Thứ Tư, 02/10/2024 11:21 SA
Daniel Day-Lewis - diễn viên tài năng
Chủ Nhật, 09/03/2008 14:00 CH

Không hào hoa như các nam tài tử khác, nhưng Daniel day-Lewis luôn nhận được sự yêu mến từ  khán giả và sự đánh giá cao của các nhà phê bình trong diễn xuất. Bí quyết để có được những vinh dự này là nhờ vào khả năng diễn xuất tuyệt vời và một lối sống mẫu mực.

 

080308-Daniel-2.jpg

Nụ cười rạng rỡ của Daniel Day-Lewis khi lần thứ 2 chiến thắng giải Oscar

Daniel Day-Lewis cất tiếng khóc chào đời tại Lon Don vào ngày 29/4/1957 trong một gia đình thi sĩ.  Mặc dù ghét cay ghét đắng trường học nhưng chính tại đây khơi gợi trong ông niềm đam mê nghề mộc và diễn xuất. Ông đã có bộ phim đầu tay khi mới 14 tuổi. Mặc dù vai diễn này chưa đủ tầm để gây chú ý với các đạo diễn nhưng với ông đó thực sự là “thiên đường”.

 

11 năm sau bộ phim đầu tay, Day-Lewis tiếp tục sự nghiệp diễn xuất với một vai nhỏ trong Gandhi (1981). Sau đó, chàng diễn viên này bắt đầu thử sức lĩnh vực sân khấu với vở Dracula. Mặc dù không đạt được thành công, nhưng nó giúp ông rút ra nhiều kinh nghiệm cho sự nghiệp diễn xuất sau này. Sau khi giã từ sân khấu kịch, ông tham gia vài phim như The Unbearable Lightness of Being, My beautiful Laundrette, A Room with a view, nhưng không thành công cho lắm.

 

Daniel tạo được dấu ấn cá nhân năm 1989 qua vai Christy Brown trong My Left Foot của đạo diễn Jim Sheridan. Vai diễn này giúp ông giành nhiều giải thưởng lớn, trong đó có Oscar cho danh hiệu Nam Diễn viên chính xuất sắc nhất. Vào vai nhân vật bị liệt, Daniel phải chật vật với chiếc xe lăn cả trong và ngoài màn ảnh. Để cảnh quay chân thật và toát lên được mọi góc cạnh của cuộc đời Christy Brown, Daniel Day-Lewis đã tự mình diễn các vai nguy hiểm mà không cần người đóng thế, kết quả là ông bị gãy 2 xương sườn.

 

Vào năm 1992, ba năm sau khi giành giải Oscar, Daniel tiếp tục để lại dấu ấn với nhiều bộ phim như  The Last of the Mohicans, In the Name of the Father, The Crucible, The Boxer. Các nhân vật của Daniel nhận được nhiều lời khen ngợi từ nhà phê bình và tiếp tục chiến thắng các giải thưởng danh tiếng như Quả cầu vàng, BAFTA, và lần thứ 2  được đề cử giải Oscar.

 

Tiếp sau The Boxer, Daniel Day-Lewis tạm thời vắng mặt khỏi phim trường, và trở lại vào năm 2002 trong Gangs of New York, bộ phim của đạo diễn tài ba Martin Scorsese. Daniel góp phần vào thành công lớn của Gangs of New York với vai tên trùm xã hội đen Bill đồ tể. Song hành cùng Leonardo DiCaprio, Daniel biến bộ phim này thành quả bom tấn với doanh thu hơn 200 triệu đôla trên toàn thế giới. Gangs of New York tàn phá sức khỏe và tinh thần của Daniel nhưng bù lại nó mang đến cho ông đề cử Oscar lần thứ 3 và danh hiệu Nam Diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải BAFTA năm đó.

 

Đến năm 2007, Daniel Day-Lewis xuất hiện trong bộ phim bạo lực There Will Be Blood. Với bộ phim này, Daniel giành danh hiệu Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại hầu như các giải thưởng danh giá nhất như BAFTA, Screen Actors Guild Award, Critic’s Choice Awards và Quả Cầu Vàng. Đặc biệt, ngày 24/2/2008, Daniel Day-Lewis bước lên đỉnh cao vinh quang với danh hiệu cao quý Nam Diễn viên chính xuất sắc nhất tại Oscar 80. Với giải thưởng này, ông đã trở thành một trong số ít các diễn viên 2 lần đoạt giải Oscar như Tom Hanks, Kevin Costner, Meryl Streep, Clint Eastwood,…

 

Không chỉ yêu mến, khâm phục về tài năng diễn xuất, khán giả còn xem ông là một thần tượng với lối sống lành mạnh, gia đình hạnh phúc. Trong nhiều năm ông luôn nằm trong danh sách Người đàn ông của năm do khán giả bình chọn.

 

HUỲNH NGUYỄN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek