Thứ Hai, 14/10/2024 15:21 CH
Đặc sắc chương trình nghệ thuật dân gian các dân tộc
Thứ Năm, 30/06/2016 10:35 SA

Chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian các dân tộc là điểm nhấn đặc biệt thu hút hàng ngàn người đến xem trong chuỗi hoạt động Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần IX/2016 (ngày hội). Các đêm biểu diễn đã để lại ấn tượng đặc sắc vừa đa dạng vừa phong phú trong đời sống văn hóa tinh thần các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

 

Một tiết mục thi diễn của đồng bào Ê Đê trong đêm hội - Ảnh: TUYẾT DIỆU

 

Ấn tượng chủ nhà

 

Đoàn huyện Sông Hinh - địa phương đăng cai ngày hội là đơn vị biểu diễn mở màn chương trình nghệ thuật. Với chùm tiết mục mang đậm bản sắc của người vùng cao, Sông Hinh đã giới thiệu đến khán giả ngày hội về huyện Sông Hinh - một huyện miền núi năng động, đa dạng các dân tộc anh em cùng sinh sống.

 

Các tiết mục trích lễ hội “Cúng bến nước”, múa trống “K’tung khắc” của người Ê Đê là những tiết mục mang tính linh thiêng dâng cúng thần linh, nét đặc trưng tinh thần của người Ê Đê được sân khấu hóa giới thiệu đến bạn bè. Già làng Oi Quỳnh chia sẻ: “Cúng bến nước là lễ hội quan trọng của người Ê Đê được tổ chức hàng năm. Già làng sẽ là người chọn ngày tốt để tổ chức lễ và chúng tôi chọn lễ này để trình diễn tại ngày hội. Dàn cồng một chiêng năm hòa tấu, nhịp cồng chiêng kết nối người dân với Giàng, cầu mong thần linh ban cho mưa thuận gió hòa, người dân làm ăn phát đạt.

 

“Buôn Lê Diêm đêm trăng”, hay tiết mục hát then “Các dân tộc nghe theo lời Bác” của cộng đồng người Tày - Nùng được dàn dựng công phu, gợi lên cuộc sống thanh bình, vừa vui vẻ vừa tâm linh trong tinh thần và trong cuộc sống của cộng đồng người vùng cao. Cùng với đó là tiết mục trình diễn trang phục truyền thống đã làm nổi bật lên bản sắc văn hóa đặc sắc của 19 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn huyện.

 

Ông Phan Thanh Quyền, Trưởng Phòng VH-TT huyện Sông Hinh, cho biết: “Đoàn huyện Sông Hinh mang đến chương trình nghệ thuật mở màn ngày hội với chủ đề “Cội nguồn quê hương”. Để có được hơn 12 phút diễn trên sân khấu, đoàn đã tập luyện công phu để cho khán giả thấy một bức tranh về vùng đất Sông Hinh phong phú trong đời sống tinh thần phản ánh qua hình thức văn nghệ dân gian. Thông qua chương trình nghệ thuật, chúng tôi mong muốn các tiết mục biểu diễn ẩn chứa giá trị văn hóa truyền thống lâu bền của cộng đồng người dân Sông Hinh sẽ cuốn hút người xem và níu chân du khách khám phá vẻ đẹp con người và vùng đất vùng cao Sông Hinh”.

 

Chương trình biểu diễn của đoàn Sông Hinh nhận được sự tán thưởng của khán giả và các đoàn bạn.

 

Phong phú nghệ thuật dân gian

 

Nằm trong chùm chương trình nghệ thuật quảng bá đậm đà về văn hóa của người dân tộc thiểu số của người dân vùng cao, các đoàn huyện Đồng Xuân và huyện Sơn Hòa đã mang đến nhiều tiết mục độc đáo. Sơn Hòa với chùm tiết mục: “Trích đoạn Trường ca Dinh Chơ Ngã”, “Hồn chiêng” - “Uống rượu cần” - “Quê ta đất gọi rừng” - “Tổ khúc Sơn Hòa Yêu thương”.

 

Nghệ nhân trống đôi 94 tuổi Ma Ngun đến từ Đoàn nghệ thuật dân gian huyện Sơn Hòa, chia sẻ: “Tôi biểu diễn trống đôi bằng tay kết hợp với trình diễn cồng chiêng và múa xoan, một điệu múa cổ của người Ê Đê trong các nghi thức cúng tế và lễ hội. Tiết mục này sẽ giúp cho nhiều người tham gia lễ hội biết thêm về cồng chiêng linh thiêng trong đời sống và tâm linh của người dân Ê Đê chúng tôi”.

 

Trong khi đó, đơn vị huyện Đồng Xuân mang đến ngày hội một chương trình nghệ thuật cũng được chuẩn bị công phu. Chùm ca khúc “Trích đoạn Trường ca Hòn núi” - “Gọi mưa” - “La Hai tháng Tư” đã nhẹ nhàng đưa khán giả đến với vùng đất Đồng Xuân đầy hùng thiêng nhưng cũng không kém phần dễ thương, hồn nhiên của con người và phố núi La Hai trong tháng tư mật ngọt. Tuy nhiên, điểm nhấn độc đáo, đó là trình diễn trống đôi, cồng ba, chiêng năm vừa được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trong tiết mục “Ngày hội làng Chăm”.

 

Đoàn nghệ thuật dân gian huyện Đông Hòa mở đầu cho chuỗi nghệ thuật các tỉnh đồng bằng và ven biển. Chùm ca khúc với chủ đề “Đèo cả hùng thiêng” mang đến cho đêm hội những làn điệu dân ca mượt mà của người dân miền biển. Trong đó, làn điệu bài chòi là điểm nhấn ngọt ngào mang đến cho khán giả. Nghệ nhân Bình Thảng cho biết: “Làn điệu bài chòi trữ tình của đoàn chúng tôi chiếm hơn một nửa thời lượng biểu diễn với 2 tác phẩm: “Đèo cả hùng thiêng” và “Cùng nhau xem hội bài chòi”. Chúng tôi mong muốn làn điệu bài chòi ngọt ngào giới thiệu được vẻ đẹp quê hương, con người vùng đất Đông Hòa đến với hội diễn và khán giả”.

 

Các địa phương đến từ vùng đồng bằng có TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu, các huyện Tây Hòa, Phú Hòa, Tuy An đã mang đến hội diễn hơn 20 tiết mục biểu diễn hát múa dân ca cổ nhạc đặc sắc: trích đoạn bài chòi cổ “Thoại Khanh Châu Tuấn” (TX Sông Cầu), hát tuồng “Trưng Trắc đề cờ khởi nghĩa” (huyện Phú Hòa)… Các tiết mục được các đoàn đầu tư công phu, kỹ lưỡng các nét đẹp văn hóa truyền thống được nâng tầm nghệ thuật, sân khấu hóa khiến người xem không ngớt trầm trồ, vỗ tay khen ngợi.

 

Chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian các dân tộc đã níu chân du khách đến tận đêm khuya khi tiếng cồng chiêng tạm nghỉ trong đêm hội.

 

Chương trình nghệ thuật dân gian các dân tộc lần này thu hút hơn 800 nghệ nhân, diễn viên tham gia. Các đoàn nghệ thuật quần chúng đã đầu tư công phu, chọn lọc các bài hát, làn điệu vốn thuộc về bản sắc của dân tộc mình để trình diễn. Vẻ đẹp trong cuộc sống thường ngày và trong đời sống tinh thần của các dân tộc được phô diễn đầy nghệ thuật. Đây còn là dịp để cộng đồng các dân tộc anh em tham gia giao lưu văn hóa.

 

Ông Nguyễn Ngọc Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek