Thứ Ba, 01/10/2024 08:41 SA
Phim “chạy án 2”:
Căng thẳng, hồi hộp tới phút cuối
Thứ Năm, 24/04/2008 08:00 SA

Lúc 21g tối mai (25/4), phim Chạy án 2 (27 tập) sẽ bắt đầu trình chiếu trên VTV1. “Từng được bầu chọn là phim truyền hình được yêu thích nhất, song Chạy án phần 1 chỉ mới khơi nhẹ những vấn đề bề nổi, phần 2 sẽ gay gắt và mạnh mẽ hơn rất nhiều” - đạo diễn Vũ Hồng Sơn khẳng định. 

 

080424-chayan2.jpg
Cảnh trong phim “Chạy án” phần 2

 

* Mất tới 2 năm để chuyển thể kịch bản và gần một năm để hoàn tất những cảnh quay cuối cùng, liệu “Chạy án 2” có kịp phản ánh những đề tài “nóng hổi” của xã hội?

 

- Chạy án 2 sẽ đề cập đến cuộc đấu tranh của lực lượng công an trong lĩnh vực chống tham nhũng, hành vi tiêu cực ở một số quan chức thoái hóa, các hoạt động tội phạm như rửa tiền, cá độ bóng đá và hoạt động bất hợp pháp khác của những băng đảng nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam... Đây là vấn đề của xã hội hiện đại, do đó, những câu chuyện trong phim vẫn giữ nguyên tính mới mẻ, hấp dẫn.

 

* Dù kịch bản không xây dựng theo bất cứ một nguyên mẫu nào, song người xem vẫn thấy nhân vật này, tình huống kia “hao hao” với ai đó. Điều này gây khó khăn gì cho đoàn làm phim?

 

- Đúng là cực khó. Nếu làm các bộ phim tâm lý, mang tính giải trí bình thường thì việc mượn nhà hay trụ sở của một công ty, đơn vị để quay bối cảnh thường được giúp đỡ nhiệt tình. Song với Chạy án 2 thì việc này khó vô cùng. Mặc dù đoàn phim đã trình bày rất cụ thể rằng đoạn cảnh này quay những gì, nội dung như thế nào… đối tác gật gù thấu hiểu song, kết cục câu trả lời là không - chỉ vì phim của các anh “chống tiêu cực”!

 

* Có phải vì thế mà những cảnh vũ trường, ăn chơi, tươi trẻ trong phần 2 sẽ xuất hiện với tần suất ít hơn nhiều?

 

- Một phần vì nhiều bối cảnh cũ chúng tôi đã không mượn lại được, song phần 2 này chủ đích là khai thác chiều sâu của nhân vật do đó các cảnh bề nổi như ô tô, nhà lầu cũng không phát huy nhiều tác dụng.

 

* Phần 2 sẽ xuất hiện thêm nhiều nhân vật mới?

 

- Xoay quanh tuyến nhân vật cũ là Cao Thanh Lâm, con trai thứ trưởng Cao Đức Cẩm bị kết án tù do sử dụng công nghệ tin học ăn cắp tiền của ngân hàng. Bà Dung, mẹ của Lâm vẫn tìm mọi cách mua chuộc, kết hợp với những mối quan hệ trong giới luật sư, tòa án, công an bày kế cho Lâm giả điên để trốn tránh bản án. Ra tù, Lâm vẫn chứng nào tật nấy, tiếp tục các hành vi phạm pháp... Và 3 nhân vật chính mới xuất hiện là Chủ tịch tỉnh Túy, đại gia kiêm “trùm mafia” Trương Mã và người đẹp Liên “chèo”. Sự xuất hiện của những gương mặt mới khiến bộ phim đầy ắp những sự kiện và tình tiết bất ngờ.

 

* Nhân vật “cọp” có phải là một trong những bất ngờ ấy?

 

- Đây là một trong những chi tiết của kịch bản đòi hỏi đoàn làm phim phải đầu tư nhiều mồ hôi, nước mắt và cả máu. Trước khi bắt tay vào làm Chạy án 2, nhiều ý kiến đưa ra nên chăng thay cọp bằng một con chó to, như vậy sẽ lành hơn. Song cọp, một loài vật hoang dã lại chứa đựng trong mình những sức nặng thông tin khác hẳn với vật nuôi. Vì thế, cuối cùng chúng tôi vẫn quyết phân vai cho “cọp”.

 

080424-chayan1.jpg
Cảnh trong phim “Chạy án” phần 2

 

* Làm xiếc với cọp là một thử thách, đóng phim với cọp hẳn mọi chuyện sẽ phức tạp hơn nhiều?

 

- Để làm quen với con vật, không chỉ mình diễn viên mà cả đoàn từ quay phim đến đạo diễn cũng đều phải làm quen với chú cọp như làm quen với trẻ con vậy. Dù chú cọp tỏ ra rất thân thiện, nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng… bông băng để đối phó với những tình huống xấu nhất.

 

May thay, đến cảnh quay cuối cùng thì mới phải dùng tới dụng cụ này vì bạn diễn “cọp” thường nổi hứng thích nhai tay, nhai chân mọi người. Có lẽ đây là lần đầu tiên một chú cọp Đông Dương, một động vật hoang dã được đưa lên màn ảnh và vai diễn của chú cũng được đánh giá là khá thành công.

 

* Anh từng tuyên bố những ai ưa thích dòng phim giải trí sẽ không thích “Chạy án 2”?

 

- Đúng vậy, Chạy án 2 đòi hỏi người xem phải chú tâm hơn, suy nghĩ nhiều hơn song cũng sâu sắc và xác thực hơn. Những ai đã xem đủ 10 tập đầu của sêri 27 tập chắc chắn sẽ không thể rời mắt khỏi màn hình vì sự hồi hộp, căng thẳng của bộ phim kéo dài tới phút cuối cùng.

 

* Tỏ ra khá có duyên với  đề tài phim hình sự, liệu khán giả có thể hy vọng đón xem “Chạy án 3”?

 

- Không, tôi quyết định sẽ dừng việc theo đuổi dòng phim hình sự tại đây và nhường đất lại cho giới trẻ.

 

Phần 2- Chạy án bắt đầu với phiên tòa xử Cao Thanh Lâm, con trai thứ trưởng Cao Đức Cẩm. Lâm bị kết án 10 năm tù vì sử dụng công nghệ tin học ăn cắp tiền của ngân hàng, nhưng mẹ của Lâm, bà Dung tìm mọi cách mua chuộc, kết hợp với những mối quan hệ trong giới luật sư, tòa án, công an bày kế cho Lâm giả điên để trốn tránh bản án. Ra tù, Lâm tiếp tục các hành vi phạm pháp, trở lại con đường nghiện hút, tham gia điều hành đường dây cá độ bóng đá của Trương Mã, một tên tội phạm xã hội đen đội lốt doanh nhân, nhà hoạt động từ thiện, cấu kết với một số đối tượng Việt kiều thiết lập một hệ thống ăn cắp điện thoại viễn thông quốc tế... Đồng hành với Lâm là nhiều nhân vật thuộc giới quan chức, doanh nhân tiến hành nhiều hoạt động phạm pháp như rửa tiền, hối lộ, mua quan bán chức, bán quota xuất nhập khẩu gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế. Nhưng dù có che chắn thế nào, những việc làm sai trái này cũng bị phát hiện bởi những chiến sĩ công an xuất sắc.

 

MAI AN (thực hiện)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phu chữ ngó lời phương nao?
Thứ Tư, 23/04/2008 07:49 SA
14 ngày
Thứ Ba, 22/04/2008 13:24 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek