Thứ Sáu, 04/10/2024 14:28 CH
Mua sách trên mạng: Nhiều tiện ích
Thứ Tư, 05/12/2007 07:30 SA

Trong thời đại @, khi giao dịch trên mạng ngày càng phổ biến, phương thức mua sách trên mạng cũng được nhiều người ưa chuộng vì có nhiều tiện ích.

 

071205-anh-mua-sach1.jpg

Một bạn trẻ đang thực hành thao tác mua sách trên mạng – Ảnh: XUÂN HUY

 

Trước đây, anh bạn tôi vốn có thói quen dạo quanh vài hiệu sách, xem chán chê rồi lại khệ nệ ôm một lốc sách to tướng về nhà. Thế nhưng, thói quen ấy giờ đã trở  thành quá khứ khi anh tìm được những cảm giác mới lạ, thú vị thông qua việc mua sách trên mạng. Anh cho biết: “Trong một lần  lướt web, tôi vào được trang sachviet.com và bất ngờ trước những thông tin trên website này. Vốn chẳng bao giờ tin những trò mua bán trên mạng may ít rủi nhiều, nhưng do hiếu kỳ, tôi liền điền ngay thông tin bản thân, địa chỉ, điện thoại để đặt mua cuốn “Mật mã Da Vinci” của Dan Brown với một hy vọng hết sức mong manh. Không lâu sau, một anh nhân viên đến tận nhà giao cho tôi cuốn sách còn thơm mùi mực mới. Vậy là từ đó đến nay, tôi “kết” luôn việc mua sách trên mạng”. Còn chị Nguyễn Thu Vân, đang làm ở một công ty TNHH  tại TP Tuy Hòa, nói: “Do tính chất công việc, quỹ thời gian sinh hoạt hằng ngày của tôi  rất eo hẹp, không có thời gian dạo quanh các tiệm sách. May nhờ dịch vụ này nên tôi không chỉ tiết kiệm được thời gian mà còn có thể tự bồi bổ các kiến thức chuyên môn cần thiết phục vụ công việc”.

 

Hầu hết các trang web mua sách trên mạng hiện nay đều có hệ thống tìm kiếm tiện ích, hệ thống thư mục được phân loại kỹ. Chỉ riêng việc phân loại các thư mục sách, mỗi trang web đều có “chiêu” riêng trong  sử dụng ngôn từ nhằm thu hút khách hàng, từ sách bán chạy, sách mới, sách báo chí giới thiệu… đến sách hiếm theo kiểu “Sách hiếm! Còn một cuốn, sách mới có ngay!”. Chuyện mua sách trên mạng diễn ra nhanh chóng, gọn nhẹ miễn là bạn biết “rê chuột” và có ý định nghiêm túc trong việc mua này. Ngoài các thông tin thường thấy như số thứ tự, tên sách, chi tiết, giá tiền… một số  trang web như sachviet.com, vinabook.com… đều có những định hướng riêng cho từng loại khách hàng thông qua những thông tin thời sự về sách, lời giới thiệu đăng kèm theo mỗi cuốn, ý kiến của nhà phê bình, những người chuyên đọc sách (audio) nhằm đưa ra những bình chọn, thẩm định, giúp người đọc có cơ sở tham khảo trước khi chọn mua. Việc này vừa là để giúp bạn đọc, cũng là nhằm “gạn đục khơi trong” những hiện tượng sách lậu, sách nối bản, sách xào xáo hay kém về chất lượng thẩm mỹ… Phương thức giao dịch, thanh toán cũng rất thuận tiện. Một tiện ích khác của việc bán sách trên mạng là có thể phục vụ cho tất cả mọi người trong xã hội, nhất là đối với những người không may bị thiệt thòi trong cuộc sống. Phan Mạnh Tân, sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, một người bị liệt hai chân nhưng rất mê đọc sách, bày tỏ: “Nhờ dịch vụ mua sách trên mạng nên sở thích lẫn niềm yêu đời đã trở lại với mình”.

 

Trên Internet hiện có  hàng chục địa chỉ các nhà sách online. Tiêu biểu là:

 

vinabook.com,

sachviet.com, fahasasg.com.vn, minhkhai.com.vn,

tienphong-vdc.com.vn…

 

Riêng sachviet.com đã có hơn 1,4 triệu số lần truy cập và gần 30 người đặt mua sách mỗi ngày.

Tuy nhiên, hiện nay số lượng đầu sách được post lên internet để giới thiệu độc giả còn quá ít. Thùy Trang, sinh viên Trường Cao đẳng Xây dựng số 3, cho biết: “Mình  lướt từ trang này đến trang khác mà vẫn không tìm thấy dù chỉ vài mẩu giới thiệu về một cuốn sách đang khá “hot” trên thị trường… Ngoài ra, trở ngại lớn nhất của bán sách online hiện nay là hệ thống giao hàng tận nơi vẫn chưa hoàn chỉnh nên khách hàng vẫn phải chịu một khoản cước phí vận chuyển nhất định. Nếu là khách hàng  tại TP Hồ Chí Minh phải  tốn thêm 6.000 đồng để nhận được một cuốn sách mua trong vòng 24 giờ. Còn khách hàng ở các địa phương khác phải trả thêm cước phí vài chục ngàn đồng và chờ đợi từ 7 – 10 ngày mới mong cầm được một cuốn sách trên tay… Theo quy định chung của vinabook.com, muốn được miễn cước phí giao hàng thì phải có hóa đơn trên 50.000 đồng  đối với khách hàng ở TP Hồ Chí Minh và trên 200.000 đồng  đối với khách hàng ở các tỉnh. Ngoài ra,  giữa các nhà sách hiện vẫn còn thiếu sự liên kết để bổ sung nguồn hàng khi thiếu hụt hay đơn giản chỉ để khuếch trương thương hiệu sách Việt  một cách rộng rãi hơn đối với công chúng.

 

XUÂN HUY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek