Thứ Hai, 30/09/2024 06:30 SA
Nhạc Việt và những thử thách
Chủ Nhật, 08/06/2008 14:00 CH

Đến nay, âm nhạc Việt Nam chưa có được tiếng nói nhất định trong làng nhạc quốc tế. Khán giả yêu nhạc trong nước vẫn mong muốn có một ngày âm nhạc Việt Nam được bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn, cũng như mong muốn video clip của các ca sĩ Việt được lên sóng MTV châu Á...

 

nhac-viet-080607.jpg

Mỹ Tâm và Lam Trường, hai ca sĩ đã có bước thăm dò ra thị trường âm nhạc ngoài nước - Ảnh: TUẤN TÀI Kỹ thuật photoshop: NGỌC THẮNG

 

NGOÀI NƯỚC: “CỠI NGỰA XEM HOA”

 

Các ca sĩ của chúng ta đã, đang có những kế hoạch và đầu tư để mở rộng thị trường của mình. Một số ca sĩ đã có những bước đi đầu tiên để thăm dò thị trường nước ngoài như: Lam Trường, Mỹ Tâm, Đan Trường, Ưng Hoàng Phúc... Nhưng đó mới chỉ là những cuộc dạo chơi “cưỡi ngựa xem hoa” mà thôi.

 

W.E Pro (công ty chủ quản của các ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, Phạm Quỳnh Anh, Anh Kiệt...) đã từng nói nhiều về cuộc hợp tác lâu dài của họ với kênh truyền hình nổi tiếng Hồng Kông là TVB. Sản phẩm đầu tiên, cũng là duy nhất cho đến nay của sự hợp tác này chỉ là một đoạn phóng sự ngắn về ca sĩ Ưng Hoàng Phúc và nhóm HAT. Mới đây, W.E Pro lại có một cuộc đầu tư lớn cho các sản phẩm âm nhạc của mình. Họ đã mời cả một ê-kíp làm phim của Hàn Quốc sang Việt Nam để đầu tư cho phần hình ảnh, chi phí lên đến 2,5 tỉ đồng. Vì vậy, khi xem qua các video clip của Ưng Hoàng Phúc và Phạm Quỳnh Anh, những ai là fan của phim Hàn Quốc sẽ không khó để nhận ra rằng các sản phẩm này giống Hàn Quốc đến… 99%, từ kịch bản, hình ảnh đến các pha hành động, chỉ khác là do ca sĩ Việt Nam thể hiện và được quay tại Việt Nam. Không có sự sáng tạo, thử hỏi làm sao thực hiện được tham vọng “tấn công” vào thị trường châu Á?

 

Ca sĩ Đan Trường cũng đã có những bước đi đầu tiên khi tham gia vào thị trường giải trí của Đài Loan, nhưng chỉ nhằm phục vụ người Việt đi hợp tác lao động và du học bên đó chứ chưa có kế hoạch chinh phục người bản xứ. Đan Trường đang định ra mắt một album bằng tiếng Hoa, đồng phát hành ở Đài Loan và Việt Nam.

 

Ca sĩ Mỹ Tâm cũng đã có khoảng thời gian dài ở Hàn Quốc để thực hiện album mới cho mình. Mỹ Tâm đã “làm mới” tất cả, từ cách ăn mặc, trang điểm đến thể hiện bài hát... theo một phong cách rất Hàn Quốc! Album Vol.5 Vút bay của Mỹ Tâm đã được các bạn trẻ Việt Nam đón nhận nồng nhiệt. Nhưng cô cũng không hy vọng album này sẽ bán chạy tại Hàn Quốc, vì cái tên Mỹ Tâm quá mới và chưa đủ độ “hot” để được người dân xứ sở kim chi đón nhận.

 

Nam ca sĩ kỳ cựu của làng nhạc nhẹ Việt Nam hiện nay - Lam Trường - đã hợp tác với công ty giải trí của Thái Lan là GMM, phát hành một album nhạc Thái lời Việt. Nhưng các fan ruột của Lam Trường lại không hài lòng với album này cho lắm. Có thể nói, album này của Lam Trường không thành công trong việc chinh phục khán giả Việt Nam chứ đừng nói đến khán giả Thái Lan.

 

Dan-Truong-080607.jpg

Ca sĩ Đan Trường - Ảnh: TUẤN TÀI

 

TRONG NƯỚC: NỖI LO ĐĨA LẬU

 

Cuối năm 2007 vừa qua, các công ty giải trí nổi tiếng của châu Á đã đặt văn phòng đại diện của mình tại Việt Nam nhằm mở rộng thị trường cho họ. JYP Entertainment (công ty chủ quản của ca sĩ Bi Rain) đã vào Việt Nam, nhưng rồi họ lắc đầu và nói rằng không thể phát triển tiếp bởi người dân thích dùng băng đĩa lậu. Một CD có tem nhãn của Việt Nam giá trung bình là 35.000 đồng, trong khi một CD của họ có giá cao hơn rất nhiều. Tiêu thụ CD ở Việt Nam là việc rất khó, vì người dân đã quen dùng CD không có bản quyền. Đĩa lậu cũng là nỗi lo thường trực của các ca sĩ Việt Nam. W.E Pro khi phát hành album cho ca sĩ Phạm Quỳnh Anh đã khéo léo lồng ghép rất nhiều thứ để có thể chống được CD lậu. Trong album có phần bốc thăm trúng thưởng, tặng kèm DVD phim ngắn ca nhạc, bộ ảnh được thiết kế đẹp mắt v.v... Chính vì CD lậu nên các công ty sản xuất âm nhạc lẫn các ca sĩ đã và sẽ phải tặng kèm theo những thứ độc đáo trong sản phẩm âm nhạc của mình.

 

Việt Nam đang hội nhập, âm nhạc Việt cũng không nằm ngoài dòng chảy đó. Chúng ta sẽ chờ đợi cuộc “lột xác” của những người làm âm nhạc!

 

TRẦN NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek