Thứ Sáu, 17/05/2024 12:06 CH
Khi Sao Biển “kể chuyện” biển
Thứ Năm, 06/09/2018 13:34 CH

Hát múa Về nơi gió cát (biểu diễn tại Quảng trường 1 Tháng 4, TP Tuy Hòa) - Ảnh: YÊN LAN

Đêm lặng gió và biển lặng sóng khi những người nghệ sĩ “kể chuyện” biển. Một lát cắt của đời sống vạn chài được tái hiện trên sân khấu đầy sáng tạo, độc đáo. Một ngày của biển - một trong bốn chương trình nghệ thuật xuất sắc, đoạt huy chương vàng Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 (đợt 2) - có những cao trào nghẹt thở, những khoảng lặng làm khán giả rưng rưng… Chương trình nghệ thuật mới nhất của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển chuyên chở rất nhiều điều và hoàn toàn không mang tính giải trí thông thường.

 

Mở đầu bằng tiết mục hát múa được dàn dựng ấn tượng Bồng bềnh câu thai cưỡi sóng (sáng tác: Tấn Phát - Lư Nhất Vũ, phối khí: Xuân Huy, biểu diễn: Nghệ sĩ Ưu tú Khánh Trang - Quang Thơm và tốp múa), Một ngày của biển mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc qua các tiết mục ca múa nhạc có tính nghệ thuật cao. Một trong những điểm nhấn của chương trình là thơ múa Mắt lưới. Cuộc sống trong lòng đại dương và nhịp sống của ngư dân trên mặt biển được Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Hữu Từ cùng Nghệ sĩ Ưu tú Văn Hiền tái hiện đầy sáng tạo trên sân khấu huyền ảo, với màu xanh là chủ đạo. Âm nhạc ấn tượng của nhạc sĩ Xuân Huy và sự thể hiện xuất sắc của tốp múa đã đưa Mắt lướt chạm vào trái tim những người say mê nghệ thuật.

 

Cao trào được đẩy lên khi ca sĩ Thanh Vân cất tiếng hát khắc khoải Gối đầu lên sóng chờ anh, với phần biểu diễn minh họa của Nghệ sĩ Ưu tú Quốc Vũ. Bài hát là tiếng lòng của vợ chờ chồng nơi khơi xa: thắc thỏm lo âu, cháy bỏng nhớ khát, phập phồng nỗi sợ… Gối đầu lên sóng chờ anh là ca khúc dân gian đương đại mới nhất của nhạc sĩ Huỳnh Tấn Phát, Phó Giám đốc phụ trách nhà hát, được nhạc sĩ Xuân Huy sáng tạo lần thứ hai bằng bản phối khí phải nói là… ám ảnh, và ca sĩ Thanh Vân thể hiện rất tinh tế nhạc phẩm này. Tiếng hát dội vào trái tim đa cảm, những người yêu nhạc đã lặng đi cho đến khi câu hát cuối tan vào mênh mông… Nhạc sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Cao Hữu Nhạc, nguyên Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển, nói rằng với nhạc phẩm Gối đầu lên sóng chờ anh, bộ ba Tấn Phát - Xuân Huy - Thanh Vân tiếp nối chuỗi thành công ở dòng nhạc dân gian đương đại.

 

Trong Một ngày của biển có tiết mục độc đáo - múa Mùa nghêu, do Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Hữu Từ và Nghệ sĩ Ưu tú Văn Hiền biên đạo. Không có nhạc múa, các nghệ sĩ biểu diễn với tiết tấu và những âm thanh, tiếng động rất mộc mạc, gần gũi của đời sống. Còn với ca khúc Thạch Bi Sơn mang âm hưởng ca trù và tuồng của nhạc sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Ngọc Quang, Nghệ sĩ Ưu tú Khánh Trang và ca sĩ Lê Mỹ Như làm cho khán giả… nghẹt thở bởi những nốt cao chót vót. Đến Mắt biển, ca khúc mới toanh có quãng rất rộng của nhạc sĩ Đức Trịnh do nhạc sĩ Mai Kiên phối khí, ca sĩ Lê Mỹ Như cho thấy khả năng xử lý kỹ thuật và cách thể hiện tinh tế của mình.

 

Sẽ là thiếu sót nếu không kể đến tam tấu mang dấu ấn văn hóa vùng biển Nam Hải tôn thần sắc phong (sáng tác: Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Hải - Đinh Văn Đức - Đạt Kìm, biểu diễn: Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Hải và ban nhạc), tiết mục múa Xé bão đầy kịch tính, với bản phối ấn tượng, ào ạt mưa quăng gió quật, tốp nam nữ Câu bóng tròn (sáng tác và phối Acappella: Đinh Văn Đức), tốp ca nam Ra khơi (sáng tác: Nghệ sĩ Ưu tú Cao Hữu Nhạc, phối khí: Đạt Kìm) hay đơn ca nam Nhị cầm (sáng tác và phối khí Đạt Kìm). Chương trình nghệ thuật khép lại bằng tiết mục hát múa tươi tắn Về nơi gió cát (sáng tác và phối khí: Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Hải), để người dân Phú Yên thêm yêu mảnh đất quê hương, còn bạn bè phương xa háo hức tìm về.

 

Một ngày của biển do Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Hữu Từ làm tổng đạo diễn; nhạc sĩ Xuân Huy đạo diễn âm nhạc. Xem chương trình nghệ thuật của các đồng nghiệp thân thương, nhạc sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Cao Hữu Nhạc nhận xét: “Anh em làm nghề ngày càng có kinh nghiệm, tác phẩm có tính nghệ thuật cao. Những tiết mục không đoạt giải cũng rất hay”. Còn nhạc sĩ Tấn Phát chia sẻ: “Tôi cũng lo vì đây là lần đầu tiên đưa anh em tham gia liên hoan ca múa nhạc, có các đơn vị rất mạnh. Phát huy truyền thống của nhà hát, anh em hết lòng hết sức, tận tâm tận lực nên đã thành công. Tôi và anh em cảm thấy rất hạnh phúc”.

 

Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 (đợt 2) có 18 đơn vị tham gia, với 18 chương trình nghệ thuật, hàng trăm tiết mục ca múa nhạc đặc sắc. Ngoài huy chương vàng dành cho chương trình nghệ thuật xuất sắc, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển có 3 tiết mục đoạt huy chương vàng, gồm: thơ múa Mắt lưới, đơn ca nữ Gối đầu lên sóng chờ anh, múa Mùa nghêu và 3 tiết mục đoạt huy chương bạc, gồm: song ca Bồng bềnh câu thai cưỡi sóng, tốp nam nữ Câu bóng tròn và đơn ca nữ Mắt biển. Nhạc sĩ Huỳnh Tấn Phát đoạt giải Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc; dàn nhạc Sao Biển đoạt giải Dàn nhạc xuất sắc và đội múa Sao Biển đoạt giải Đội múa xuất sắc.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek