Thứ Hai, 14/10/2024 01:20 SA
Nhà văn Lê Trâm:
10 năm đi về “Phía gió biển không còn ai”
Thứ Ba, 11/10/2016 08:40 SA

Mới đây, tại TP Đà Nẵng, nhà văn Lê Trâm tổ chức ra mắt tập sách “Phía gió biển không còn ai” gồm 13 truyện ngắn, do Nhà xuất bản Trẻ phát hành tháng 8/2016.

 

Bìa tập sách “Phía gió biển không còn ai” - Ảnh: PHẠM HẢI DƯƠNG

Trước đông đảo các văn nghệ sĩ Quảng Nam, Đà Nẵng và các tỉnh duyên hải miền Trung, tác giả đã có những chia sẻ về tuyển tập mới nhất của mình: “Phía gió biển không còn ai” viết trong cảm hứng một chuyến đi thực tế về một cửa biển vào đúng giữa đêm, có “dan díu” với một câu chuyện khác mà tôi đang bị ám ảnh. Tôi mất khá nhiều thời gian mới hoàn thành tập truyện ngắn này.”

 

Khá nhiều thời gian mà Lê Trâm nói đến ở đây là… 10 năm. 10 năm mới cho ra được 147 trang sách, chứng tỏ, tác giả đã đầu tư không ít tâm sức và nghiêm túc trong từng câu chữ của mình. “Phía gió biển không còn ai” xoay quanh các đề tài: ký ức về chiến tranh khốc liệt vùng đất Quảng, những đổi thay có phần nghiệt ngã của cuộc sống mấy mươi năm sau hòa bình, về tình yêu, sự cô độc của hồn người, huyễn hoặc hay dấu xưa một vùng đất… Ở đó, người đọc sẽ nhận diện được một Lê Trâm bị thời gian ám ảnh, luôn đau đáu với những cái đẹp bị thời gian làm cho tróc lở. Đơn cử như khi đến với “Nước vẫn chảy dưới chân cầu”, người đọc sẽ nghe Lê Trâm hoài nhớ. Ông nhớ “…ba chiếc cầu thuộc ba chế độ khác nhau”, “Xóm Chợ Cũ nằm ở phía nam cây cầu cũ kỹ” và nhớ cả những phận người trầy trật giữa cuộc làm người như nhân vật Thủy Hương.

 

Đọc “Phía gió biển không còn ai”, bạn đọc sẽ tìm được những phi lý của chiến tranh (“Phía gió biển không còn ai”); những thay đổi vừa khốc liệt vừa mơ hồ tội ác của những dự án hắc ám (“Bên kia đỉnh dốc”, “Cưỡi gió qua đèo”); miên man huyền hoặc về tên đất, tên làng, tên sông (“Truyện đốt theo sông”)… Từ đó, bạn đọc có thể định danh được một Lê Trâm, như vĩ thanh nhà văn Lê Hoài Lương viết ở cuối sách: “Với Lê Trâm, hình bóng thời gian đã trở thành nỗi ám ảnh”.

 

Chia sẻ tại buổi ra mắt, nhà nghiên cứu - nhà thơ Phùng Tấn Đông cảm nhận: “Thế giới nhân vật trong truyện ngắn Lê Trâm hầu như gặp nhau do ngẫu sự, trong thời khắc ngẫu nhiên không dự định, cứ thế tạo ra những mẩu chuyện tình cờ. Câu văn có khi dửng dưng, tưng tửng, có khi da diết, giãi bày. Nhân vật của Lê Trâm bị tra tấn để phản ứng với nhân thế, với chính mình trong cảnh ngộ trớ trêu. Tác giả đã đạt được sự ám ảnh, cảm quan thế sự giàu cảm xúc, đã để người đọc tự vấn rằng, làm thế nào để níu giữ cái đẹp, nhân tính trong thế giới ngày càng khô cạn tình người”. 

 

Nhà văn Lê Trâm quê làng Trà Đình (Quế Phú, Quế Sơn, Quảng Nam), tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm Huế. Ông hiện là Ủy viên Ban Chấp hành, Chi hội trưởng Văn học Hội VHNT Quảng Nam, phụ trách biên tập văn xuôi tạp chí Đất Quảng. In truyện ngắn đầu tay trên tuần báo Tuổi Ngọc năm 1974, viết lại từ năm 1988, ông đã đạt nhiều giải thưởng trong tỉnh, trong nước.

 

PHẠM HẢI DƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Thứ Ba, 11/10/2016 14:00 CH
Nơi niềm tin được gửi gắm
Thứ Hai, 10/10/2016 10:05 SA
Ký ức phố - thơ ĐINH LĂNG
Thứ Hai, 10/10/2016 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek