Thứ Hai, 14/10/2024 01:18 SA
Đàn bầu được tôn vinh tại Festival Âm nhạc mới Á - Âu 2016
Chủ Nhật, 09/10/2016 12:00 CH

Biểu diễn đàn bầu tại Liên hoan Âm nhạc Á - Âu lần thứ nhất năm 2014 - Ảnh: Internet

Cây đàn bầu Việt Nam sẽ là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi chương trình của Festival Âm nhạc mới Á - Âu lần thứ II và Hội nghị Hiệp hội các nhà soạn nhạc châu Á - Thái Bình Dương (ACL) lần thứ 34, diễn ra từ ngày 12-18/10 tại Hà Nội và Vĩnh Phúc.

 

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chia sẻ rằng, các nghệ sĩ quốc tế rất quan tâm đến nghệ thuật truyền thống Việt Nam. Vì thế, tại Festival Âm nhạc mới Á - Âu 2016, đàn bầu được lựa chọn để giới thiệu và tôn vinh. Đàn bầu là nhạc cụ truyền thống từ ngàn đời của Việt Nam. Đàn bầu sử dụng chất liệu thiên nhiên gắn liền với nông thôn, được các nghệ nhân chế tác và có sức sống bền bỉ. Tại festival lần này, cùng với các nhạc cụ dân tộc Việt Nam khác, đàn bầu sẽ được đưa vào nhiều tác phẩm, trong đó có 2 tác phẩm của nhạc sĩ Hong Kong và Úc viết riêng cho đàn bầu Việt Nam. Ngoài ra còn có buổi hội thảo “Cây đàn bầu Việt Nam” với sự tham gia của các giáo sư, tiến sĩ, các nhà soạn nhạc, các nhà nghiên cứu, đào tạo âm nhạc quốc tế và Việt Nam. Dự kiến, tại hội thảo “Cây đàn bầu Việt Nam”, các chuyên gia, nghệ sĩ từng trực tiếp biểu diễn và giảng dạy bộ môn này như NSND Thanh Tâm, Nguyễn Tiến sẽ phân tích và minh họa bằng âm thanh trước các nghệ sĩ quốc tế dự liên hoan.

 

Chương trình sẽ gồm 11 buổi hòa nhạc ở nhiều thể loại: giao hưởng, thính phòng, dân gian, dân tộc, nhạc kịch, vũ kịch, hợp xướng... Trong khuôn khổ liên hoan sẽ diễn ra 11 buổi hòa nhạc, giới thiệu hơn 100 tác phẩm mới về thính phòng, giao hưởng, hợp xướng, opera. Trong đó có nhiều tác phẩm được viết cho nhạc cụ dân tộc của nhiều nước. Các nghệ sĩ tham gia trình diễn bao gồm: Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Dàn nhạc giao hưởng Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Viện Âm nhạc châu Á - Mỹ, tam tấu đến từ Moscow (Nga), song tấu violin - piano từ Tây Ban Nha, cùng các nghệ sĩ solist: NSND Nguyễn Thiếu Hoa (chỉ huy), NSND Nguyễn Thế Dân (đàn nhị), NSƯT Bùi Công Duy (violon, ảnh)...

 

Đây là lần thứ 2 liên tiếp, Việt Nam được vinh dự đăng cai Festival Âm nhạc mới Á - Âu. “Sự thành công của Festival Âm nhạc Á - Âu lần thứ nhất 2014 đã khiến các nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế hài lòng. Họ đều có nguyện vọng được có mặt tại Việt Nam trong những dịp festival tiếp theo. Bởi vậy, lần đầu tiên trong lịch sử festival có một nước được đăng cai hai lần liên tiếp - đó là Việt Nam”, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Trưởng Ban Tổ chức Festival Âm nhạc mới Á - Âu 2016 nói.

 

Được biết, trừ lễ khai mạc, toàn bộ các buổi hòa nhạc trong Festival Âm nhạc mới Á - Âu đều được mở cửa miễn phí cho công chúng.

 

Festival Âm nhạc mới Á - Âu 2016 với chủ đề “Âm nhạc - Hội tụ và lan tỏa” sẽ diễn ra từ ngày 12-18/10 tại Hà Nội và Vĩnh Phúc thu hút trên 200 nhạc sĩ và nghệ sĩ đến từ 30 quốc gia trên thế giới, gồm: Anh, Ấn Độ, Ba Lan, Canada, Colombia, Đức, Kyrgyzstan, Hy Lạp, Malaysia, Mỹ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Pháp...

 

TUYẾT TRẦN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek