Thứ Sáu, 04/10/2024 14:37 CH
Nhà thơ của “Núi đôi” đã về cõi vĩnh hằng
Thứ Ba, 04/12/2007 08:32 SA

Nhà thơ Vũ Cao sau thời gian dài bị tai biến mạch máu não đã từ gia cõi đời vào lúc 1h50' phút sáng 3/12, tại Hà Nội.

071204-Vu Cao.jpg

Nhà thơ Vũ Cao cùng vợ.

Ông sinh năm 1922 tại Vụ Bản, Nam Định, nhập ngũ năm 1946 và là phóng viên của Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị, viết cho các báo Vệ quốc quân, Quân đội nhân dân...

Ngay sau ngày nhập ngũ, ông được điều vào ngay khu IV và vài tháng sau đã có mặt ở chiến Việt Bắc. Những ngày đầu cuộc kháng chiến chống Pháp đầy gian khổ và thiếu thốn là nơi thử thách ngọn lửa cách mạng nhiệt tình của tuổi trẻ và càng rèn giũa cho những người cầm bút trẻ như ông hồi đó bản lĩnh và ý chí cách mạng.

“Ba cùng” với bộ đội và nhân dân, ông và các đồng nghiệp có mặt ở các hào quân sự và khắp các nẻo đường hành quân của chiến dịch Điện Biên Phủ, nghe biết bao câu chuyện cảm động về tinh thần chiến đấu dũng cảm và hy sinh quên mình của đồng bào và chiến sỹ ở mọi miền Tổ quốc…

Hăng hái tham gia các chiến dịch, liên tục và kịp thời đưa tin, bài và sáng tác thơ cổ vũ, động viên quân và dân ta hăng say chiến đấu, ông cùng với hoạ sỹ Mai Văn Hiến, nhà thơ Từ Bích Hoàng gắn bó với nhau như hình với bóng và trở thành “bộ ba” xông xáo có mặt ở nhiều nơi.

Chính những năm ở Việt Bắc, Vũ Cao đã gặp được người bạn đời của mình - một cán bộ của Cục Tuyên huấn và họ làm lễ cưới ngay tại chiến khu Việt Bắc. Lễ cưới vào buổi tối phải thắp đuốc, chỉ đơn sơ với mấy gói lạc rang và ấm nước chè xanh. Đồng chí Lê Quang Đạo, lúc đó là Cục trưởng Cục Tuyên huấn làm chủ hôn.

Men say tình yêu cùng với cảm hứng từ thực tế chiến đấu thôi thúc ông sáng tác ở nhiều mảng đề tài, cả làm thơ và viết truyện ngắn. Sau này, khi hoà bình, trong một lần về xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn viết phóng sự, ông đóng quân cùng bộ đội, nghe nhân dân kể câu chuyện về người con gái anh hùng và mối tình cảm động, ông về cặm vụi viết bên ngọn đèn bấc leo lét và bài thơ Núi đôi ra đời ngay sau đêm ấy.

Vũ Cao ngoài đời cũng giản dị và mộc mạc như những vần thơ của ông. Ông vẫn mặc những trang phục của dân nhà lính dù đã nghỉ hưu khá lâu rồi. Vài năm nay, Vũ Cao chỉ loanh quanh trong nhà vì chân đã yếu. Những đồng nghiệp của ông ở Tạp chí Văn nghệ Quân đội còn nhắc, hồi mới nghỉ hưu, dịp Tết nào ông cũng đi bộ từ nhà ở đường Hoàng Hoa Thám đến trụ sở của Tạp chí ở Lý Nam Đế để chúc Tết anh em, đồng nghiệp. Khi đó, ông kể về những kỷ niệm đón Tết trong rừng cùng các chiến sỹ, với mấy chiếc bánh chưng nhưng vẫn luôn có một cái Tết ấm cúng và đượm sắc Xuân.

Ba người con của ông bây giờ đều đã trưởng thành. Ông đã có nhiều cháu, chắt. Cô cháu nội Sơn Trà theo nghiệp báo của ông, giờ đang công tác tại báo Hà Nội mới.

Vài ba năm nay Vũ Cao không còn làm thơ được nữa. Sau một trận tai biến mạch máu não, trong ông là một khoảng trống mênh mông… Và giờ ông trở về với cõi riêng của mình, nhưng Núi đôi của ông trở thành một biểu tượng hào hùng, đẹp đẽ và vĩnh hằng trong nền thơ ca cách mạng VN.

Theo VTC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek