Thứ Tư, 02/10/2024 13:35 CH
Lễ hội Đền thờ Lê Thành Phương: Đậm đà sắc màu dân tộc
Thứ Năm, 06/03/2008 07:30 SA

Như mọi năm, lễ hội Đền thờ Lê Thành Phương xuân Mậu Tý (được tổ chức trong hai ngày 27 và 28 tháng Giêng tại thôn Mỹ Phú, xã An Hiệp, huyện Tuy An) đã diễn ra với các hoạt động văn hóa - thể thao đậm màu sắc văn hóa dân tộc. Đây là một trong những lễ hội thu hút đông người nhất ở Phú Yên.

 

080306-Mua-sieu.jpg
Biểu diễn múa siêu tại lễ hội - Ảnh: D.T.X

 

Ngày 5/3 (28 tháng Giêng), ngay từ tờ mờ sáng, hàng ngàn người dân trong tỉnh đã náo nức đổ về khu vực sân trước đền thờ nhà chí sĩ yêu nước – danh nhân Lê Thành Phương, để được đắm mình trong không khí lễ hội. Lễ dâng hương tưởng nhớ vị anh hùng Lê Thành Phương, người tổ chức và lãnh đạo cuộc khởi nghĩa hưởng ứng phong trào Cần vương chống Pháp ở Phú Yên những năm cuối thế kỷ XIX, được tổ chức trang trọng. Tham dự lễ hội có các đồng chí Vũ Văn Thoại, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các vị lão thành cách mạng, lãnh đạo các ban, ngành cùng đông đảo nhân dân các địa phương.

 

Sau nghi thức dâng hương, dâng lễ vật, những trò chơi dân gian như bài chòi, cờ tướng, cờ người, kéo co, nhảy dây, nhảy thụng, bịt mắt bắt dê… đã diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo người dân tham gia. Tất cả góp phần tạo nên những sắc màu đậm chất văn hóa dân gian, nhưng không kém phần sôi nổi.

 

Cụ Nguyễn Thị Hoa, 70 tuổi, người dân thôn Mỹ Phú, nói: “Mỗi năm chỉ có một lễ hội to như thế này, nên lần nào tôi cũng cố đi và thấy vui lắm. Lâu rồi tôi mới có dịp ngồi lại chòi để được nghe hát tuồng, hô bài chòi”. Cụ bà Phan Thị Lệ ở thôn Mỹ Phú, đã bước sang tuổi cổ lai hy, cho hay chưa năm nào bà bỏ sót niềm vui đi lễ hội. Cụ còn nhớ như in những ngày đầu tiên đi xem lễ hội Đền thờ Lê Thành Phương cách đây hơn 10 năm: “Lúc đó chỉ có dâng hương, không có trò chơi dân gian gì đâu. Mảnh sân trước để tổ chức trò chơi bây giờ chỉ là ruộng um tùm, không bằng phẳng như hôm nay. Bà con muốn vào đền thắp hương thì phải xắn quần lên. Còn phía sau đền thờ cũng chỉ toàn cây cối rậm rạp”. Ngạc nhiên nhất là nhiều cụ bà, cụ ông ở các xã xa xôi như An Lĩnh, An Xuân, vì mê đánh bài chòi và không khí lễ hội, đãø nhờ con cháu chở xuống An Hiệp để được sống lại thời son trẻ.

 

080306-nhay-ba-chan.jpg

Trò chơi nhảy ba chân tại lễ hội - Ảnh: D.T.X

 

Cùng với các hoạt động chính của lễ hội, huyện Tuy An cũng đã tổ chức cho học sinh, thanh niên trong huyện cắm trại, sinh hoạt dã ngoại tại đây. Đây cũng là cơ hội để các bạn trẻ tìm hiểu và giao lưu sinh hoạt cộng đồng, ôn lại những giá trị lịch sử văn hoá của cha ông. Võ Thị Hồng, học sinh Trường THPT Lê Thành Phương, bộc bạch: “Em rất tự hào vì mình được học trong ngôi trường mang tên vị danh nhân lịch sử Lê Thành Phương. Càng tự hào hơn khi được đến với lễ hội ngay trên quê hương mình. Đây là dịp để em cùng với các bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về thân thế và sự nghiệp của ông, hiểu biết về một giai đoạn hào hùng trong lịch sử quê nhà”.

 

Phó Giám đốc Sở VHTT Phú Yên Phan Đình Phùng, cho biết: Lễ hội đã thực sự thu hút được sự quan tâm của người dân. Năm tới, ngành sẽ phối hợp với chính quyền huyện Tuy An tổ chức lễ hội này trang trọng hơn, khai thác thêm các trò chơi  dân gian để tạo sân chơi văn hóa giàu ý nghĩa và bổ ích cho nhân dân trong tỉnh.

 

KIM CHI

 

  

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek