Thứ Sáu, 17/05/2024 10:35 SA
Sắc màu trong đêm nhạc của các nghệ sĩ
Thứ Tư, 05/09/2018 08:48 SA

Chi hội Âm nhạc và Chi hội Múa thể hiện ca khúc Về đây quê anh - Ảnh: YÊN LAN

Không chỉ chuyển tải tâm tư, tình cảm của người nghệ sĩ, âm nhạc còn kết nối những tâm hồn, hướng đến điều cao đẹp. Một số tác phẩm âm nhạc có giá trị nghệ thuật cao, đầy cảm xúc đã vang lên trong đêm 3/9 tại Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển, chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ 9.

 

Tham dự đêm nhạc do Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên phối hợp với Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức có các đồng chí: Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Văn Phương, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Ngọc Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL và nhạc sĩ Tôn Thất Lập, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

 

Trong diễn văn chào mừng ngày đặc biệt của những người hoạt động âm nhạc, nhạc sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Ngọc Quang, Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Phú Yên, nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, ôn lại sự kiện: 15 năm sau ngày đất nước độc lập, ngày 3/9/1960, Bác Hồ chỉ huy dàn nhạc, hợp xướng và quần chúng nhân dân hát bài ca Kết đoàn tại công viên Bách Thảo (Hà Nội). Từ năm 2010, ngày 3/9 trở thành Ngày Âm nhạc Việt Nam, là dịp để tôn vinh nền âm nhạc, khích lệ các nghệ sĩ sáng tác, biểu diễn… những nhạc phẩm có giá trị, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho nhân dân.

 

Sau liên khúc mở đầu Em yêu đất Phú quê em - dân ca bài chòi khu V - Trên dòng sông quê (sáng tác: Ngọc Quang - Bình Thảng, do nhóm Vàng Anh - Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên biểu diễn), chương trình mang đến cho khán giả những sắc màu âm nhạc khác nhau. Không chỉ chuyển tải tâm tư, tình cảm của người nghệ sĩ, âm nhạc còn kết nối những tâm hồn, hướng đến điều cao đẹp.

 

Và một số nhạc sĩ còn sử dụng tác phẩm âm nhạc để làm lan tỏa nét đẹp văn hóa, nét đẹp đời thường của vùng đất Phú Yên. Ca khúc Về quê anh nghe hát bài chòi của nhạc sĩ Tấn Phát, Ra khơi của nhạc sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Cao Hữu Nhạc do Chi hội Âm nhạc và Chi hội Múa (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên) biểu diễn là những ví dụ.

 

Điểm nhấn của chương trình là khi ca sĩ Thanh Vân cất tiếng hát ca khúc dân gian đương đại mới nhất của nhạc sĩ Tấn Phát Gối đầu lên sóng chờ anh. Nhạc phẩm này, với tài hòa âm phối khí của nhạc sĩ Xuân Huy, với tiếng hát Thanh Vân và phần minh họa của Nghệ sĩ Ưu tú Quốc Vũ, đã đoạt huy chương vàng tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 (đợt 2).

 

Tiết mục song ca Thạch Bi Sơn của Nghệ sĩ Ưu tú Khánh Trang và ca sĩ Lê Mỹ Như cũng làm cho khán giả… nghẹt thở bởi những nốt cao chót vót và cách xử lý kỹ thuật điêu luyện. Thạch Bi Sơn mang âm hưởng ca trù và tuồng, là một trong những nhạc phẩm của nhạc sĩ Ngọc Quang đã vượt ra ngoài ranh giới Phú Yên.

 

Âm nhạc chuyên chở những điều đẹp đẽ, trong đó không thể thiếu tình yêu. Mượn hình ảnh dòng sông, tác giả Lim Ka “kể” một chuyện tình bằng âm nhạc, qua ca khúc Dòng sông thổn thức (Kim Trúc biểu diễn).

 

Đến từ huyện miền núi sông Hinh, trong trang phục truyền thống, nhóm nhạc Drai’Tăng hát Mùa xuân lời ru của K’sor Y Thư và tạo nên một sắc màu khác biệt trong chương trình. Còn nhóm nhạc ở thành phố có tên 1990 làm nên một “mảng màu” khác, khi chơi đàn và hát Đợi.

 

Nhắc đến nhạc sĩ Tôn Thất Lập, người khởi xướng phong trào Hát cho đồng bào tôi nghe trong học sinh sinh viên miền Nam trước giải phóng, người yêu nhạc nhớ ngay đến các ca khúc hừng hực khí thế tranh đấu: Hát cho dân tôi nghe, Xuống đường… Sau khi đất nước thống nhất, ông sáng tác nhiều tình ca, như Tình ca mùa xuân, Tình ca tuổi trẻ, Trị An âm vang mùa xuân, Tình yêu mãi mãi… Trong đêm nhạc 3/9, khán giả thưởng thức ca khúc Tình ca mùa xuân của nhạc sĩ Tôn Thất Lập, với tiếng hát Bích Ly.

 

Đêm nhạc khép lại sau ca khúc Về đây quê anh của nhạc sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Hải, như lời mời gọi bạn bè phương xa đến với Phú Yên để rồi lưu luyến bởi vẻ đẹp của vùng đất này.

 

Theo dõi chương trình và không quên chụp ảnh các nghệ sĩ biểu diễn, ông Phan Kim Việt (Chi hội Văn học) nhận xét: “Chương trình lôi cuốn từ đầu đến cuối”. Còn ông K’sor Y Thư, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Sông Hinh, hội viên Chi hội Âm nhạc, nói: “Chương trình chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam năm nay đa sắc màu. Hy vọng trong thời gian tới, các nhạc sĩ sẽ sáng tác nhiều ca khúc hay hơn nữa”. 

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek