Thứ Sáu, 04/10/2024 22:28 CH
Nghe nhạc online
Chủ Nhật, 11/11/2007 14:00 CH

Bây giờ, chỉ cần vào internet, gõ vài từ khoá là ta bắt gặp vô số website nghe nhạc trực tuyến. Đến với những website này, mọi người không chỉ tự do lựa chọn ca khúc, tìm lời bài hát yêu thích mà còn có thể bày tỏ cảm xúc của mình trong các forum và hơn thế nữa...

 

071110-nghenhac.jpg
Nghe nhạc Online, niêm vui của bạn trẻ - Ảnh: XUÂN HUY

 

NHANH CHÓNG VÀ TIỆN LỢI

 

Trước đây,  anh N.T.D  (phường 2, TP Tuy Hòa) thường có thói quen  ngồi quán cà phê nghe compact disc. Nhưng bây giờ, thói quen ấy không còn nữa khi anh chọn cách kết hợp cùng lúc việc nhâm nhi thức uống và thưởng thức nhạc trực tuyến ngay tại phòng làm việc. Anh nói: Suốt ngày bận rộn nên tôi thường nghe nhạc vào buổi sáng để thư giãn đầu óc. Còn P.P.H, sinh viên công nghệ thông tin Trường Đại học Phú Yên, bộc bạch: “Học hành lu bu nên nghe nhạc là một cách để giảm stress, đem lại sự thư thái để tôi thu kiến thức tốt hơn”.

 

Hầu hết các website âm nhạc trực tuyến hiện nay đều có giao diện bắt mắt, bộ gõ tiếng Việt tự động (để hỗ trợ cho việc tìm kiếm), có thống kê về top bài hát được yêu thích, giới thiệu album mới phát hành, có thông tin về các nhạc sĩ, ca sĩ, các nhóm nhạc cùng nhiều thông tin khác liên quan đến các hoạt động âm nhạc trong và ngoài nước. Một điều dễ nhận thấy là chất lượng âm thanh, đường truyền tại các website này  cũng không ngừng được đầu tư nâng cấp nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người nghe. Bạn T.T.D,  học sinh  Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa), cho biết: Trước đây, muốn nghe một ca khúc có khi phải download mất cả giờ mà âm thanh dẫn truyền lúc có lúc không. Nhưng nay, các website theo kiểu “hành” người nghe như vậy không nhiều, hầu hết chỉ cần vài lần click là xong ngay. Mặt khác, các website đều phân chia ca khúc theo các dòng nhạc như: nhạc cách mạng, nhạc dân tộc, nhạc nhẹ, nhạc không lời, rock Việt, nhạc sến… hay phân chia theo giai điệu: rumba, slow surf, chachacha, pop, rock, techno… Bên cạnh đó, các website không thiếu những tính năng độc đáo như  nhạc theo yêu cầu, tạo playlist, tạo album riêng để bạn có thể lựa chọn theo ý muốn cũng như dễ dàng trong việc gửi tặng bài hát có đính kèm những lời chúc tốt lành cho bạn bè, người thân.

 

071110-nghe-nhac-online-2.jpg

Bạn trẻ tìm đến điểm internet để nghe nhạc online - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

KẾT NỐI, PHÁT TRIỂN NHỮNG GIÁ TRỊ NHÂN VĂN

 

Ngoài chức năng giải trí thông thường, một số website nhạc trực tuyến còn có những diễn đàn (forum) để các thành viên bày tỏ, chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc về ca khúc, cảm thụ âm nhạc cũng như  bàn luận về các ca sĩ đang được mến mộ, thái độï và cách ứng xử của những người thuộc về công chúng. Một bạn trẻ có nickname 223@ bộc bạch: “Lúc trước, mình mê nhất là ca sĩ T và thường hay bắt chước mọi thứ anh ta làm. Nhưng khi tham gia diễn đàn rồi đọc báo, mình mới biết tường tận những hành xử không đẹp của anh ấy ngoài đời. Giờ thì thần tượng sụp đổ và mình cũng nên trở về với chính mình thôi…”. Một bạn khác mang nick anhcodon@... kể: Cô bạn tôi bị bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Đang hấp hối trên giường bệnh, cô ấy muốn được nghe  một bài hát của Trịnh Công Sơn mà cả hai đều thích. Lúc đó, đĩa nhạc bị hư. May mà có nhạc online nên nguyện ước cuối cùng của cô ấy đã được thực hiện…

 

Vào các website âm nhạc, có thể dễ dàng nhận thấy hầu hết thành viên  đều là các bạn trẻ, trong đó không ít người xa quê và đang trọ học tại các TP lớn trong nước hay du học hoặc định cư ở nước ngoài. N.H.N, hiện đang đi du học ở Nga, cho biết: “Trước đây, muốn nghe nhạc trong nước, chỉ có cách nhờ người thân hoặc bạn bè gửi đĩa qua theo đường bưu điện, vừa tốn tiền vừa mất thời gian. Nhưng từ khi có các website nhạc trực tuyến, mình không chỉ được nghe những bài hát yêu thích mà còn có thể cập nhật tin tức về đời sống âm nhạc ở quê nhà”.

 

Cũng nhờ những website âm nhạc mà không ít tình bạn và tình yêu  đã nảy sinh  do cùng chung sở thích âm nhạc trên net. Bạn T.T.K.L, kế toán ngân hàng, cho biết:  Sau khi chia tay bạn trai, mình mất thăng bằng hơn một năm trời. Theo gợi ý của người bạn thân, mình lên các forum âm nhạc.  Nhờ có nhạc online mà giờ đây, mình đã tìm được người bạn đời tâm đầu ý hợp!

 

Nhiều website âm nhạc tổ chức những buổi offline làm từ thiện như đi thăm và tặng quà cho người già neo đơn, khó khăn, cho trẻ em nhiễm chất độc da cam… với sự đóng góp vật chất và công sức của các thành viên.

 

Âm nhạc có sức mạnh lớn trong việc thanh lọc tâm hồn con người. Và cũng nhờ internet mà hôm nay, sức mạnh ấy không ngừng vươn xa, có tác dụng nối kết, lưu giữ  và phát triển những giá trị nhân văn trong cuộc sống…

 

Các website âm nhạc trên internet hiện nay thu hút đông đảo người nghe  là:

 

nhacso.net, nhactre.vn, bennhac.com, yeuamnhac.com, nghenhac.info, benxua.com, ghenhac.com, vnmusic.com

 

Ngoài ra, trên các báo điện tử Vietnamnet, TuổiTrẻ và một số báo trực tuyến cùng nhiều blog đều có chuyên trang nghe nhạc.

XUÂN HUY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek