Thứ Tư, 02/10/2024 11:21 SA
Tín hiệu vui từ đề cử Cánh diều vàng
Chủ Nhật, 09/03/2008 08:00 SA

Vấn đề của cuộc sống, sự bươn chải trong thời hậu chiến hay quá trình đô thị hóa… không mới nhưng được khai thác với cái nhìn tinh tế của người đạo diễn, đủ tạo sự lạc quan cho những ai quan tâm giải thưởng Cánh diều vàng 2007.

 

080308-Phim-1.jpg

Cảnh trong phim “Chớp mắt cùng số phận”

 

Đi qua thời chiến với đủ độ tàn khốc, gian khổ, hình ảnh người lính được đạo diễn Lê Ngọc Linh miêu tả bằng những cái Chớp mắt cùng số phận. Rất nhanh chóng và quyết liệt, cuộc đời và số phận của họ bỗng dưng biến đổi mà ngay cả bản thân cũng không kịp nhận thấy, bởi chỉ biết tuân theo phận số.

 

Niềm tự hào được dùng sức trai phục vụ đất nước của chàng sinh viên khoa Hóa ĐH Bách khoa Hà Nội, Lâm Thành, tham gia chiến trường miền Nam, chưa dài thì tận mắt anh chứng kiến thân xác người bạn đồng hành của mình bị xe giặc cán chết. Chưa vui đủ với tin miền Nam hoàn toàn giải phóng, thì người chiến sĩ năm xưa phải đối mặt với cơm, áo, gạo tiền thời bao cấp, với nạn thất nghiệp đã trở thành ám ảnh trong đời sống con người.

 

Hơn hết, số phận đời lính với bao hệ lụy kéo theo khiến chàng trai Lâm Thành không được tự chọn tình cảm hay con đường học vấn của mình. Đó là số phận và con người phải chọn cách hành xử nhân văn nhất có thể. Chớp mắt cùng số phận kết lại trong cảnh sum vầy của một gia đình: người chiến sĩ bên đứa con rơi trong chiến tranh của mình cùng cô gái mà anh không hề yêu thương.

 

Chớp mắt cùng số phận (Hãng phim truyện I sản xuất) được Cục Điện ảnh đặt hàng nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/2007), do đạo diễn Lê Ngọc Linh và nhà quay phim - NSƯT Phạm Thanh Hà thực hiện. Thiện Tùng, thuộc Nhà hát kịch Hà Nội, đảm nhiệm nhân vật chính Lâm Thành của phim.

 

Cũng chọn bối cảnh chiến tranh, nhưng Hoài vũ trắng của đạo diễn Đào Duy Phúc đề cập đến câu chuyện tình cảm của hai người đứng ở hai chiến tuyến, do diễn viên Võ Thành Tâm và Phương Nga thủ diễn. Nhân viên tình báo trong quá trình thi hành nhiệm vụ lại sinh lòng yêu chàng sĩ quan thuộc hàng ngũ đối phương. Tình yêu của họ mãi chỉ là một khúc vũ trắng trong mưa bởi ngay cả khi chiến tranh đã kết thúc, cả hai vẫn không thể đến với nhau trọn vẹn bởi rào cản vô hình về vai trò của mình trong cuộc chiến.

 

Trong khi đó, phim Trái tim bé bỏng của đạo diễn Thanh Vân lại đề cập đến vấn đề đô thị hóa đời sống nông thôn. Chán chường với cảnh nghèo đói và cha mẹ hục hặc, Mai, 17 tuổi, quyết tâm thay đổi cuộc sống của mình nơi Sài Gòn phồn hoa đô hội. Không may, cô bị rơi vào một ổ chứa và mắc phải căn bệnh thế kỷ.

 

Đau lòng hơn, Mai biết được em gái của mình cũng đang tìm cách chen chân lên thành phố với mục đích đổi đời. Hành trình tìm về quê, để ngăn cản em gái trong sự sợ hãi và hoang mang tột độ, cũng gian nan và khốn khổ như chính cuộc đời của Mai, một thiếu nữ 17 tuổi đương thì.

 

Dù đề tài không mới, nhưng phim Trái tim bé bỏng thu hút hầu hết khán giả xem phim với việc cụ thể hóa ý tưởng bằng hình ảnh một cách tài tình của đạo diễn Thanh Vân. Đó là niềm vui nhỏ của nhiều đứa trẻ ở vùng quê nghèo khi chơi trò lộn ngược trồng cây chuối, vì khi ấy chúng được nhìn thấy mọi thứ hoàn toàn bị đảo lại và cảnh đời, vốn tẻ nhạt bấy lâu, trở nên mới mẻ, lạ lẫm hơn. Hay cảnh mở đầu phim, một cô gái hùng hục chạy như bay trên cát nóng vì sợ bịch kem trên đầu tan chảy, không kịp chia cho các em đang trông đợi ở nhà. Riêng cảnh kết phim bỏ lửng khi đạo diễn cho chuyến xe chở đứa em Mai đi đổi đời dừng lại, đã nhận được tràng pháo tay một cách tự nhiên từ hàng ghế khán giả. Do Hãng Phim truyện Việt Nam sản xuất, kịch bản phim Trái tim bé bỏng được Tổ chức Sáng kiến phim Toàn cầu trao giải Sáng kiến phim 2007 với phần thưởng 10.000 USD, vượt qua 34 kịch bản đến từ 21 nước trên thế giới. Phim cũng đánh dấu vai trò phó đạo diễn của diễn viên Hồng Ánh. Chị cũng đảm trách vai phụ, mẹ của Mai, trong phim.

 

Chớp mắt cùng số phận, Hoài vũ trắng và Trái tim bé bỏng là 3 trong số 11 đề cử hạng mục phim truyện nhựa nhận được phản hồi tốt từ khán giả sau các suất chiếu vừa qua tại TP HCM. Sức thu hút có được không chỉ bởi tính chân thật của mỗi chi tiết đời sống được cụ thể bằng ngôn ngữ điện ảnh mà còn nhờ sự xuất hiện hợp tình, hợp lý của từng nhân vật góp mặt vào nội dung câu chuyện. Đây cũng là một số phim Việt hiếm hoi có những nhân vật phụ xuất hiện rất chừng mực và có tác động vào ý nghĩa câu chuyện, làm bật lên hình tượng nhân vật chính. Các đề cử khác của mục Phim truyện nhựa tiếp tục chiếu ra mắt khán giả.                                    

 

(Vnexpress)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Daniel Day-Lewis - diễn viên tài năng
Chủ Nhật, 09/03/2008 14:00 CH
Một giọng thơ giàu nữ tính
Thứ Sáu, 07/03/2008 07:35 SA
Về đất cổ Mê Linh
Thứ Năm, 06/03/2008 14:35 CH
Tết Đổ Đầu của người Chăm Hroi
Thứ Năm, 06/03/2008 14:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek