Thứ Hai, 14/10/2024 11:27 SA
Nghẹt thở với “Jason Bourne”
Thứ Năm, 04/08/2016 08:35 SA

Cảnh trong phim “Jason Bourne” - Nguồn: Internet

Sau 3 ngày trình chiếu, bộ phim hành động đầy kịch tính về điệp viên Jason Bourne đã thu được 60 triệu USD ở thị trường Bắc Mỹ. Hiện tại, doanh thu của phim này đã là 110 triệu USD trong khi chi phí sản xuất 120 triệu USD.

 

“Jason Bourne” xuất hiện trên màn ảnh rộng vào năm 2002, muộn hơn 2 bộ phim điệp viên lừng danh khác là 007 và “Mission: Impossible”. Tuy nhiên, loạt phim này nhanh chóng gây tiếng vang và trở thành tượng đài số một trong dòng phim hành động điệp viên. Sau 14 năm lên màn bạc, tổng doanh thu các phim Bourne tới nay là 1,2 tỉ USD. Riêng phần ba, “The Bourne Ultimatum” giành 3 giải Oscar vào năm 2007.

 

Cũng như James Bond, Jason Bourne bắt nguồn từ văn học. Nhân vật này được sáng tạo bởi nhà văn Robert Ludlum và xuất hiện trong 12 cuốn tiểu thuyết. Dù vậy, bộ phim đầu tiên về Bourne là “The Bourne Identity” (2002) có nội dung chuyển thể rất ít từ sách. Về cơ bản, đạo diễn Doug Liman gần như tạo ra một câu chuyện mới. Nhân vật chính của phim là Jason Bourne, một điệp viên tài ba mất trí nhớ, phải đối mặt với vô số kẻ thù nguy hiểm, bao gồm cả tổ chức tạo ra anh là CIA.

 

Điểm thu hút nhất của loạt phim Bourne là những pha hành động bài bản và thực tế. Các thế đánh trong phim không hẳn đẹp mắt nhưng thần tốc và rất hiệu quả, lấy cảm hứng từ Triệt Quyền Đạo, Krav Maga và Filipino Kali.

 

Phim không có những mô típ sáo mòn như kẻ xấu bắn trăm phát trăm hụt, hay nhân vật chính mặc nhiên xông vào sào huyệt địch càn quét. Thay vào đó, nhóm điệp viên luôn phải tính toán kỹ lưỡng từng hành động cũng như môi trường xung quanh trước khi ra tay. Đặc điểm này thể hiện rõ ở một trường đoạn trong “The Bourne Identity”, khi Bourne hướng dẫn từ xa cho Marie làm nhiệm vụ. Vì cô gái không hề có kinh nghiệm, Bourne đã yêu cầu cặn kẽ cô phải nhớ số bước chân cũng như đếm kỹ số người trong phòng.

 

Nam diễn viên Matt Damon được xem là lựa chọn hợp lý nhất của loạt phim về siêu điệp viên Jason Bourne. Anh tham gia 3 phần phim và rời vai diễn đưa tên tuổi mình lên hàng sao kể từ năm 2007, gần một thập kỷ. Rồi Matt Damon hào hứng trở lại với nhân vật Jason Bourne. Trong suốt quá trình quảng bá phim, Matt Damon luôn nói anh yêu quý nhân vật Jason, không ngại để nhân vật này ám ảnh, đeo bám mình suốt thời gian qua.

 

Đặc biệt, tái hợp với “Jason Bourne” còn có đạo diễn Paul Greengrass và đây cũng là yếu tố khiến người hâm mộ loạt phim này chờ đợi. Paul Greengrass là bậc thầy trong việc sử dụng shaky cam (máy quay rung lắc); người quay phim cầm camera trong tay và không dùng đến các kỹ thuật ổn định hình ảnh. Trong hai phần Bourne mà ông thực hiện, “The Bourne Supremacy” và “The Bourne Ultimatum”, độ rung lắc tăng dần với sự hỗn loạn và căng thẳng, nhất là trong các cảnh hành động. Cách quay này giúp khán giả cảm thấy như đang đồng hành với các nhân vật, dù nó khiến một số người cảm thấy khó chịu.

 

Nội dung phần 5 này tiếp tục kể cuộc sống ẩn dật của siêu điệp viên Jason Bourne sau khi phanh phui các chương trình bí mật Treatstone, Blackbriar của CIA. Những câu chuyện từ quá khứ, những bí mật quanh thân thế Jason Bourne được hé mở. Siêu điệp viên này dần tìm được kẻ thù của mình và giải quyết mối thù với sự trợ giúp của một người khó ngờ đến. Về mặt diễn xuất, Matt Damon giữ vững phong độ khi lột tả hình ảnh một người chông chênh, chơi vơi cứ mãi lục tìm trong đầu ký ức của mình.

 

Ở tuổi 45, nam diễn viên này phải trải qua quá trình tập luyện khốc liệt để có thể lực vào vai. Sự xuất hiện của bông hồng Thụy Điển Alicia Vikander tạo điểm nhấn mới cho phim bên cạnh một Matt Damon gây ấn tượng ở những cảnh diễn nội tâm.

 

“Jason Bourne” ra mắt từ ngày 29/7.

           

NGỌC LAN (tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Ngày mới” của nhiếp ảnh Phú Yên
Thứ Năm, 04/08/2016 13:00 CH
Lạc vào đảo Cò ở Hải Dương
Thứ Năm, 04/08/2016 12:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek