Thứ Hai, 14/10/2024 01:18 SA
Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số
Chủ Nhật, 09/10/2016 13:00 CH

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2016 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số” diễn ra từ ngày 2-9/10 thu hút đông đảo độc giả đến với Thư viện tỉnh. Tại tuần lễ này, nhiều hoạt động khuyến đọc đã được triển khai.

 

Độc giả nhí đọc sách trong khuôn khổ Tuần lễ học tập suốt đời năm 2016 tại Thư viện tỉnh - Ảnh: TUYẾT DIỆU

 

Số hóa tài liệu giúp người đọc dễ tiếp cận

 

“Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số” là chủ đề của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2016. Với chủ đề này, Thư viện tỉnh triển khai mạnh các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm khuyến khích người đọc sử dụng tài liệu, khai thác nguồn tài nguyên điện tử (sách, báo, trang web), tài liệu trực tuyến để phục vụ nhu cầu khai thác thông tin trong môi trường số.

 

Lần đầu tiên trong khuôn khổ của tuần lễ này, tại Phòng Đọc sách thiếu nhi, các thủ thư Thư viện tỉnh hướng dẫn độc giả nhí sử dụng sách nói qua đĩa CD, giúp các em làm quen và bắt đầu tạo thói quen nghe đọc sách. Ngoài ra, Thư viện tỉnh còn lồng ghép hoạt động giới thiệu đến độc giả 10 đầu sách địa chí đã được số hóa. Độc giả có thể tiếp cận sách qua phương tiện internet, đĩa CD, ebook… Em Nguyễn Thanh Chương (phường 9, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Trong phòng đọc thiếu nhi, các cô thủ thư mở đĩa CD để tụi em nghe đọc sách. Em thấy tiện nhất là mượn đĩa CD về nhà để nghe trước khi đi ngủ. Vì vậy, em sẽ mượn CD sách nói truyện tranh thiếu nhi và khám phá thế giới về nhà nghe”.

 

Bà Võ Thị Nguyễn Huệ, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Số hóa tài liệu là một trong những hoạt động chủ yếu của Thư viện tỉnh hưởng ứng chủ đề “Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số”. Hiện nay, cán bộ thư viện đã bước đầu tự triển khai thành công việc xuất bản sách nói. Thư viện sẽ mở rộng nhóm sách nói dành thiếu nhi để tiết kiệm chi phí, giúp các tài liệu có thể đến với bạn đọc bằng nhiều phương tiện nghe, nhìn khác nhau”.

 

Cũng theo lãnh đạo Thư viện tỉnh, sau Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2016, đơn vị này tiếp tục tăng cường triển khai các hoạt động tư vấn, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng tìm kiếm, khai thác sử dụng thông tin trên internet một cách an toàn cho cán bộ và bạn đọc thư viện. Thư viện tỉnh đang tạo trang fanpage trên mạng xã hội facebook để cán bộ thủ thư và bạn đọc có thể trao đổi, chia sẻ cảm nhận về những cuốn sách hay. Bên cạnh đó, các thư viện tuyến huyện cũng đẩy mạnh hoạt động giới thiệu sách trên các website của huyện và đài truyền thanh.

 

Nhiều hoạt động khuyến đọc

 

Trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2016 có nhiều hoạt động khuyến đọc thu hút độc giả. Trước tiên là hoạt động trưng bày và triển lãm sách. Tại các gian trưng bày, hơn 1.200 đầu sách phong phú về nội dung và thể loại đã được giới thiệu đến độc giả.

 

Bạn đọc Đặng Lê Trọng Thiện (phường 8, TP Tuy Hòa) tâm sự: “Em thấy rất thích thú và hấp dẫn khi tham quan các gian trưng bày. Vì qua đó, em có thể tham khảo và lựa chọn nhiều loại sách để đọc như sách về chủ đề danh nhân, truyện, lịch sử, biển đảo… Thu hút em nhất là những quyển sách khoa học viễn tưởng”.

 

Cuộc thi “Đọc sách và viết cảm nhận” dù chỉ mới phát động trong vòng một tháng nhưng đã thu hút nhiều bạn đọc tham gia. Thư viện tỉnh đã trao 11 giải thưởng nhằm khuyến khích tinh thần bạn đọc. Tại lễ trao giải, những độc giả mê đọc sách đã có buổi trao đổi về những quyển sách hay, những quyển sách tâm đắc và phương pháp đọc sách hiệu quả.

 

Bạn Nguyễn Thị Liên, sinh viên Trường đại học Phú Yên, người đoạt giải nhất tại cuộc thi này, chia sẻ: “Em viết cảm nhận về quyển sách mà em rất thích là “Những người giữ lửa tình yêu với sách”. Tấm gương của tác giả trong sách thể hiện niềm say mê với sách, tác giả đã dấn thân đi mọi miền của đất nước để chia sẻ tri thức thông qua việc phát triển tủ sách. Việc làm ý nghĩa của tác giả quyển sách đã truyền nhiệt huyết và đam mê để em tiếp tục theo đuổi các hoạt động trong việc phát triển phong trào đọc sách trong tương lai”.

 

Buổi tọa đàm “Sách và bạn đọc thiếu nhi” trong khuôn khổ Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2016 thu hút gần 50 độc giả nhí tham gia. Tại đây, các bạn nhỏ được tiếp cận với chuyên đề phương pháp đọc sách hiệu quả. Qua đó, các em hào hứng tham gia trò chơi như: kể lại, cảm nhận về quyển sách mà mình yêu thích; nhìn tranh đoán nhân vật lịch sử… Cũng ở diễn đàn này, các em thiếu nhi bày tỏ mong muốn, đồng thời góp ý để Thư viện tỉnh cải thiện chất lượng phục vụ bạn đọc.

 

Theo chị Huỳnh Thị Trúc Mai, Thủ thư Phòng Đọc sách thiếu nhi, buổi tọa đàm giúp thư viện nâng cao khả năng đáp ứng các loại sách mà các em cần. Bên cạnh đó, thư viện cũng định hướng để các em tiếp cận với các sách mang tính học thuật, phát triển tri thức.

 

Đây là lần đầu tiên Thư viện tỉnh tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và sẽ duy trì hoạt động này trong những năm tới. Thư viện tỉnh sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút sự tham gia tích cực của các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể; khuyến khích người dân chủ động học tập thường xuyên, liên tục. Bởi đây là hoạt động có ý nghĩa trong việc nâng cao nhận thức của người dân về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.

 

Bà Võ Thị Nguyễn Huệ, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek