Thứ Hai, 14/10/2024 11:20 SA
Lạc vào đảo Cò ở Hải Dương
Thứ Năm, 04/08/2016 12:00 CH

Xuồng đưa du khách tham quan đảo Cò - Ảnh: HOÀI NAM

Đoàn công tác tỉnh Phú Yên vừa đến tham quan đảo Cò (thuộc xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương). Đây là nơi trú ngụ của hàng ngàn con cò, đặc biệt là cò nhạn, loài cò nằm trong Sách Đỏ Việt Nam.

 

3 giờ chiều, chiếc xuồng nhỏ đưa chúng tôi vòng quanh trên lòng hồ An Dương và chiêm ngưỡng nét đẹp của đảo Cò. Trong khu rừng tre, trúc xen lẫn những hàng cây, đậu ken dày. Trên cành cây khô, những đôi cò đứng gá mỏ vào nhau, có con cò đậu trên đọt cao cúi đầu nhìn “người lạ”, có con đậu ở cành thấp ngước “cổ cò” nhìn chiếc xuồng đang tiến lại gần. Để du khách chiêm ngưỡng cò cho “đã” mắt, người lái xuồng lấy cái mũ đội đầu giơ lên cao vẫy và… ơi hời. Ngay lập tức, tại một góc nhỏ của đảo Cò, hàng trăm con cò dáo dác bay lên “biểu diễn” trên không gian một màu trắng rợp. Có cánh cò bay thẳng, có cánh cò chao nghiêng, có cánh cò “bay lả bay la” vần vũ quanh đảo làm nên “vũ điệu” cò ở Đảo Cò. Chị Ái Phi, hội viên Hội Sân khấu thuộc Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên (thành viên trong đoàn) lạ mắt trầm trồ: xTừ nhỏ đến giờ, tôi mới thấy đàn cò hàng trăm con như ở đây.

 

Tôi hỏi thăm thì người lái xuồng cho biết tên là Bùi Văn Luống, có thâm niên chèo xuồng ở đây trên 10 năm nay. Anh Luống nói: Đảo Cò có diện tích 7.324m2, riêng lòng hồ An Dương rộng 3,5ha. Theo thống kê mới nhất của UBND xã Chi Lăng Nam, hiện có trên 15.000 con cò gồm 9 loài như cò trắng, cò lửa, cò bợ, cò ruồi, cò đen, cò hương, cò nghênh, cò ngang và còn trên dưới 5.000 con vạc cùng một số loài chim quý hiếm như bồ nông, mòng két, le le… về đây trú ngụ.

 

Chiếc xuồng đưa đoàn du khách vào một eo nhỏ, nơi mặt nước hồ An Dương ăn sâu vào đảo Cò. Đoàn công tác Phú Yên yêu cầu người lái xuồng nán lại để chụp ảnh những con cò “đi bộ” sát mép nước lòng hồ để tìm mồi. Người lái xuồng lại xởi lởi: Cò ở đây bay đi ăn cánh đồng xa, đây chỉ là nơi trú ngụ, nhưng có con cò bay đi ăn cả ngày đói nên về kiếm mồi ăn thêm.

 

Lúc xuồng dừng lại, tôi nhìn kỹ ổ cò giống như đống rơm nhỏ. Cò mẹ cần mẫn nằm ấp trứng; cạnh đó, những chú cò con nằm chờ mồi. Anh Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương, người đưa Đoàn công tác Phú Yên thăm đảo Cò, phân trần: Cò sống trong cảnh “nghèo nàn” từ nhỏ. Ổ cò không đủ che chở, lắm lúc cò con lọt ra ngoài nên Ban Quản lý Khu du lịch sinh thái đảo Cò đã cho trồng thêm cây xanh, đặt các rổ nhỏ đan bằng mây, tre để cò, vạc xây tổ.  

 

Đi vòng nửa đảo Cò, anh Toàn cho hay: Đảo Cò Chi Lăng Nam nằm giữa hồ An Dương, xưa kia là vùng chiêm trũng nằm bên bờ sông Hồng, ở giữa nổi lên gò đất với cây cối xanh tốt. Vào thế kỷ XV, một trận đại hồng thủy ập đến, làm vỡ đê sông Hồng, gây ngập lụt, làng mạc bị cuốn trôi. Lũ rút đi để lại một hồ nước rộng có độ sâu hơn 20m tồn tại đến ngày nay. Năm tháng đi qua, từng đàn cò, vạc cùng nhiều loài chim nước tìm về trú ngụ mỗi lúc một nhiều....

 

Chúng tôi rời đảo Cò dưới ánh hoàng hôn, lúc từng đàn cò từ bốn phương tìm về tổ ấm... Đảo Cò càng đẹp và thơ mộng hơn. Trên bờ, người bán hàng lưu niệm bày bán đủ loại cò làm bằng nhựa như cò đi bộ, cò chạy bằng bánh xe. Chúng tôi ngoái đầu nhìn lại đảo Cò, thì ra là chiếc xuồng đưa chúng tôi đi quanh đảo cũng có hình con cò.

 

Bảo tồn đảo Cò

 

Đảo Cò đã được tỉnh quy hoạch thành khu du lịch sinh thái với tổng diện tích 67ha. Do số lượng chim, cò, vạc ngày càng về nhiều, tỉnh có chủ trương mở rộng đảo, trồng thêm cây để chim trú ngụ. Trong số đó có cò nhạn còn được gọi là cò ốc hoặc cò thìa, có tên trong Sách Đỏ Việt Nam, bậc R - loại cực kỳ quý hiếm. Theo ông Vũ Bá Hân, Chủ tịch xã Chi Lăng Nam, từ năm 2012, đảo xuất hiện đàn cò nhạn với số lượng lên tới hàng ngàn con. Đây là loài chim có kích cỡ lớn nhất trong số gần chục loài chim đang trú ngụ ở đây. Trung bình mỗi con cò khi trưởng thành nặng 1-1,5kg cao 0,8-0,9m, sải cánh rộng hơn 1m. Chúng rất thân thiện, sống chan hòa với các loài chim bản địa. Hiện chính quyền xã Chi Lăng Nam đang tập trung bảo tồn đàn cò này.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Minh Tự, người sống đậm
Chủ Nhật, 31/07/2016 09:48 SA
Rihanna hóa dị nhân trong MV mới
Chủ Nhật, 31/07/2016 09:42 SA
Liên hoan Văn hóa cồng chiêng xã Cà Lúi
Chủ Nhật, 31/07/2016 09:21 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek