Thứ Sáu, 04/10/2024 22:33 CH
Chung khảo cuộc thi Truyện ngắn 2007:
Trẻ, sáng tạo và tinh tế
Thứ Bảy, 17/11/2007 14:00 CH

Cuộc thi Truyện ngắn 2007 trên tạp chí Văn nghệ Phú Yên (do Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật và Hội Cựu học sinh trung học Phú Yên phối hợp tổ chức) đã kết thúc. Chiều ngày 14/11, Ban chung khảo gồm các nhà văn ở ba tỉnh Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa đã họp phiên cuối để bình chọn các tác phẩm đoạt giải. So với các cuộc thi văn học trước, tác phẩm tham dự cuộc thi này được thể hiện một cách sáng tạo và tinh tế. Cuộc thi cũng đã thu hút một số cây bút mới toanh, chưa bao giờ xuất hiện trên văn đàn Phú Yên.

 

49 truyện ngắn tham dự cuộc thi, trong đó 21 tác phẩm qua vòng sơ khảo để vào chung khảo. Nhà văn Cao Duy Thảo (Khánh Hòa) nhận xét: Dù cuộc thi được tổ chức trong thời gian không dài nhưng thu hút nhiều tác giả với cách thể hiện tinh tế, mới mẻ, bắt nhịp cuộc sống hôm nay. Nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng (Bình Định) nhận định: Chất lượng tác phẩm vào chung khảo không thua kém tác phẩm của các cây bút ở các thành phố lớn. Các tác giả vững vàng trong nghiệp viết và bám sát cuộc sống đích thực.

 

Tác phẩm tham dự cuộc thi Truyện ngắn 2007 đa dạng chủ đề và người viết cũng đa dạng ngành nghề (những cây bút chuyên nghiệp ít xuất hiện trong cuộc thi này). Với truyện ngắn Rồi sẽ như gió bay xa, Nguyễn Thị Thu Hồng (Đa Lộc, Đồng Xuân), tác giả đoạt giải Nhất cuộc thi, thể hiện phong cách viết hiện đại, không chú trọng đến cốt truyện, mới lạ và tinh tế, nhân vật khi có khi không, kết thúc truyện lại dành cho người đọc cảm nhận. Truyện ngắn Theo nghiệp của Tấn Phát, tác giả mới tham gia lần đầu và đoạt giải Nhì, viết về cuộc sống chồng chất nỗi lo của các nghệ sĩ khi thời bao cấp vừa kết thúc và chuyển sang kinh tế thị trường. Họ bị giằng xé giữa một bên là lòng yêu nghề, ước muốn sống chết với nghiệp, một bên là những lo toan “tủn mủn” nhưng hết sức thực tế trong cuộc sống. Có thể nói, Theo nghiệp là một bất ngờ của Tấn Phát và của cuộc thi. Còn với Đi trong sương mù, tác giả Phương Trà chọn đề tài khá khó, đó là tình trạng bạo hành trong gia đình mà xã hội đang lên án.

 

Các truyện ngắn đoạt giải Ba là Đêm mùa hạ của tác giả Trần Cao Trí, Bông hồng cài áo của Mạnh Hoài Nam và Dạo chơi trên phố mưa của Thái Hiền, mỗi truyện mỗi vẻ. Thái Hiền vừa học xong cấp ba, có lối viết trẻ trung tươi mới, kết cấu câu chuyện như một bài thơ làm người đọc thích thú. Một câu chuyện hàng ngày xảy ra ở miền quê, ấm áp và chân thật giữa người với người, cha mẹ với con cái cùng ước nguyện trở về xây dựng quê nhà đã đan cài trong truyện Bông hồng cài áo. Còn Đêm mùa hạ mang triết lý về con người, về cuộc sống. Bốn giải Khuyến khích được trao cho 4 tác giả Ngô Phan Lưu, Nhã Lam (Nguyễn Duy Tẩm), Lệ Thanh và Dương Long. Các tác giả này khá quen mặt trên văn đàn Phú Yên và cũng từng đoạt giải trong các cuộc thi trước, kể cả cuộc thi ở Trung ương. Cũng một nụ cười (Ngô Phan Lưu) là câu chuyện kể nhiều lý sự, câu chữ gọn, súc tích nhưng độ bung tỏa khá mạnh. Dòng sông đêm (Nguyễn Duy Tẩm) nói về việc con người vượt qua số phận, vượt qua  gian khổ để vươn lên thành công trong cuộc sống. Hoàng hôn trên biển (Lệ Thanh) là câu chuyện về số phận của người phụ nữ lao động, còn Lớp trưởng  (Dương Long) là kỷ niệm đẹp trong đời học sinh mà ai cũng từng đi qua với bao vui buồn một thời.

 

Thành công của cuộc thi Truyện ngắn 2007 trên tạp chí Văn nghệ Phú Yên là đã phát hiện được một số cây bút mới, trẻ, có lối viết sáng tạo và tinh tế. Tin rằng cuộc thi này sẽ là một bước ngoặc, và các tác giả sẽ có những truyện ngắn mang tính đột phá trong tương lai gần. r

 

Nhà văn HUỲNH THẠCH THẢO

CÁC TÁC PHẨM ĐOẠT GIẢI CUỘC THI TRUYỆN NGẮN NĂM 2007

 

Giải nhất:

 

- Tác phẩm: “Rồi sẽ như gió bay xa” của Nguyễn Thị Thu Hồng – Trường THCS Nguyễn Viết Xuân, huyện Đồng Xuân.

 

Giải nhì:

 

- Tác phẩm: “Đi trong sương mù” của Trịnh Thị Phương Trà – Báo Phú Yên.

 

- Tác phẩm: “Theo nghiệp” của Huỳnh Tấn Phát – Đoàn ca múa nhạc Sao Biển.

 

Giải ba:

 

- Tác phẩm: “Bông hồng cài áo” của Mạnh Hoài Nam – Báo Phú Yên.

 

- Tác phẩm: “Đêm mùa hạ” của Trần Cao Trí – thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa.

 

- Tác phẩm: “Dạo chơi trên phố mưa” của Thái Hiền – phường 4, thành phố Tuy Hòa.

 

Giải Khuyến khích:

 

- Tác phẩm: “Cũng một nụ cười” của Ngô Phan Lưu – phường 4, thành phố Tuy Hòa.

 

- Tác phẩm: “Dòng sông đêm” của Nhã Lam – phường 4, thành phố Tuy Hòa.

 

- Tác phẩm: “Hoàng hôn trên biển” của Lệ Thanh – Đài truyền thanh xã Bình Ngọc, thành phố Tuy Hòa.

 

- Tác phẩm: “Lớp trưởng” của Dương Long – Trường Tiểu học Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân.

 

Tặng thưởng:

 

- Tác phẩm: “Chuyện ngày hội giảng” của Đỗ Nhất Trí – Trường TH cơ sở Đồng Khởi, xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Liên hoan phim 15 trước giờ G
Thứ Bảy, 17/11/2007 07:00 SA
Quá tải hoa hậu
Thứ Tư, 14/11/2007 07:39 SA
Nghe nhạc online
Chủ Nhật, 11/11/2007 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek