Thứ Năm, 03/10/2024 07:30 SA
Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển
Hành trình tìm về nguồn cội
Chủ Nhật, 10/02/2008 07:02 SA

Mười tám năm sau ngày thành lập (1989), Sao Biển chuyển đổi thành đoàn ca múa nhạc dân gian. Từ đây, trên sân khấu của đoàn nghệ thuật tỉnh lẻ song được đánh giá cao này, các tiết mục khai thác chất liệu truyền thống, dân gian sẽ xuất hiện nhiều hơn. Và như vậy, dấu ấn về vùng đất Phú Yên nói riêng, miền Trung nói chung sẽ đậm nét hơn. Sao Biển sẽ làm gì trong hành trình tìm về nguồn cội?

 

080101-hat.gif

Hát múa “Đất nước lời ru” - Ảnh: NGUYÊN NHẬT

 

1 Trước khi chuyển đổi thành đoàn ca múa nhạc dân gian, Sao Biển đã khai thác khá hiệu quả các chất liệu dân gian và âm nhạc truyền thống. Tiết mục hòa tấu đàn đá kèn đá do NSƯT Thanh Hải thể hiện đã đoạt hai huy chương vàng tại Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc. Các tiết mục múa đậm sắc màu văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số sống trên vùng đất Phú Yên và mang hơi thở của cuộc sống dân dã như  Trăng tháp Nhạn, Tiếng trống Pôk- ai, Bức tranh quê… là điểm nhấn  trong các đêm diễn. Ở mảng ca, các ca sĩ Thanh Huệ, Quốc Dũng, Thanh Vân, Khánh Trang… đã khai thác khá tốt chất liệu dân ca ba miền Trung - Nam - Bắc và được khán giả đón nhận. Còn trong hòa âm phối khí, các nghệ sĩ, nhạc công cũng đã đưa những nét nhạc truyền thống vào, thông qua việc “mượn” âm thanh của nhạc cụ dân tộc từ đàn điện tử.

 

2 Có ý kiến cho rằng các chương trình nghệ thuật “đậm đà bản sắc” sẽ khó thu hút khán giả trẻ - những người thích pop, rock, hip hop hơn là nghe hát cải lương, bài chòi. Song nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc, Trưởng Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển tự tin: Điều quan trọng là xây dựng chương trình biểu diễn thật hài hòa, phát huy những giá trị nghệ thuật truyền thống, khai thác nét độc đáo về văn hóa của các vùng miền, đồng thời thổi vào đó hơi thở đương đại. Như vậy người già sẽ thích và người trẻ cũng chấp nhận.

 

080101-mua.gif

Một tiết mục hát múa của Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển - Ảnh: LÂM VY

 

3 Hiện tại, nhân lực là bài toán khó đang đặt ra cho Sao Biển. “Trước hết cần bổ sung nhạc công chơi đàn tranh, đàn bầu, sáo, đàn nhị - nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc nói - Nếu được cho thêm biên chế, đoàn sẽ tuyển một, hai nhạc công về, vừa làm việc vừa dạy lại cho anh em trong đội. Mảng múa cũng không kém phần nan giải. Những tiết mục múa truyền thống thường cần nhiều diễn viên, trong khi đội múa của Sao Biển chỉ có 5 người”.

 

Tất nhiên, song song với yêu cầu bổ sung nhân lực, Sao Biển phải không ngừng tìm tòi, sáng tạo. Khán giả ngày càng khó tính và có nhiều sự lựa chọn. Họ sẽ không hài lòng nếu phải thưởng thức hoài những món ăn quen thuộc, dù món ăn đó đã được công nhận là đặc sản.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Joji - người đi đánh thức tài năng
Chủ Nhật, 10/02/2008 14:00 CH
“Phải viết thì mới yên lòng …”
Thứ Bảy, 09/02/2008 14:30 CH
Ấn tượng nghệ thuật Chung Choenbuk
Thứ Bảy, 09/02/2008 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek