Thứ Năm, 03/10/2024 09:48 SA
Đêm thơ Nguyễn Bính và những điều đọng lại
Thứ Năm, 24/01/2008 15:00 CH

Tối 22/1, tại Bar cà phê HI-TECH (Trung tâm Du lịch và sinh thái Thuận Thảo, TP Tuy Hòa) đã diễn ra Đêm thơ Nguyễn Bính do PVTV, Báo Phú Yên, Chi hội Sân khấu thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Yên và Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển phối hợp thực hiện. Đêm thơ là một hoạt động văn học nghệ thuật có ý nghĩa, mở đầu cho hàng loạt sinh hoạt văn hóa sẽ diễn ra trong năm  nay trên địa bàn tỉnh.

 

080124-NBHC.jpg

Đêm thơ Nguyễn Bính tại TP Tuy Hòa. - Ảnh: LÊ DUNG

 

Lần đầu tiên ở Phú Yên, đêm thơ được tổ chức tại một khán phòng sang trọng nhưng không kém phần ấm áp. Đối tượng đến dự rất phong phú, đa dạng. Đó là thầy cô giáo, học sinh các trường THPT Nguyễn Huệ, Lương Văn Chánh, Duy Tân, Cao đẳng Xây dựng số 3 (TP Tuy Hòa), THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa), các văn nghệ sĩ, cán bộ lão thành cách mạng, các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cùng  đông đảo người yêu thơ đến từ các địa phương trong tỉnh. Anh Lê Tân, một người dân ở thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) bộc bạch: Đọc được tin tỉnh “làm” đêm thơ đăng trên Báo Phú Yên, tôi đã đón xe buýt vào nhà người quen ở Tuy Hòa từ đầu giờ chiều và đợi đến tối để dự. Hồi còn đi học, tôi đã rất thích thơ của Nguyễn Bính vì nó mang âm hưởng ca dao nhưng lại không phải là ca dao”.

 

Sự có mặt của nhà thơ Nguyễn Bính Hồng Cầu, con gái của cố thi sĩ Nguyễn Bính; nhạc sĩ Trương Tuyết Mai - tác giả ca khúc nổi tiếng Huế  - tình yêu của tôi và nhà thơ Võ Thị Kim Liên đến từ TP Hồ Chí Minh đã làm cho không khí đêm thơ thêm thắm tình bằng hữu văn nghệ.  Hơn 10 bài thơ của Nguyễn Bính, 3 ca khúc phổ nhạc từ thơ của ông được các nghệ sĩ, cộng tác viên, thành viên CLB đàn và hát dân ca Chi hội Sân khấu Phú Yên, các ca sĩ  Đoàn Sao Biển lần lượt trình bày đã góp phần khắc họa trong lòng khán giả chân dung của một thi nhân mà trải bao biến thiên dâu bể, “từng dòng thơ mang đậm hồn dân tộc của ông vẫn làm rung động trái tim biết bao thế hệ người yêu thơ Việt Nam”.

 

Tuy đã vào tuổi ngoại lục tuần, nhưng với giọng hát mặn mà và chuyên nghiệp, nhạc sĩ Trương Tuyết Mai - người con của quê hương Sông Cầu, Phú Yên - đã nhận được nhiều tràng pháo tay của người xem khi bà thể hiện đầy tâm trạng ca khúc Nỗi niềm, phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của Nguyễn Bính Hồng Cầu.

 

Nhà thơ Nguyễn Bính Hồng Cầu không giấu được xúc động trước tình cảm mà giới văn nghệ, các doanh nhân và người yêu thơ Phú Yên dành cho cha mình - một bậc tài hoa trên thi đàn Việt Nam. Nhà thơ  tâm sự: “Tôi không biết nói thế nào cho hết, cho đủ đầy những ưu ái, những đồng cảm, sẻ chia sâu sắc của các bạn đất Phú đối với đời thơ hào sảng, chân chất mà lận đận của cha tôi”.

 

Sẽ là thiếu sót nếu không nói đến một điều rất mới trong đêm thơ lần này. Đó là lần đầu tiên ở Phú Yên, một sinh hoạt văn học nghệ thuật vốn không bao giờ được xem là “hot” như  “đêm thơ” lại được các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ rất nhiệt tình. Ngoài nhà tài trợ chính là Monte Rosa ở TP Đà Nẵng, Cơ sở quảng cáo mỹ thuật Diệp Xang, Công ty TNHH Vận tải và thương mại Thuận Thảo (Phú Yên), Doanh nghiệp tư nhân In - Mỹ thuật Lê Dung (tỉnh Khánh Hòa, có chi nhánh tại 235 Quốc lộ 1, TP Tuy Hòa) là ba đơn vị đồng tài trợ. Chị Lê Dung, Chủ doanh nghiệp Lê Dung, chia sẻ: Tôi cho rằng, các giá trị văn chương vĩnh cửu của dân tộc luôn cần được “hâm” lại và quảng bá trong cộng đồng. Thơ Nguyễn Bính đã được nhiều thế hệ bạn đọc cả nước hâm mộ. Vì thế, trong khả năng của mình, các doanh nghiệp chúng tôi thường bảo nhau sẽ tìm cách tiếp sức để các hoạt động tương tự như Đêm thơ Nguyễn Bính được tổ chức. Còn nghệ sĩ Nguyễn Phụng Kỳ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Yên, tâm đắc: Tìm tài trợ để “nuôi” các sinh hoạt văn hóa văn nghệ bổ ích là một cách làm tốt cần được nhân rộng…

 

THẠCH BI SƠN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek