Thứ Hai, 14/10/2024 15:22 CH
Hương vị quê nhà
Chủ Nhật, 03/07/2016 09:47 SA

Các món ăn được chế biến từ hải sản một các cầu kỳ, tinh tế của đội huyện Tuy An, một trong ba đơn vị đoạt giải A tại liên hoan - Ảnh: QUỲNH MAI

Trong khuôn khổ các hoạt động tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ IX-2016 vừa kết thúc thành công tốt đẹp, liên hoan văn hóa ẩm thực là một trong những hoạt động được nhiều người quan tâm. Tại đây, các sản vật của từng địa phương được chế biến thành món ăn một cách tinh tế, đậm đà hương vị quê nhà.

 

11 đội thi đã mang đến 33 món ăn đặc sản địa phương với hương sắc rất riêng. Và ngay trong mỗi đội thi, các đầu bếp cũng rất ý nhị khi cố tình tôn một món chính trong ba món, để tạo nên điểm nhấn. Điểm chung được các đội tập trung đầu tư đó là chọn lựa nguyên liệu phải là sản vật đặc trưng của địa phương và cách chế biến món cũng phải gắn liền với truyền thống, phong tục, tập quán vùng đất. Ví dụ, thịt bò thì ở đâu cũng có, nhiều cách chế biến ngon, nhưng chỉ có đoàn huyện Sông Hinh là chọn nguyên liệu bò để trình bày món bò nướng ống tre, nấu cay mẳn, bò hun khói nước vỏ cây cốc chấm muối kiến vàng. Trong khi đó, món bò cũng nổi tiếng ở huyện Sơn Hòa nhưng đội thi huyện này lại chọn điểm nhấn bằng món gà kho mắm thơm ba xã; còn huyện Đồng Xuân thì lại cố ý đưa vào món tráng miệng bánh ngọt nhân đậu đen, dừa sợi…

 

Hải sản cũng là nhóm nguyên liệu phong phú được các đội miền biển chọn để tranh tài. Nhưng cái khó là vì nguyên liệu quá phong phú và thường gặp, nhiều cách chế biến, nên việc chọn món với loại nguyên liệu này đòi hỏi phải có sự sáng tạo cao. Nếu như Tuy An chọn món hàu sữa đút lò và cháo sò huyết, nghêu trong thố bí đỏ cực kỳ bổ dưỡng và tinh tế, thì đoàn Sông Cầu nổi bật với món cocktail rong nho, một loại nguyên liệu mới nhưng đang phát triển mạnh, có giá trị kinh tế, thực dưỡng cao ở vùng biển này… Ông Võ Văn Quang, Chi hội trưởng Chi hội Đầu bếp Phú Yên, nhận xét: “Các đội đã mang đến nhiều món ăn dân dã, nguyên liệu rặt địa phương, chế biến theo truyền thống nhưng không kém phần tinh tế, trình bày cũng rất bắt mắt, khiến các món ăn như những tác phẩm nghệ thuật. Mỗi đơn vị đều có một món “đinh”, khiến ban giám khảo bất ngờ trong sự thích thú”. Còn giám khảo, đầu bếp tốp 15 cuộc thi Chiếc thìa vàng 2013 Nguyễn Văn Bông chia sẻ: “Thực tế món ăn bản địa đâu dễ biết nếu chỉ qua sách, báo, các phương tiện truyền thông. Tiềm ẩn trong vẻ đẹp chung của đất nước con người Phú Yên, đâu đâu cũng mang giá trị văn hóa ẩm thực độc đáo qua đức tính tận tụy của những người yêu nghiệp bếp”.

 

Kết thúc liên hoan ẩm thực, mỗi đội có thứ hạng nhất định, nhưng điểm chung là tất cả các đội thi đều là những nghệ sĩ bếp tài hoa, đã mang đến liên hoan những món ngon của quê hương mình với hương vị đặc trưng. Sông Hinh đặc biệt với các món bò và canh bồi thì Sơn Hòa tạo ấn tượng cho ban giám khảo món gà kho mắm thơm ba xã và nấm khoang nấu cay mẳn. Còn Tuy An thì vượt trội với các món chế biến hải sản khá công phu, cầu kỳ từ ghẹ, sò huyết, nghêu và hàu sữa. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, nhận xét: “Quảng bá phát triển du lịch không thể thiếu văn hóa ẩm thực. Qua liên hoan lần này, ngành Du lịch, Ẩm thực Phú Yên bổ sung thêm danh sách những món ngon xứ Nẫu để giới thiệu đến du khách”.

 

QUỲNH MAI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek