Thứ Năm, 03/10/2024 09:46 SA
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đùa với Nụ hôn thần chết
Thứ Năm, 24/01/2008 08:05 SA

080124-Nu-hon-than-chet.jpg
Khi bộ phim Nụ hôn thần chết được khởi chiếu, NXB Trẻ và Công ty văn hóa Phương Nam cũng cho ra mắt tập kịch bản của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Tác giả tự giới thiệu “thể loại: thập cẩm” với tấm lòng “dành tặng cho những người trước sau gì cũng chết”, và chấm dứt kịch bản bằng lời tự thán “hay quá xá” phía sau chữ “hết”. Trong tư cách đồng nghiệp, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã có những nhận định cá nhân về Nguyễn Quang Dũng và kịch bản Nụ hôn thần chết.

 

Tôi biết Nguyễn Quang Dũng vào mùa hè năm 1996, năm đó tôi thi vào Khoa đạo diễn điện ảnh Trường Sân khấu Điện ảnh TP HCM. Đây là khóa đầu tiên nên có rất đông thí sinh  dự thi (khoảng 300). Tôi chú ý Dũng vì ở phần thi năng khiếu (là phần quan trọng nhất, từ 300 người chọn xuống còn 24 người) ai cũng làm một tiểu phẩm ngắn 10 phút trở lại, riêng Dũng thì làm khác người, là xách cây đàn organ lên sân khấu, tự đàn và hát một bài do Dũng sáng tác. Tôi thắc mắc hỏi người bên cạnh: “Thằng này là ai mà thi năng khiếu kỳ cục vậy?”. “Con nhà văn Nguyễn Quang Sáng đó!”. Nhà văn Nguyễn Quang Sáng thì tất nhiên là ai cũng biết, chính vì thế gần hết năm thứ nhất tôi không có thiện cảm lắm với Dũng vì “Thằng này có ba nổi tiếng chắc là chảnh lắm!” Dũng cũng chẳng quí mến gì tôi.

 

Trong lớp tôi, Dũng nhỏ tuổi nhất, và là người duy nhất vừa tốt nghiệp THPT. Lúc đó Dũng ốm nhất, lưng còng, mặt già chát…

 

Dũng làm phim học kỳ có tên rất… sến là Lứa đôi, tôi đã đi phụ Dũng các việc lặt vặt. Lúc này tôi mới nhận thấy Dũng rất lém lỉnh, thú vị và đặc biệt rất sâu sắc. Tôi chơi thân với Dũng là từ đó, và cũng xin kể thêm là nhờ phim Lứa đôi của Dũng mà tôi phát hiện ra chuột biết diễn xuất, có thể nói nếu không có cái phim ngắn Lứa đôi của Dũng thì chắc chắn tôi sẽ không có phim Vợ chồng ChuộtChuột, và có thể sự nghiệp điện ảnh của tôi đã rẽ sang một hướng khác rồi (hướng không có… chuột).

 

Tôi và Dũng thường tâm sự với nhau về tất cả mọi thứ trên đời và rất hợp gu dù rất khác nhau. Tất cả kịch bản của Dũng từ khi có ý tưởng Dũng đã kể hết cho tôi nghe. Thú thật các kịch bản của Dũng thường làm cho tôi choáng váng vì đọc thấy hay quá, vui quá nhưng cũng làm tôi bối rối. Khi đọc xong tôi thường hỏi Dũng: “Mày viết cho mày làm mà sao viết khó dữ vậy, tao đọc xong thấy đã lắm, nhưng không hiểu mày sẽ làm bằng cách nào”. Kịch bản Nụ hôn thần chết cũng vậy, thú thật nếu giao kịch bản này cho tôi làm đạo diễn chắc chắn là tôi “bó tay” vì không biết  làm sao thể hiện được một loạt cảnh lần đầu tiên có trên phimViệt Nam. Khi phim chưa bấm máy, tôi và mọi người thật sự lo lắng Dũng sẽ không làm nổi những cảnh đặc biệt. Vậy mà khi phim làm xong, tôi nhận thấy rằng Dũng đã làm được tất cả những gì mà Dũng viết trong kịch bản. Dũng là người rất quan tâm đến phần kỹ thuật khi làm phim. Kỹ thuật là phần yếu nhất của các đạo diễn Việt Nam. Họ thường không quan tâm hay có khi không biết tí gì về kỹ thuật.

 

Tôi đã đọc nhiều kịch bản của các đạo diễn, tôi tin kịch bản Nụ hôn thần chết sẽ không hề giống bất kỳ kịch bản nào ở Việt Nam, đọc kịch bản để hiểu từ kịch bản văn học tới khi thành phim sẽ như thế nào, và đọc kịch bản để hiểu hơn về Nguyễn Quang Dũng bạn tôi, một Dũng rất “khùng” và rất đặc biệt…

 

Đạo diễn VŨ NGỌC ĐÃNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek