Thứ Năm, 03/10/2024 01:15 SA
Dư âm hoa hậu Hoàn vũ 2008
Mang theo hình ảnh Việt Nam thân thiện
Thứ Năm, 17/07/2008 14:30 CH

Chia tay với cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008, các người đẹp trở về với gia đình, với cuộc sống thường ngày. Mỗi người đều chọn cho mình một món quà mà mình yêu thích nhất ở xứ sở khá xa lạ nhưng đã rất thân quen: Việt Nam.

 

Có người mang về chiếc áo dài Việt Nam, có người mang theo chiếc nón lá... để làm quà và giới thiệu với người thân. Nhưng có nhiều thứ độc đáo khác mà họ cảm nhận được ở con người và đất nước Việt Nam mãi mãi sẽ hằn sâu trong trí nhớ họ.

 

hoa-hau-080717.jpg
Hoa hậu các nước đứng trên cầu Thê Húc vẫy chào người dân Hà Nội - Nguồn: VNN

 

VIỆT NAM NGỌT NGÀO

 

Một Việt Nam xinh đẹp, ngọt ngào và hiền lành, đó là cảm giác mà hầu hết các người đẹp nếm trải trong những ngày lưu lại Việt Nam. Cảm giác đó sẽ được các người đẹp chia sẻ với người thân, bạn bè và các phương tiện truyền thông tại chính quê hương họ. Có lẽ đây là kênh thông tin quảng bá hiệu quả nhất mà Việt Nam không có nhiều cơ hội để thực hiện.

 

Quả thật, những thành viên người Mỹ trong đoàn làm phim của Đài Truyền hình NBC khi đến Việt Nam thực hiện đoạn phim 9 phút để quảng bá Việt Nam cũng đã choáng ngợp trước cảnh đẹp của đất nước Việt Nam. Và họ đã rất tinh tế để chọn lọc những hình ảnh đẹp nhất về con người và đất nước Việt Nam vào trong đoạn phim 9 phút phát trong chương trình chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2008 diễn ra vào ngày 14/7. Một phóng sự gói gọn trong thời lượng 9 phút, được chia thành nhiều đoạn video clip, phát rải rác trong suốt 2 giờ diễn ra buổi thi chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 nhưng đủ để khán giả cảm nhận rõ nét về vẻ đẹp của đất nước và con người VN. Bãi biển Nha Trang - nơi diễn ra cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ 2008, phố cổ Hội An - di sản văn hóa thế giới: khu di tích Mỹ Sơn, du lịch bản Đôn, chùa Thiên Mụ và cầu Tràng Tiền của Huế, động Phong Nha- Kẻ Bàng ở Quảng Bình, cầu Thê Húc ở Hà Nội, vịnh Hạ Long ở Quảng Ninh, chợ Bến Thành TP HCM, chợ nổi trên sông và du lịch sinh thái vùng đất miền Tây Nam Bộ... tất cả đều hiện lên với vẻ đẹp quyến rũ và lung linh như một bức tranh thu nhỏ với những nét chấm phá, hình ảnh Việt Nam phần nào đã đến được với hàng triệu người xem trên thế giới. Sẽ có không ít người xuýt xoa khi nhận ra một Việt Nam đầy sức hấp dẫn, quyến rũ mà họ chưa từng được biết đến.

 

Ngay khán giả Việt cũng đã bất ngờ thú vị trước các cảnh quan vốn ít nhiều quen mắt với họ đã hiện lên đẹp lạ lùng. Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền thổ lộ: “Vẻ đẹp của hồ Tây tôi đã chiêm ngưỡng không biết bao nhiêu lần. Nhưng, tôi vẫn bị mê hoặc bởi vẻ lung linh, huyền ảo của hồ Tây về đêm khi xem đoạn phim do NBC thực hiện. Phải tinh tế và am hiểu sâu sắc, NBC mới có thể cô đọng Việt Nam một cách ngắn gọn, bài bản và đầy đủ như thế”.

 

XE MÁY THAY CHO ÁO DÀI

 

Một trong những điểm nhấn của đoạn phim 9 phút và cả phông nền sân khấu trong buổi chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 là cảnh xe máy tấp nập ngoài đường phố, một đặc trưng của người dân các đô thị ở Việt Nam sử dụng lưu thông. Nhiều người vẫn thắc mắc tại sao không thấy bóng dáng chiếc áo dài Việt Nam trong cuộc thi cũng như trong những thước phim quảng bá về Việt Nam.

 

Thật ra, với sự nỗ lực của nhiều nhà thiết kế Việt Nam và cả nét đặc sắc của chiếc áo dài, Việt Nam luôn được nhắc đến với văn hóa mặc độc đáo là tà áo dài thướt tha, kín đáo và gợi cảm. Thế nên mới có chuyện, dù không biết phải mặc chiếc áo dài như thế nào nhưng khi được giới thiệu rằng “đây là chiếc áo dài Việt Nam, một nét văn hóa đặc trưng nổi bật của người Việt” thì các hoa hậu đến từ khắp nơi trên thế giới đều nhanh nhảu: “tôi biết mà”. Điều đó phần nào khẳng định, dù áo dài vẫn là nét nổi bật trong văn hóa Việt nhưng với hầu hết khán giả nước ngoài, hình ảnh này đã trở nên quen thuộc. Vì thế, khi giới thiệu về Việt Nam, mặc nhiên, áo dài không cần phải xuất hiện. Thay vào đó là cảnh xe cộ (xe gắn máy) náo nhiệt trên đường phố. Nó trở thành một nét đặc trưng của một Việt Nam đang phát triển. Thế nhưng, do không nắm bắt thông tin ngay từ đầu, những nhà thiết kế Việt Nam vẫn say sưa với công việc quảng bá áo dài và đã đầu tư không ít vào các bộ sưu tập áo dài của mình với mong muốn, qua cuộc thi, tác phẩm của họ được quảng bá đến hàng tỉ khán giả trên thế giới…                               

 

(NLĐ)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek