Thứ Hai, 20/05/2024 11:36 SA
Lời chia tay đầy lưu luyến
Thứ Ba, 09/04/2019 10:00 SA

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật bế mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2019 - Ảnh: THIÊN LÝ

Sau 7 ngày diễn ra sôi nổi với hàng loạt hoạt động văn hóa đặc sắc trên khắp vùng miền Phú Yên, lễ bế mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2019 đã khép lại bằng chương trình nghệ thuật đầy sắc màu của các nghệ sĩ đến từ Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển như lời chia tay ngọt ngào và đầy luyến lưu.

 

Nếu như đêm khai mạc là sự thăng hoa của những giai điệu rộn ràng, sôi động, thì đêm bế mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2019 được ví như lời hẹn gặp lại son sắt. Tiếng đàn réo rắt, câu hát ngân vang, điệu múa uyển chuyển của các nghệ sĩ trong đêm giã bạn ấy đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân và du khách về một vùng đất có bề dày lịch sử - văn hóa, nơi có nhiều bãi biển rộng lớn, nước trong xanh, bờ cát mịn trải dài, gắn với nhiều đầm, vịnh, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp...

 

Bằng chất giọng trầm ấm, ca sĩ Tấn Đạt đưa khán giả lạc vào “chốn bồng lai tiên cảnh”: Chiều nay bên Ô Loan, mà mặt như gương soi/ Hoàng hôn mỏi cánh chim chiều, lữ quán dừng chân, lòng xao xuyến... (Xao xuyến chiều Ô Loan của tác giả Lim Ka). Ô Loan bắt nguồn từ một câu chuyện kể về nàng tiên xinh đẹp tên là Loan. Một ngày nọ, nàng Loan cưỡi chim ô thước bay xuống trần gian dạo chơi khắp chốn, rồi hạ cánh xuống dãy Từ Bi - Tuy An. Dân gian sau này mượn tên chim ô thước của nàng Loan ghép chung với tên nàng để đặt tên cho đầm là Ô Loan.

 

Xao xuyến chiều Ô Loan níu chân người đi bằng non nước hữu tình thì với ca khúc Huyền ca Tháp Nhạn do NSƯT Cao Hữu Nhạc sáng tác, khán giả sẽ ấn tượng về ngọn tháp Chăm sừng sững rêu phong... Hay tiếng trống đôi mạnh mẽ, tiếng cồng chiêng rộn ràng tạo nên chuỗi âm thanh lúc nhẹ nhàng, khi sôi nổi như muốn thổi bùng ngọn lửa đam mê của những người con núi rừng và du khách gần xa qua ca khúc Đêm Ninh Nơng Chăm H’Roi (tác giả Minh Tuệ).

 

Liên tiếp những câu hò, điệu hát, lời ru thắm đượm nghĩa tình đã đi vào tiềm thức người dân Phú Yên: Ba lý duyên tình (Dân ca Khu 5), Duyên quê (âm nhạc Xuân Huy, biên đạo NSND Hữu Từ), Đất Phú rạng ngời (tác giả Quang Thơm)... đã tạo nên một không gian nghệ thuật rực rỡ sắc màu, khắc họa đậm nét một vùng trầm tích văn hóa với nhiều di sản, di tích, danh thắng.

 

Khép lại chương trình là lời mời gọi, rủ rê bạn bè gần xa về Mũi Điện - Phú Yên, nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam. Một ngày mới lại bắt đầu với bao ước mơ và khát vọng để cảm nhận được hết sự hấp dẫn đến lạ kỳ của một vùng đất nguyên sơ, quyến rũ qua liên khúc: Lung linh Mũi Điện - Việt Nam ngày mới, Em về Phú Yên.

 

“Đây là một chương trình nghệ thuật hấp dẫn và độc đáo. Những giai điệu cuối cùng tạo cho tôi nhiều cảm xúc khi Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2019 diễn ra thành công với nhiều hoạt động đặc sắc. Tôi hy vọng sẽ được chào đón nhiều bạn bè đến với Phú Yên hơn nữa trong thời gian tới”, chị Trần Minh Hòa (phường 9, TP Tuy Hòa) bày tỏ.

 

MỸ AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek