Thứ Sáu, 17/05/2024 12:55 CH
Lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê Phú Yên là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Thứ Ba, 11/09/2018 06:00 SA

Bộ VH-TT-DL vừa ban hành quyết định danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Theo đó, Lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê ở huyện Sông Hinh, huyện Sơn Hòa của Phú Yên là một trong tám di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được công nhận trong đợt này.

 

Bảy di sản khác là: Kỹ thuật làm giấy bản của người Dao đỏ (thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang); Hát Đúm Thủy Nguyên (xã Phục Lễ, xã Phả Lễ, xã Lập Lễ, xã Tam Hưng, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng); Lễ hội Đền Quả Sơn (xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An); Lễ hội Đền Lăng Sương (xã Trung Nghĩa, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ); Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu - Núi Bà Đen (TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh); Nghệ thuật múa rối nước ở Nguyên Xá và Đông Các (xã Nguyên Xá, xã Đông Các, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) và Nghề đúc đồng cổ truyền làng Chè (Trà Đông) (xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

 

Đối với người Ê Đê, từ khi sinh ra đến khi trở thành chàng trai, thành người đàn ông biết gánh vác mọi công việc của buôn làng không thể bỏ qua lễ trưởng thành (tiếng Ê Đê gọi là Mpú Tuh - kông). Việc cúng lễ được tổ chức nhiều lần và do cho mẹ đẻ sắm sửa mâm cỗ. Lễ trưởng thành quan trọng nhất là lễ lần cuối cùng, bởi sau lễ cúng này, chàng trai sẽ được công nhận là người trưởng thành.

 

Trong nghi lễ trưởng thành, già làng thay mặt buôn làng, thay mặt họ tộc chàng trai làm lễ cúng Giàng về chứng kiến và chiếc vòng đeo tay trong lễ trưởng thành là biểu tượng của cuộc sống, có nghĩa là buôn làng đã trao cho sức mạnh. Lễ trưởng thành của người Ê Đê thể hiện tính cộng đồng rất cao vì có sự tham gia góp sức của cả buôn làng...

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek