Thứ Sáu, 04/10/2024 22:31 CH
Quá tải hoa hậu
Thứ Tư, 14/11/2007 07:39 SA

Ngày 24/3/2006, Bộ Văn hóa-Thông tin đã ra Quy chế tổ chức thi hoa hậu, mở đường cho hàng loạt cuộc tranh đua nhan sắc ra đời. Vẫn với các phần thi quen thuộc như áo tắm, trang phục lễ hội, ứng xử, hết cuộc thi hoa hậu này đến cuộc thi hoa hậu khác chen vai nhau, khiến đời sống văn hóa quá tải hoa hậu! 

 

071114-Hoa-hau-1.jpg

Các thí sinh trình diễn trang phục áo dài trong một cuộc thi sắc đẹp. - Ảnh: T.HÒA

 

Cái quy chế kèm theo Quyết định 37-2006/QĐ-BVHTT không có gì đáng phàn nàn. Bởi lẽ, cuộc sống càng nhiều người đẹp càng tốt, mà xã hội càng nhiều người đẹp có danh hiệu thì càng tốt hơn. Thế nhưng, hết Hoa hậu Biển lại đến Hoa hậu Thể thao, rồi đến Hoa hậu Trang sức và hằng hà sa số cuộc thi khác, mà hiếm hoi mới thấy bản sắc riêng, thì quả thật đáng buồn. Hình như đâu đó trên đất nước chúng ta, vài người vẫn nghĩ rằng tổ chức thi hoa hậu dễ lắm, chỉ cần thông báo, rồi dàn dựng sân khấu, rồi mời ông X bà Y gì đó làm giám khảo, rồi công bố kết quả, rồi vỗ tay và tặng hoa… là có thể nên hình nên dáng một hoa hậu. Nếu quan niệm thiển cận này tiếp tục tồn tại và lan truyền thì không khéo mỗi làng mỗi xã đều tổ chức thi hoa hậu, chẳng mấy chốc nước ta sẽ loạn hoa hậu.

 

Chỉ với hơn mười cuộc thi hoa hậu đã diễn ra từ đầu năm 2007 đến nay, rõ ràng những người đẹp Việt Nam đã phải lâm vào tình trạng chạy show. Hụt cuộc thi này thì nhảy sang cuộc thi khác, cố mà kiếm một cái giải mới mong thiên hạ chú ý đến nhan sắc của mình. Mà có phải đi thi hoa hậu là chuyện của một người đâu, còn kéo theo cả chuyên viên trang điểm, thiết kế quần áo, tư vấn ứng xử và… họ hàng thân quyến hò reo cổ vũ. Không khéo, các cuộc thi hoa hậu sẽ dở cười dở khóc như những trò mua danh kệch cỡm và lố bịch đầy yếu tố bi hài kịch của sự hãnh tiến!

 

Đành rằng, ở một xứ sở văn minh, mọi người đều có quyền bình đẳng trong việc tiếp cận cái đẹp và tôn vinh cái đẹp. Tuy nhiên, tất cả cái đẹp đều na ná nhau thì cái đẹp ấy sẽ trở nên nhạt nhẽo. Đã có Hoa hậu Biển sao còn thêm Hoa hậu các vùng duyên hải Việt Nam? Bình tĩnh đánh giá lại, ngoài cuộc thi Hoa hậu Việt Nam có quy mô toàn quốc, thì may ra có hai cuộc thi Thôn nữ giỏi giang, duyên dáng và Người đẹp các vùng kinh đô Việt Nam ít nhiều khai thác được dấu ấn riêng. Các cuộc thi hoa hậu còn lại đều chưa chứng minh được sức thuyết phục với công chúng! Thậm chí cuộc thi Hoa hậu Áo dài năm 2006 cực kỳ bát nháo về giải thưởng cũng không thấy cơ quan quản lý văn hóa có biện pháp xử lý gì!

 

Ông Lê Ngọc Cường, Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn, cho biết: “Về nguyên tắc khi cấp phép chúng tôi chỉ xem xét kịch bản ban đầu, những hoạt động ngoại khóa không có trong kịch bản và Ban tổ chức có toàn quyền trong việc xây dựng chương trình phụ thuộc vào tiềm lực kinh tế của họ. Nhưng theo đánh giá của tôi, các cuộc thi hoa hậu ở ta mới chỉ dừng ở mức độ “bắt chước”, thế giới có cái gì, Việt Nam có cái đó, như thế là không ổn, bởi vì ta không có được bản sắc riêng của mình!”. Liệu sự “không ổn” ấy bao giờ chấm dứt thì chưa ai biết!

 

TUY HÒA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek