Thứ Hai, 14/10/2024 11:23 SA
“Ngày mới” của nhiếp ảnh Phú Yên
Thứ Năm, 04/08/2016 13:00 CH

Đại biểu thưởng lãm ảnh tại Triển lãm Ảnh nghệ thuật “Góc Phú Yên” của CLB Nhiếp ảnh Góc Phú Yên - Ảnh: MINH NGUYỆT

“Những năm gần đây, hoạt động nhiếp ảnh ở Phú Yên đã khởi sắc. Những tay máy trẻ xuất hiện. Họ đam mê sáng tác, đầu tư tốt về trang thiết bị và không đi theo lối mòn nên tác phẩm có sức hút”, nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, nhìn nhận về lớp người cầm máy kế thừa.

 

Nhiều gương mặt mới

 

Trước đây, mỗi khi nói đến ảnh đời thường, “dân” cầm máy ở Phú Yên nghĩ ngay đến những cái tên quen thuộc: Lê Châu Đạo, Dương Thanh Xuân, Nguyễn Thanh Thảo…, còn nói đến ảnh về thanh niên tình nguyện thì nhắc đến Lê Minh. Các sân chơi ảnh ở địa phương, quanh đi quẩn lại cũng từng đó gương mặt. Những người yêu thích ảnh nghệ thuật luôn mong đợi các tác phẩm với góc nhìn mới và sự xuất hiện của những gương mặt mới để nhiếp ảnh Phú Yên có sự kế thừa, cùng bầu bạn “tung tẩy” ở các sân chơi. Và rồi những tay máy kế thừa đã xuất hiện. Hai năm trước, trong một lần chia sẻ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân nói rằng anh khá lạc quan về những người cầm máy trẻ tuổi ở Phú Yên. “Không như thế hệ chúng tôi phải mày mò tự học, tự “bơi” để có kinh nghiệm, vài năm gần đây, ở Phú Yên đã xuất hiện nhiều gương mặt với thành công ban đầu, hứa hẹn những “mùa thu hoạch” tốt cho sau này”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân nói. Và anh nhắc đến Huỳnh Lê Viễn Duy, tay máy làm việc tại VietinBank Phú Yên, khi đó vừa thành công vang dội với tác phẩm ảnh “Gành Đá Đĩa”. Anh cũng không quên nhắc đến Đoàn Cao Liêm ở TP Tuy Hòa với những tác phẩm mạnh về kỹ thuật; về Nguyễn Phong Hoàng, Nguyễn Thanh Bảo ở TX Sông Cầu với một số giải thưởng, đồng thời có tác phẩm góp mặt trong các triển lãm ảnh ở địa phương và khu vực.

 

Những cái tên mà nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân đề cập đến cách đây hai năm đang khẳng định vị trí của mình. Tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên lần thứ XXI năm 2016 vừa diễn ra ở TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), ảnh của Huỳnh Lê Viễn Duy, Đoàn Cao Liêm, Y Thao được dự treo cùng ảnh của Lê Châu Đạo, Dương Thanh Xuân, Nguyễn Thanh Thảo. Đặc biệt, tuy cầm máy chưa lâu nhưng Đoàn Cao Liêm đã có một bước tiến dài, khi “thâu tóm” 4 huy chương vàng và có hơn 20 tác phẩm góp mặt trong các triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế! Nguyễn Phong Hoàng cũng tiếp tục “định vị” bằng các tác phẩm ảnh nghệ thuật mang dấu ấn sáng tạo riêng. Huỳnh Lê Viễn Duy, người đã “trình làng” bằng chiến thắng ấn tượng ở thể loại ảnh phong cảnh tại cuộc thi Ảnh nghệ thuật VnExpress 2014, được bầu làm Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Góc Phú Yên. Nhà nhiếp ảnh Huỳnh Lê Viễn Duy thổ lộ: “Tôi được thừa hưởng niềm đam mê nhiếp ảnh từ cha”. Tay máy sinh năm 1980 này bắt đầu chơi ảnh nghệ thuật từ năm 2010. Hiện tại, Huỳnh Lê Viễn Duy được đánh giá là một tay máy sung sức và hứa hẹn sẽ đi xa trên con đường nhiếp ảnh nghệ thuật.

 

Sôi nổi các câu lạc bộ

 

Gần hai tháng sau khi ra mắt những người yêu ảnh nghệ thuật bằng một triển lãm ảnh phong cảnh khá ấn tượng tại TP Tuy Hòa, CLB Nhiếp ảnh Góc Phú Yên (thuộc Chi hội Nhiếp ảnh - Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh) tổ chức đại hội lần thứ nhất, với hơn 10 thành viên. Sự xuất hiện của Góc Phú Yên không chỉ làm đông vui thêm các CLB thuộc Chi hội Nhiếp ảnh, mà quan trọng hơn cả là CLB này có những tay máy rất “đáng gờm”, hứa hẹn sẽ mang đến “làn gió mới” cho nhiếp ảnh Phú Yên. Một Đoàn Cao Liêm lặng lẽ khẳng định mình và chinh phục bằng tác phẩm; một Huỳnh Lê Viễn Duy đầy đam mê, tâm huyết; một Lê Trọng Cường hết mình với phong trào… Theo nhận định của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Minh, các thành viên CLB Nhiếp ảnh Góc Phú Yên rất đam mê và có sự đầu tư cho nhiếp ảnh, có ý tưởng mới lạ trong sáng tác. “Nếu anh em cố gắng và Ban chủ nhiệm dẫn dắt tốt thì CLB sẽ phát triển tốt. Về lâu dài, tôi nghĩ anh em nên đa dạng về thể loại ảnh”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Minh chia sẻ. Còn theo đánh giá của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Châu Đạo, một “lão làng” trong giới cầm máy ở Phú Yên, CLB Nhiếp ảnh Góc Phú Yên quy tụ những tay máy trẻ, có lối thể hiện mới, tác phẩm rất đẹp, cho thấy sự đầu tư lớn về công sức và máy móc. “Họ sẽ tạo nên sức bật cho nhiếp ảnh Phú Yên”, nghệ sĩ Lê Châu Đạo khẳng định.

 

Ra đời sớm hơn Góc Phú Yên một chút là CLB Nhiếp ảnh 1 Tháng 5, với 12 thành viên, do nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân làm chủ nhiệm. CLB Nhiếp ảnh Sông Ba thì có được ít nhiều kinh nghiệm sau 4 năm hoạt động. Gồm những tay máy trẻ do nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Minh dẫn dắt, CLB này được biết đến với các hoạt động thiện nguyện song song với những chuyến đi sáng tác ảnh, đặc biệt là chương trình Bánh chưng yêu thương mà những người cầm máy bền bỉ thực hiện mỗi khi tết đến xuân về. Sông Ba vừa phối hợp với CLB Nhiếp ảnh - Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức chuyến sáng tác ảnh về biển đảo tại Phú Yên kết hợp tặng quà cho trẻ mồ côi, khuyết tật.

 

“Hoạt động nhiếp ảnh bây giờ rất mạnh, tuy nhiên không phải muốn có tác phẩm đẹp là có ngay. Người cầm máy phải có ý tưởng mới lạ, có sự đầu tư và phải kiên trì”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Minh chia sẻ. Còn nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân thì cho rằng cần có sự khích lệ, tiếp sức từ phía CLB, chi hội… “Món” này nhiều người thích chơi nhưng cũng dễ nản. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của từng cá nhân, các tay máy trẻ rất cần được tạo điều kiện, tiếp sức để đi đường dài”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân nói.

 

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mang đậm dấu ấn nguyên thủy
Chủ Nhật, 31/07/2016 14:00 CH
Minh Tự, người sống đậm
Chủ Nhật, 31/07/2016 09:48 SA
Rihanna hóa dị nhân trong MV mới
Chủ Nhật, 31/07/2016 09:42 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek