Thứ Năm, 03/10/2024 20:20 CH
Làn sóng xanh: Không đổi mới thì sẽ hết “xanh”
Chủ Nhật, 06/01/2008 07:00 SA

Đã có một dạo, nhiều người tin rằng Làn Sóng Xanh là một thương hiệu sản phẩm âm nhạc, nhưng giờ đây bình tâm nhìn lại một chặng đường không ngắn thì rõ ràng Làn Sóng Xanh chỉ giống như một cái nhiệt kế thị trường âm nhạc!  

 

080105-lan-song-xanh.jpg

Từ một chuyên mục rất nhỏ trên sóng FM 99,9 Mhz của Đài tiếng nói nhân dân TP HCM, chương trình Làn Sóng Xanh ra đời và tồn tại qua 10 năm, đã đáng được xem là một kỳ tích trong đời sống âm nhạc. Ngay từ đầu, Làn Sóng Xanh đã xác định tiêu chí một sân chơi dành cho khán, thính giả nên những lá phiếu bình chọn ồ ạt và nhộn nhịp mang lại một không khí đông vui và cũng mang theo nhiều cảm tính nhất thời. Thế nhưng, dù muốn dù không cũng phải thừa nhận, Làn Sóng Xanh xuất hiện đúng thời điểm thị trường âm nhạc Việt Nam cần một kênh đánh giá để khuyến khích xu hướng nghe nhạc Việt. Những năm cuối thế kỷ 20, Làn Sóng Xanh có đóng góp đáng kể là góp phần đẩy lùi dòng nhạc ủy mị và lai căng từ hải ngoại tràn về. Nhờ vào ưu điểm ấy, Làn Sóng Xanh hoàn toàn có thể chính thức tuyên bố với thị trường băng đĩa nhạc nước ta rằng, đã có một lớp công chúng mới, trẻ trung hơn, sôi nổi hơn mà cũng dễ dãi hơn!

 

Vì không có chỗ cho những nhà chuyên môn, nên Làn Sóng Xanh đặt giá trị nghệ thuật bên dưới những tiếng vỗ tay hào hứng và si mê của giới trẻ. Những người bỏ phiếu bình chọn Top Ten Làn Sóng Xanh đều là học sinh - sinh viên, không ai dám bảo họ không phải tri thức, không ai dám bảo họ lạc hậu hay non kém thẩm mỹ, nhưng họ không có quyền đòi hỏi những thực đơn khác ngoài bữa tiệc âm nhạc bày sẵn. Vì vậy, Làn Sóng Xanh cứ chơi theo luật chơi riêng mình, luật chơi của đám đông nhiệt tình chóng yêu chóng ghét. Bằng tất cả sự thành thật để đánh giá, thì 10 năm Làn Sóng Xanh đã có bao nhiêu tác phẩm được vinh danh Top Ten hay may mắn lọt vào Top Ten mà còn ở lại được đến hôm nay? Có thể kể ra đây không đủ mười đầu ngón tay: Sóng về đâu của Trịnh Công Sơn, Khát vọng của Thuận Yến - Đoàn Thị Lam Luyến, Không thể và có thể của Phó Đức Phương, Khúc mưa của Phú Quang, Một mình của Thanh Tùng, Cho em một ngày của Dương Thụ, Có phải em mùa thu Hà Nội của Trần Quang Lộc - Tô Như Châu… Ngoài ra, những bài hát được xem là “hot” nhất một thời thì chính những người từng gắng công bình chọn đã lâu rồi không hát nữa, đã lâu rồi không nghe nữa, đã lâu rồi không nhớ nữa…

 

Vào dịp kỷ niệm 10 năm, Làn Sóng Xanh đã vinh danh Thành Tựu cho hai ca sĩ Phương Thanh và Đàm Vĩnh Hưng, đồng thời cũng trao giải thưởng cho các ca sĩ Lam Trường, Cẩm Ly, Quang Dũng, Mỹ Tâm, Đan Trường, Thanh Lam, Hồ Quỳnh Hương, Tuấn Hưng, Quang Linh và Hồng Nhung. Cái danh sách ấy có thể khiến nhiều người băn khoăn ở vị trí này hoặc vị trí kia, có thể thắc mắc dùm Trần Thu Hà hay Thanh Thảo, nhưng đáng tiếc nhất là vắng mặt Mỹ Linh. Tuy nhiên, từ sự bình chọn của Làn Sóng Xanh cho thấy có hai dòng ca sĩ đã góp mặt với sàn diễn: dòng ca sĩ thực lực của những năm đầu Làn Sóng Xanh như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Quang Linh… và dòng ca sĩ fanclub những năm sau Làn Sóng Xanh như Lam Trường, Đan Trường, Hồ Quỳnh Hương, Cẩm Ly…Và trước mắt, hệ thống fanclub với những người hâm mộ tuổi mới lớn đang có nguy cơ chi phối mọi bảng xếp hạng âm nhạc, không chỉ riêng với Làn Sóng Xanh. Có lẽ đã đến lúc phải cảnh báo: Người hâm mộ có thể tạo ra ngôi sao ca nhạc, nhưng người hâm mộ không thể tạo ra đẳng cấp ca sĩ!

 

Cùng với sự trọng vọng ca sĩ, Làn Sóng Xanh cũng tưởng thưởng cho 10 nhạc sĩ nhân sự kiện 10 năm, gồm: Lê Quang, Đức Trí, Võ Thiện Thanh, Vũ Quốc Việt, Hoài An, Dương Thụ, Duy Mạnh, Quốc An, Nguyễn Nhất Huy và Minh Vy. Rõ ràng, một lớp nhạc sĩ trẻ đã thay thế lớp nhạc sĩ trung niên bắt đầu có dấu hiệu mỏi mệt. Tuy nhiên, trừ nhạc sĩ Dương Thụ trẻ trai lâu dài vẫn trụ được trong bảng xếp hạn này, các tên tuổi khác vẫn còn mắc nợ những ca khúc vượt khỏi đôi tai nôn nóng của thị hiếu đương đời. Chính sự rộng lượng của công chúng đã tiếp tay cho một mảng ca khúc hứ hự kiểu Tàu vụt lên thành hiện tượng, mà minh chứng cụ thể nhất là Kiếp đỏ đen eo sèo than thở: “ta mang bao tội lỗi, nên thân ta giờ đây, kiếp sống không nhà không người thân”. Chất lượng sáng tác luôn là dấu hỏi, nhưng những nhạc sĩ trẻ dan díu với Làn Sóng Xanh vẫn nổi tiếng đì đùng thì buộc Hội nhạc sĩ VN phải tự nhìn lại công tác bồi dưỡng và nâng đỡ lực lượng kế cận. Ví dụ, cũng lứa tuổi ba mươi, nhạc sĩ trẻ Trần Quế Sơn đã nhiều lần đoạt giải thưởng Hội nhạc sĩ VN, mà nổi bật phải kể đến hai tác phẩm Cõng mẹ đi chơi và Mưa gió biên cương, vậy mà vì “thiếu đất dụng võ” nên hình ảnh của anh vẫn khiêm tốn hơn so với… Duy Mạnh. Nếu những ai có trách nhiệm với văn nghệ Việt Nam không lấy điều này làm nỗi ưu tư thì thật đáng lo ngại cho tương lai âm nhạc nước nhà!

 

Nếu không đổi mới thì Làn Sóng Xanh không những mất “sóng” mà còn hết “xanh”, vì truyền hình đã khởi động hai sân chơi bình chọn tương tự là Bài hát Việt và Album Vàng.

 

TUY HÒA 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek