Thứ Hai, 30/09/2024 04:23 SA
Nhà văn nổi tiếng thế giới Chingiz Aimatov từ trần
Thứ Tư, 11/06/2008 16:18 CH

Nhà văn Kirghizia nổi tiếng thế giới và khá quen thuộc với bạn đọc Việt Nam, TrinChingiz Aimatov đã từ trần vì bệnh suy thận ngày 10/6/2008 tại bệnh viện thành phố Nuyn-béc của Đức, thọ 79 tuổi.


aitmatov-080611.jpg

Nhà văn Aimatov.

Cùng ngày, Tổng thống Kirghizia, Kurmanbek Bakiev đã ra chỉ thị về việc tổ chức lễ tang nhà văn Aimatov vào ngày 14/6 tới tại thủ đô Bisk của nước này và đích thân ông Bakiev sẽ trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức lễ tang.


Nhà văn Aimatov sinh năm 1928 tại làng Sekerer, tỉnh Talaskaia của
Kirghizia và bắt đầu sự nghiệp văn học của ông từ năm 1952. Năm 1958, ông cho xuất bản cuốn truyện "Jamilia" mang lại cho ông danh tiếng trên thế giới.


Nhà văn Aimatov viết bằng cả tiếng
Kirghizia và tiếng Nga. Nhiều tác phẩm nổi tiếng của ông đã được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới, trong đó có tiếng Việt như "Jamilia", "Con tàu trắng", "Cây thông non trùm khăn đỏ", "Người thầy đầu tiên" .v.v.


Vì những cống hiến to lớn của mình, nhà văn Aimatov đã được trao những giải thưởng cao quý của Liên Xô trước đây như Giải thưởng Lê Nin và 3 giải thưởng Nhà nước. Ông được tặng danh hiệu Anh hùng lao động xã hội chủ nghĩa, và từng là đại biểu Xô Viết tối cao Liên Xô, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Kirghizia, ủy viên Ban Thư kí Hội nhà văn và nghệ sĩ điện ảnh Liên Xô, một trong những người lãnh đạo Ủy ban Liên Xô đoàn kết với các nước Á- Phi.


Đánh giá cao nhà văn Aimatov, trong bức điện chia buồn gửi tới gia đình nhà văn, Thủ tướng Nga Vladimir Putin khẳng định sự ra đi của ông Aimatov, :" là một mất mát không gì bù đắp được đối với tất cả chúng ta, và trong tâm khảm chúng ta ông mãi mãi là một nhà văn vĩ đại, nhà tư tưởng, trí thức và nhân văn chủ nghĩa".


Nhà văn và nhà hoạt động xã hội Nga, Mikhail Venlerer nhấn mạnh nhà văn Aimatov là cầu nối quan trọng giữa văn học hiện đại với nền văn học nhân văn của quá khứ. Tất cả sáng tác của ông đều thuộc về một "nền văn học Liên Xô đa sắc tộc". Các tác phẩm của ông thẫm đẫm chủ nghĩa nhân đạo. Ông viết về cái thiện, ký ức con người và về sự thức tỉnh của lương tri kêu gọi con người không được đánh mất lương tâm ngay cả khi cuộc sống đầy khắc nghiệt.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek