Thứ Hai, 30/09/2024 04:34 SA
Festival Huế 2008 - Cuộc hội tụ văn hóa nghệ thuật của nhiều châu lục
Thứ Năm, 12/06/2008 07:10 SA

Sau hơn một tuần giao lưu văn hóa, nghệ thuật, tối 11/6, Festival Huế 2008 đã bế mạc. Sau năm lần liên hoan, Festival Huế ngày càng được tổ chức với quy mô lớn hơn và chuyên nghiệp hơn. Truyền thống và hiện đại, sôi động và sâu lắng - Festival Huế 2008 là một cuộc hội tụ nghệ thuật đa sắc màu, đầy ấn tượng.

 

aodai-080612.jpg

Lễ hội áo dài tại Festival Huế 2008 - Ảnh: VNN

 

Lần đầu tiên, Festival Huế hội tụ hơn 1.500 diễn viên và nghệ sĩ của 62 đoàn nghệ thuật đến từ 23 quốc gia ở bốn châu lục trên thế giới. 77 chương trình với nhiều loại hình nghệ thuật: Ca múa nhạc, sân khấu, xiếc, triển lãm, nghệ thuật đường phố, nghệ thuật sắp đặt... với hàng trăm suất diễn được thực hiện trong 9 ngày đêm lễ hội. Đặc biệt năm nay, có sự tham dự của các đoàn nghệ thuật mới đến từ Châu Phi và Bắc Mỹ. Festival Huế ghi nhận sự kết hợp thành công của các loại hình nghệ thuật Việt - Pháp.

 

Âm nhạc trữ tình Việt Nam mang đến cho người xem nhiều cảm xúc, đoàn nghệ thuật Okinawa Nhật Bản, và đoàn Hoa sen Trung Quốc với âm nhạc và nghệ thuật múa điêu luyện, duyên dáng, Ban nhạc Esta, vũ điệu Nga và Tây Ban Nha tỏa sáng trên các sân khấu với phong cách biểu diễn sôi động lôi cuốn. Nghệ thuật đường phố với nhiều màu sắc Việt Nam - Úc - Pháp - Ý - Bỉ... Tươi mới, nhưng đậm bản sắc - đó là nét chung của các chương trình nghệ thuật tại Festival Huế.

 

Một du khách đến từ nước Úc đã cho biết cảm xúc của mình: “Các chương trình nghệ thuật tại Festival Huế rất ấn tượng, các bạn đã thu hút được nhiều đoàn nghệ thuật đặc sắc trên thế giới đến tham dự tạo nên sự hấp dẫn cho lễ hội”.

 

Bên cạnh một số lễ hội cung đình tiếp tục được tái hiện như “Lễ hội áo dài” tôn vinh vẻ đẹp độc đáo, duyên dáng của áo dài Việt Nam; “Lễ hội Nam Giao” trình diễn vẻ đẹp uy nghi, hoành tráng của một đại lễ cung đình ở cố đô Huế, Festival Huế 2008 lần đầu tiên phục dựng bốn lễ hội có ý nghĩa lịch sử văn hóa quan trọng: Lễ hội thi tiến sĩ võ; Lễ đăng quang của Hoàng đế Quang Trung hào hùng, dũng mãnh; Lễ tế đàn Xã tắc cầu mong mưa thuận gió hòa, nhà nhà no ấm; Lễ hội Huyền thoại sông Hương lãng mạn, sâu lắng với hành trình khám phá dòng Hương...

 

Cùng với các lễ hội cộng đồng: Chợ quê ngày hội, Hương xưa làng cổ, Liên hoan diều, Nghệ thuật sắp đặt, Nghệ thuật ẩm thực, Festival Thơ Huế, Âm nhạc đường phố... tại Festival Huế lần này, lần đầu tiên xuất hiện Festival thiếu nhi mang tên: Hành trình nối dài truyện cổ tích và các em trở thành chủ thể chính của lễ hội. Do vậy, Festival Huế không chỉ hấp dẫn, mới lạ mà còn dung dị, gần gũi. Ông Ngô Hòa - Trưởng ban tổ chức lễ hội Festival Huế 2008 cho biết: “Chúng ta đã tạo nên một không gian văn hóa nghệ thuật đa sắc màu, thể hiện bản sắc văn hóa từng quốc gia và sắc thái văn hóa vùng miền Việt Nam”.

 

Trong 9 ngày diễn ra lễ hội, Huế đã thu hút hơn 81.000 lượt khách tham quan, trong đó có gần 22.000 lượt khách quốc tế. Dù vẫn còn một số thiếu sót trong việc tổ chức các dịch vụ, quảng bá các chương trình nghệ thuật, và một số chương trình nghệ thuật đặc sắc trong Đại Nội còn ít người xem do giá vé cao, nhưng Festival Huế 2008 được ghi nhận là lễ hội văn hóa du lịch quốc tế ấn tượng đang tiến dần tới chuyên nghiệp, bởi sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa với du lịch, giữa nghệ thuật truyền thống với nghệ thuật hiện đại, kết hợp văn hóa Việt Nam với văn hóa của các quốc gia khác .

 

Lễ hội mang tầm quốc tế này là sự phô diễn vẻ đẹp đầy quyến rũ về một không gian văn hoá mở của vùng đất sông Hương, núi Ngự thể hiện rõ nét chủ đề: di sản, văn hóa với hội nhập và phát triển.

 

Theo VTV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek