Thứ Hai, 20/05/2024 12:41 CH
Lan tỏa giá trị nghệ thuật bài chòi
Thứ Ba, 09/04/2019 14:25 CH

Trích đoạn “Tiếng trống Mê Linh” của Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Tuy An - Ảnh: THIÊN LÝ

Trong không gian lộng gió với tiếng sóng vỗ rì rào và những luồng gió mát rượi, những câu hô hát bài chòi được các diễn viên, nghệ nhân cất lên bằng cả tình yêu, niềm tự hào và trách nhiệm, đem lại cho khán giả một Liên hoan Nghệ thuật bài chòi tỉnh Phú Yên năm 2019 đầy xúc cảm.

 

Ðậm đà câu hát

 

Liên hoan Nghệ thuật bài chòi tỉnh Phú Yên năm 2019 thu hút hơn 200 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công không chuyên của 8 đội thi đến từ đoàn nghệ thuật quần chúng của các huyện: Tuy An, Phú Hòa, Đông Hòa, Đồng Xuân, TX Sông Cầu, TP Tuy Hòa, Bộ CHQS tỉnh và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng.

 

Qua 3 đêm diễn liên tiếp (từ ngày 31/3-2/4), các nghệ nhân, diễn viên đã thể hiện những phần thi đặc sắc, lôi cuốn người xem bằng các tiết mục: “Yêu chi cái nghệ bài chòi” của đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Phú Hòa, “Một thoáng quê hương” của đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Đông Hòa, “Đất Phú quê tôi” của đoàn nghệ thuật quần chúng Bộ CHQS tỉnh...

 

Qua đó, người dân địa phương và du khách không chỉ được đắm mình trong không gian nghệ thuật bài chòi đặc sắc của dân tộc mà còn biết được loại hình nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam đã được UNESCO công nhận là Di sản phi vật thể đại diện của nhân loại.

 

Khoác trên mình màu xanh áo lính với dáng dấp hao gầy, tuổi đã ngoài ngũ tuần nhưng giọng hát của ông Nguyễn Minh Uông (thành viên Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Phú Hòa) vẫn chất chứa tình cảm hồn hậu, thấm sâu vào lòng người: Đất Phú Hòa màu xanh trải rộng/ Người Phú Hòa đôn hậu thủy chung/ Sinh ra bao lớp anh hùng/ Diệt quân bán nước ác hung bạo tàn… (“Phú Hòa vang mãi chiến công”, soạn lời Nguyễn Kiều Tâm).

 

Ông Nguyễn Minh Uông tâm sự: “Mặc dù đã lớn tuổi nhưng hễ ai gọi tham gia cuộc thi gì hay biểu diễn phục vụ cho bà con, tôi đều sẵn lòng. Vì thế, đến với liên hoan bài chòi lần này, tôi đã luyện tập, chuẩn bị rất kỹ lưỡng những câu hát bài chòi để mang đến những tiết mục ấn tượng và đậm dấu ấn truyền thống”.

 

Bên cạnh đó, một số tiểu phẩm, ca cảnh phản ánh gương người tốt việc tốt, lồng ghép tuyên truyền đường lối chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước dựa trên các làn điệu: xuân nữ, cổ bản, xàng xê, hồ quảng, điệu lý, điệu hò...

Tại liên hoan lần này, huyện Tuy An mang đến trích đoạn “Tiếng trống Mê Linh” tái hiện cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Hóa thân vào vai Trưng Trắc, chị Nguyễn Thị Hoàng Cầm đã lột tả được hào khí anh hùng và uy nghiêm của một vị nữ tướng. Bằng giọng ca khỏe khoắn, chị cất lên những câu hiệu triệu mạnh mẽ của bà Trưng Trắc làm lay động lòng người.

 

Chung một tấm lòng với di sản

 

Nhiều tiết mục làm khán giả trầm trồ, tán thưởng bởi được đầu tư chỉn chu nhưng cũng có không ít tiết mục hô hát bài chòi nhẹ nhàng chạm vào trái tim người xem bằng lối diễn tự nhiên, sinh động. Anh Nguyễn Minh Tâm (thôn Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa) có mặt từ đầu đến đêm cuối để theo dõi liên hoan, bày tỏ: “Nhiều tiết mục bài chòi hay quá. Tối nào tôi cũng đi xem vì sợ bỏ sót phần thi hấp dẫn khác của các đội”. Còn bà Nguyễn Thị Tư, 70 tuổi (phường 6, TP Tuy Hòa) phấn khởi nói: “Tôi thích bài chòi lắm. Ngày xưa, tôi cùng bạn bè thường hay đi chơi hội bài chòi vào các dịp lễ Tết. Bây giờ, ở tuổi này mà tôi vẫn còn được đi xem trực tiếp như thế này là vui rồi!”.

 

Ngoài những nghệ nhân lớn tuổi giữ vai trò chủ chốt trong liên hoan, sự xuất hiện của những gương mặt trẻ trên sân khấu cũng tạo nhiều ấn tượng cho người xem. “Từ nhỏ tôi đã thích nghe hát bài chòi nên tôi không ngừng nỗ lực, học hỏi, tập luyện bài chòi để một ngày có thể vững vàng thể hiện những câu hô hát bài chòi trên sân khấu”, anh Nguyễn Duy Vinh, một thành viên trẻ của đoàn nghệ thuật quần chúng TP Tuy Hòa thổ lộ.

 

Ông Trương Hoàng Thạch, Phó Trưởng Ban tổ chức Liên hoan Nghệ thuật bài chòi tỉnh Phú Yên 2019, nhận xét: “Các tiết mục tham gia liên hoan lần này được dàn dựng công phu, chu đáo và phát huy được nét đặc trưng riêng của nghệ thuật bài chòi. Nhiều đội đã khéo léo lồng ghép tuyên truyền về nông thôn mới, biển đảo, quảng bá về nghệ thuật bài chòi… Đặc biệt, một số bạn trẻ hô hát rất chắc và cũng có nhiều sáng tạo trong phong cách biểu diễn”.

 

Liên hoan Nghệ thuật bài chòi là dịp để bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa nghệ thuật bài chòi - một nét văn hóa đặc sắc của Phú Yên, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; tạo sân chơi để các câu lạc bộ, nghệ nhân bài chòi trong tỉnh tham gia trình diễn những làn điệu bài chòi đặc sắc; đồng thời thu hút đông đảo du khách đến Phú Yên để tìm hiểu và trải nghiệm loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo này.

 

Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Nguyễn Ngọc Thái

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek