Thứ Hai, 14/10/2024 15:21 CH
Tôn vinh văn hóa truyền thống, thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc
Thứ Sáu, 01/07/2016 09:00 SA

Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ IX năm 2016 (ngày hội) diễn ra tại Sông Hinh đã khép lại sau nhiều hoạt động ý nghĩa và đêm giã bạn đầy cảm xúc, lưu luyến giữa người dân và du khách. Ngày hội thật sự trở thành cầu nối giao lưu văn hóa giữa các dân tộc cộng cư với con người Sông Hinh, để lại ấn tượng khó phai trong lòng bè bạn.

 

Đoàn huyện Đồng Xuân trình diễn nghệ thuật trống đôi cồng ba chiêng năm và múa xoan tại ngày hội - Ảnh: TUYẾT DIỆU

 

Cầu nối giao lưu văn hóa

 

Hơn 850 diễn viên, nghệ nhân dân gian và hàng ngàn người dân, du khách trong, ngoài nước cùng tham gia ngày hội diễn ra bên bờ hồ Trung tâm thị trấn Hai Riêng thơ mộng. Các hoạt động trình diễn nghệ thuật dân gian, thi đấu thể thao, trò chơi dân gian, ẩm thực truyền thống… do các đoàn đến từ 9 huyện, thị xã, thành phố trình diễn xuyên suốt 3 ngày hội đã thu hút đông đảo người xem.

 

Tiếng cồng chiêng của đồng bào miền núi các huyện Sông Hinh, Đồng Xuân, Sơn Hòa vang vọng trên sân khấu, trong các trại và ngay cả khi ngẫu hứng vui cuộc rượu cần trong không gian ngày hội. Các lễ hội truyền thống vốn tôn nghiêm với đồng bào dân tộc miền núi cũng được tái hiện một cách sinh động và độc đáo như: lễ cầu mưa, mừng nhà mới, mừng cơm mới, cúng bến nước của người Ê đê, Chăm’H Roi, Ba Na…

 

Trong khi đó, các huyện Đông Hòa, Tuy An, TX Sông Cầu… tái hiện lại lễ hội cầu ngư mang không khí linh thiêng mang đậm bản sắc của người miền biển; lễ cúng Thu của người Hoa (TP Tuy Hòa); những làn điệu dân ca cổ nhạc như tuồng, bài chòi, hò dô; hát then, đàn tính của đồng bào các dân tộc di cư từ miền Bắc… làm nức lòng người thưởng thức.

 

Diễn viên Tuấn Minh, đoàn nghệ thuật dân gian huyện Tuy An, chia sẻ: “Mỗi khi nghe tiếng đàn tiếng nhạc là “ưa” lắm. Mình muốn đem làn điệu trữ tình của dân ca miền biển “giao duyên” với điệu chinh cổ của người vùng cao. Điều đó rất tuyệt!”.

 

Ngoài các màn trình diễn đa sắc màu văn hóa, rộn rã âm thanh, các đơn vị tham gia ngày hội năm nay còn phô diễn nghề truyền thống, trò chơi dân gian tái hiện cuộc sống sinh hoạt, lao động sản xuất của đồng bào các dân tộc. Trong khuôn khổ ngày hội, các hoạt động trưng bày tư liệu về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam; triển lãm mỹ thuật về “Đất nước, con người Phú Yên”; trình diễn trang phục, nghề truyền thống các dân tộc; thi đấu các môn thể thao, văn hóa truyền thống… đã để lại ấn tượng trong lòng người xem đến từ mọi miền đất nước và du khách nước ngoài.

 

Chị Nguyễn Xuân Quyên ở thị trấn Hai Riêng, bày tỏ: “Tôi được xem biểu diễn nghệ thuật, đua thuyền…, hoạt động nào cũng vui cũng thích. Mẹ tôi từ Phú Hòa cũng lên đây hòa vào không khí chung”. Lần đầu tiên xem ngày hội, chị Trần Thị Duyên, du khách đến từ TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Là người con của quê hương Phú Yên, đây là dịp rất may mắn tôi được biết và hiểu được nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc tỉnh nhà”.

 

Hẹn gặp lại Sông Hinh

 

Sau lễ bế mạc, trao giải các cuộc thi, xung quanh cây nêu được dựng ở trung tâm công viên, diễn ra chương trình giao lưu giã bạn giữa các đoàn và khách dự lễ hội. Trước đó là nghi thức mừng lễ hội thành công. Dàn cồng chiêng nổi nhạc, thầy cúng đi vòng quanh cây nêu cầu xin trời đất mưa thuận gió hòa, ban cho điều may mắn. Những chén rượu cần được chiết ra từ những ché rượu lớn dưới chân cây nêu. Những cô gái trong trang phục truyền thống đồng bào Ê Đê mang đến mời khách quý, bạn bè. Cồng chiêng nổi lên, âm nhạc nổi lên, vòng tròn thiết lập, nghệ nhân, diễn viên, du khách hòa cùng với những cô gái Sông Hinh duyên dáng nhảy múa điệu A Ráp và vui cuộc rượu cần. Vòng tròn ngày càng thêm mở rộng, người người hòa mình vào vũ điệu cồng chiêng đêm giã bạn.

 

Anh Thanh Tùng, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Vùng đất Sông Hinh huyền bí thể hiện qua từng nghi thức cúng tế, trong lời ca, điệu múa và ánh mắt của người dân bản địa. Ngày hội văn hóa phần nào đã phô diễn vẻ đẹp của con người và vùng đất Sông Hinh. Tôi thấy mình thật may mắn khi đi du lịch Phú Yên đúng dịp này”.

 

Ông Phan Thanh Quyền, Trưởng Phòng VH-TT huyện Sông Hinh, cho hay: “Với chủ đề “Nguồn cội quê hương”, các hoạt động văn hóa của đoàn Sông Hinh mang đậm tính truyền thống, giới thiệu được nét văn hóa truyền thống của người Ê Đê và các dân tộc cộng cư trên địa bàn. Thông qua ngày hội, Sông Hinh có dịp quảng bá hình ảnh quê hương, con người nơi đây, với điểm nhấn là du lịch văn hóa cộng đồng tại buôn Lê Diêm và những sản phẩm bước đầu như: biểu diễn cồng chiêng, trang phục, nghề dệt thổ cẩm, rượu cần…”.

 

Ngày hội khép lại trong tiếng cồng chiêng thôi thúc, bên ché rượu cần. Thời khắc giã bạn, khách phương xa lưu luyến, ngày mai họ sẽ rời Sông Hinh, nhưng những ấn tượng về ngày hội các dân tộc là kỷ niệm đẹp trong lòng bạn bè, du khách gần xa.

 

Ngày hội là dịp để các đơn vị, địa phương, các nghệ nhân, diễn viên quần chúng giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm và thắt chặt tình đoàn kết, góp phần phát triển phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; quảng bá các loại hình du lịch tỉnh Phú Yên; nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và đồng bào các dân tộc trong xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek