Thứ Sáu, 04/10/2024 14:38 CH
Nàng công chúa tài năng của dòng nhạc R&B
Thứ Bảy, 01/12/2007 08:42 SA

Có thể sáng tác, tự đệm đàn và hát các ca khúc của mình, Alicia Keys được xem là nữ ca sĩ tài danh nhất trong số các “công chúa” cùng thời như Britney, Jessica Simpson, Beyoncé hay Christina Aguilera.

 

071201-Alicia-2.jpg

 

Alicia Keys chào đời ngày 25/1/1980 tại New York (Mỹ) với tên thật là Alicia J. Augello-Cook. Nghệ danh “Keys” được lấy cảm hứng từ chính loại nhạc cụ cô đam mê - piano ( “Keys” - nghĩa là những phím đàn) và cũng là sự mở ra một cánh cửa mới cho cuộc đời mình (“Keys” - ý nghĩa là chìa khoá).

 

Cô lớn lên trong một xóm nghèo gần Manhattan, nơi tập trung cộng đồng người Mỹ gốc Phi và nổi danh là khu của người nghèo. Dù nhà nghèo nhưng khi lên 7, cô vẫn được học đàn piano, học âm nhạc cổ điển của những nhà soạn nhạc lỗi lạc như Beethoven, Mozart và nghệ sĩ mà cô yêu thích nhất, Chopin. Ở tuổi 14, cô đã viết ca khúc đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc của mình mang tên Butterflyz.  Công lao lớn nhất phải kể đến mẹ của cô, người mà trong khoảng thời gian khó khăn vẫn cố hết sức ủng hộ ước mơ và sở thích của con gái. Chính bà là người giúp Alicia phát triển tài năng âm nhạc của mình.

 

Tốt nghiệp trường trung học nghệ thuật năm 16 tuổi, Alicia nỗ lực tìm hợp đồng với các hãng đĩa danh tiếng và đã gặp được nhạc sĩ nổi danh Clive Davis, người đóng góp rất nhiều cho những thành công sau này của cô. Năm 2001, Alicia Keys dưới sự giúp đỡ của Clive Davis, cho phát hành CD đầu tay Songs in A Minor với hầu hết là những sáng tác từ nhỏ. Album này không những đã chứng minh khả năng âm nhạc R&B của Alicia, mà còn thể hiện tâm hồn và sự đam mê âm nhạc của cô khi ở độ tuổi thanh niên. Ngay ngày đầu vừa mới ra mắt, đĩa hát bán được 50.000 đĩa và hiện đã bán được hơn 10 triệu đĩa trên toàn thế giới, góp phần tạo dựng nên cho Alicia Keys danh tiếng không chỉ ở trong lãnh thổ nước Mỹ mà còn trên khắp các quốc gia khác. Với Songs in a Minor, cô trở thành nghệ sĩ mới có album bán chạy nhất năm 2001. Alicia và album này đã giành được 5 giải Grammy năm 2002, trong đó nổi bật là giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, Ca khúc của năm dành cho ca khúc Fallin’ và Album R&B hay nhất.

 

Tiếp sau thành công với album đầu tay, tháng 12/2003, cô gây shock cho giới chuyên môn cũng như khán giả yêu nhạc bằng CD thứ 2 The Diaries of Alicia Keys. Trong tuần đầu tiên, album đã đứng vị trí đầu tiên của nước Mỹ và bán được hơn 618.000 bản trên toàn thế giới. Với album này, cô giành được nhiều giải thưởng danh giá như AMA, VMA, EMA, Billboard,… và đặc biệt là 4 giải Grammy 2005 với các danh hiệu Album R&B xuất sắc nhất cho The Diaries of Alicia Keys, Nữ nghệ sĩ hát R&B xuất sắc nhất cho If I Ain”t Got You, Ca khúc R&B hay nhất cho You Dont Know My Name và cuối cùng là Hợp tác song ca R&B xuất sắc nhất cho My Boo cùng với nam ca sĩ Usher.

 

Sau album Unplugged thành công tương đối, cô tạm gác sự nghiệp âm nhạc trong 2 năm để thử sức ở các lĩnh vực mới như điện ảnh và văn chương. Tính đến thời điểm hiện tại, cô đã tham gia được 2 bộ phim có tên là Smokin’ Aces, The Nanny Diaries và phát hành được một cuốn sách mang tên Tears of the Water, tập hợp những bài thơ và những bản tình ca do chính cô sáng tác.

Ngày 13/11 vừa rồi, cô chính thức trở lại showbiz với album mới mang tên As I Am, một album đậm chất R&B truyền thống, nhưng cũng mang đến nhiều nét mới lạ cho khán thính giả với sự cộng tác của các nghệ sĩ tài danh khác như The White Stripes, John Mayer, hay Linda Perry. Các nhà chuyên môn đánh giá đây là album đáng nghe nhất trong năm và là ứng cử viên nặng ký nhất cho mùa giải thưởng năm sau. Trong tuần đầu tiên được phát hành, As I Am ngay lập tức nhảy vọt lên vị trí số 1 top album bán chạy nhất với con số phát hành ấn tượng, 742.426 bản! Bên cạnh đó, single đầu tiên của album này mang tên No One cũng đang tung hoành trên các bảng xếp hạng âm nhạc trên toàn thế giới.

 

Đến nay, cô là người thứ 2 sau công chúa pop Britney Spears có 4 album liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng Billboard tại Mỹ. Nhưng Alicia hiện đang tràn trề hy vọng phá vỡ kỷ lục này, vì Britney ngày càng xuống dốc trong sự nghiệp trong khi đó Alicia thì ngày càng toả sáng hơn qua mỗi album.

 

TRỌNG HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek