Thứ Ba, 01/10/2024 08:45 SA
Thị trường ca nhạc:
Nhiều album, ít ca khúc hay
Thứ Năm, 24/04/2008 13:52 CH

Thời điểm này chưa phải mùa sản xuất album nhưng khá nhiều ca sĩ chọn tung album đầu tay hoặc tiếp nối các tuyển tập dài hơi. Và ngày càng hiếm ca khúc chất lượng trong khi tốc độ làm album của ca sĩ ngày càng chóng mặt.

 

080424-TaMinhTam.jpg

NSƯT Tạ Minh Tâm biểu diễn ca khúc “Lá đỏ” - Ảnh: vnphoto.net

Có điều thú vị là một người theo nghề hơn 30 năm và là Trưởng khoa Thanh nhạc - Nhạc viện TP Hồ Chí Minh như NSƯT Tạ Minh Tâm mới ra mắt album đầu tiên còn ca sĩ mới vào nghề như người mẫu Ngô Mai Trang đã kịp có album thứ hai. Một người có thể hát Rock rất tốt như Kasim Hoàng Vũ cũng phải than phiền: “Tôi đã nhờ các nhạc sĩ thân quen như Lê Quang, Nguyễn Đạt viết bài Rock để hát nhưng tới giờ vẫn… bó tay, phải chờ có hứng trở lại mới sáng tác được. Gần đây tìm bài Rock hay rất khó”. Cho nên mong muốn làm một album toàn Rock của người đầy chất Rock như Kasim Hoàng Vũ vẫn chỉ là mong ước. Album Vì em mới phát hành ngày 15/4 chủ yếu là những bản Pop Ballad nhẹ nhàng. Đây cũng là album cuối của bộ tứ album mở đầu bằng chữ “Vì”: Vì yêu, Vì đâu, Vì sao, Vì em.

 

Tất nhiên Kasim hát nhạc trữ tình cũng hay, người nghe trung niên thường hay yêu cầu anh hát Đường xưa, Huyền thoại mẹ… Nhạc sĩ Phú Quang từng mời Kasim thu album 2 lần, đầu tháng 5 tới nhạc sĩ Thanh Tùng cũng mời Kasim ra Hà Nội biểu diễn trong chương trình của ông. Nhìn lại 10 ca khúc trong album Vì em của Kasim, chính ca sĩ đã tự sáng tác tới 5 bài để thu âm.

 

Sáng tác cũng là một phần đam mê của ca sĩ và không ít ca sĩ thành công ở vai trò nhạc sĩ. Nhưng nhìn sâu rộng hơn, điều này cũng phần nào phản ánh thực trạng quá thiếu ca khúc hợp với chủ đề album hoặc đơn giản là quá ít bài hát hay để ca sĩ chọn lựa. Sự nghiệp của nhạc sĩ tạo ra được một vài bài hit đã là may, và không phải lúc nào cũng đều tay, ở nhà chất kho cả trăm bài nhàng nhàng. Bởi quá nhiều ca sĩ cần ra album để hâm nóng không khí hoặc quảng bá tên tuổi như hiện nay, thế là rất nhiều bài chưa ưng ý, na ná nhau vẫn bán chạy hoặc được phối lại cho hợp giọng từng khách hàng.

 

Giới thiệu album đầu tay Tình ca đỏ một cách ấm cúng và đơn giản, NSƯT Tạ Minh Tâm chọn con đường đi riêng trong thế giới album nở rộ như hoa cỏ mùa xuân. 9 bài hát xuyên suốt từ kháng chiến chống Pháp với Sông Lô, tiếp theo là Tình ca, Đường chúng ta đi, Ngọn đèn đứng gác, Nổi lửa lên em… cho tới Lá đỏ, Bài ca không quên lắng đọng nhiều cảm xúc khi hòa bình lập lại.

 

Có thể nói đây là một chiến lược của Tuan Trinh production- đơn vị đầu tư toàn bộ kinh phí sản xuất album Tình ca đỏ: khán giả đang phải nghe quá nhiều nhạc trẻ, dòng nhạc đỏ thông qua album còn bỏ ngỏ. Không chỉ  tung ra đúng dịp 30/4, mà hy vọng sau các dịp lễ kỷ niệm, album này vẫn tiếp tục có đời sống lâu dài trong khán giả bởi bản thân những ca khúc này đã hay rồi.   

 

LÂM VĂN - (TPO)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Căng thẳng, hồi hộp tới phút cuối
Thứ Năm, 24/04/2008 08:00 SA
Phu chữ ngó lời phương nao?
Thứ Tư, 23/04/2008 07:49 SA
14 ngày
Thứ Ba, 22/04/2008 13:24 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek