Thứ Sáu, 04/10/2024 16:27 CH
Đoàn Sao Biển với múa đương đại
Thứ Năm, 29/11/2007 07:10 SA

Trong những năm gần đây, bên cạnh các tác phẩm múa dân gian, truyền thống, Đoàn Ca múa nhạc dân gian Sao Biển đầu tư dàn dựng các tác phẩm múa đương đại có chất lượng nghệ thuật cao, nội dung gần gũi với cuộc sống đời thường, được khán giả đón nhận. Múa là thế mạnh của Sao Biển và đã giúp cho đoàn đoạt nhiều giải thưởng lớn...

 

071128-dong-loc.jpg

Tác phẩm múa đương đại “Những cô gái Đồng Lộc” do NSƯT Nguyễn Hữu Từ biên đạo – Ảnh: KIM CHI

 

Theo các nhà chuyên môn, múa đương đại là của ngày hôm nay. Thể loại này không dùng nguyên xi luật động, động tác của múa ba-lê hay múa dân gian, truyền thống mà chủ yếu dựa vào động tác hình thể, động tác sinh hoạt đời sống. Âm nhạc của múa đương đại là những giai điệu, tiết tấu mới hoặc những âm thanh tự nhiên, âm thanh đời thường được thu trực tiếp, thậm chí còn là tiết tấu nội tại của chính diễn viên. Đề tài múa đương đại đề cập đến những vấn đề xung quanh ta mà những con người đang va chạm từng ngày từng giờ. Thể loại này bất chấp thời gian, không gian, bất chấp mọi ước lệ để cho tự nhiên và chân thật nhất, thậm chí còn trần trụi nhất.

 

Nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc, Trưởng đoàn Ca múa nhạc dân gian Sao Biển cho biết: Khác với múa dân gian, truyền thống, múa đương đại mang phong cách mới lạ, phóng khoáng, hiện đại, tự do. Đây là một hướng mới để đoàn dàn dựng, nâng cao “tay nghề”, tiếp cận khán giả, nhất là khán giả trẻ. Trong các tác phẩm múa, chúng tôi kết hợp giữa chất dân gian và hiện đại để tăng tính hấp dẫn và khán giả đón nhận dễ dàng hơn.

 

Với tác phẩm múa đương đại Muối mặn tình người, Đoàn Ca múa nhạc dân gian Sao Biển đã đoạt Huy chương Vàng tại Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp khu vực miền Trung - Tây  Nguyên năm 2002. Và biên đạo Nguyễn Hữu Từ (khi ấy chưa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú), tác giả của Muối mặn tình người được trao Bằng khen Biên đạo trẻ xuất sắc. Sau đó, cũng với tác phẩm này, Nguyễn Hữu Từ được Hội Nghệ sĩ múa VN trao giải A. Bằng ngôn ngữ múa đương đại, Muối mặn tình người kể về nghề làm muối của diêm dân, được các diễn viên múa của Đoàn Sao Biển thể hiện khá thành công. Người xem có thể cảm nhận những nhọc nhằn khó khăn của các diêm dân, thông cảm và chia sẻ với những buồn vui trong nghề muối…

 

Sau Muối mặn tình người, Đoàn Sao Biển có nhiều tác phẩm múa theo thể loại này, được công chúng hào hứng đón nhận. Biên đạo trẻ, NSƯT Nguyễn Hữu Từ cũng đã dựng nhiều tác phẩm múa đương đại cho các đoàn nghệ thuật trong Nam ngoài Bắc, trong đó có không ít tác phẩm đoạt giải cao tại các liên hoan, hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp ở khu vực và toàn quốc, được Hội Nghệ sĩ múa VN đánh giá cao. NSƯT Nguyễn Hữu Từ cho biết: Dàn dựng một tác phẩm múa đương đại rất khó, vì nó đề cao yếu tố tâm trạng, cảm xúc của từng nhân vật. Mỗi điệu múa đều mang hơi thở của cuộc sống, chính vì thế đòi hỏi diễn viên phải diễn và sử dụng tốt những đường nét của cơ thể.

 

Diễn viên múa Đinh Thị Chuyên bộc bạch: Múa đương đại đòi hỏi sự sáng tạo, tính ngẫu hứng cao. Nó giúp chúng tôi khi biểu diễn trên sân khấu tìm được những cảm xúc phiêu linh, mới lạ, khi thể hiện cảm thấy thú vị và bị lôi cuốn theo những vũ điệu.

 

Thời gian gần đây, múa đương đại không chỉ có mặt trong những chương trình nghệ thuật do các diễn viên chuyên nghiệp biểu diễn, mà trong các hội diễn nghệ thuật quần chúng cũng đã bắt đầu thấy xuất hiện. Dù không phải là một thể loại dễ cảm nhận, song múa đương đại đang ngày càng chinh phục khán giả do cách thể hiện mới, tinh tế và gần gũi với đời thường.

 

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cuộc trò chuyện vĩnh cửu từ đại ngàn
Thứ Bảy, 24/11/2007 13:00 CH
Cồng chiêng Ba Na Phú Yên vang giữa cao nguyên
Thứ Bảy, 24/11/2007 13:00 CH
Jessica Alba - tài sắc vẹn toàn
Thứ Bảy, 24/11/2007 08:58 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek