Thứ Sáu, 04/10/2024 12:27 CH
Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Phú Yên - Đất nước - Con người” lần thứ VI-2007:
Chất lượng ảnh tốt hơn, nhưng...…
Thứ Bảy, 28/04/2007 07:36 SA

Cuộc thi ảnh nghệ thuật truyền thống “Phú Yên - Đất nước - Con người” năm nay có 22 tác giả gửi 308 tác phẩm đến dự thi, trong đó có 18 tác phẩm ảnh trắng đen. Ban tổ chức không giới hạn chủ đề nên các nhà nhiếp ảnh tha hồ sáng tạo, chỉ cần không vượt ra ngoài ranh giới tỉnh nhà. Cuộc sống đa dạng của một tỉnh nông nghiệp được thể hiện khá sinh động qua nhiều khoảnh khắc bấm máy của các nhà nhiếp ảnh cần cù, chịu khó săn lùng.

 

070428-Vuot-song--Nguyen-Th.jpg

Tác phẩm “Vượt sóng” của Nguyễn Thanh Thảo đoạt giải nhất cuộc thi ảnh “Phú Yên - Đất nước con người” lần thứ VI-2007.

 

TÁC PHẨM BẮT MẮT HƠN

 

Điều đáng mừng của cuộc thi ảnh nghệ thuật năm nay là chất lượng ảnh được nâng lên rõ rệt. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Xuân Bổn, người hai năm liền có mặt trong Hội đồng Giám khảo (HĐGK) cuộc thi ảnh nghệ thuật “Phú Yên - Đất nước - Con người” bày tỏ sự lạc quan về phong trào nhiếp ảnh Phú Yên. Ông nhận xét: Nếu như năm ngoái có đến 80% tác phẩm xử lý Photoshop không thành công thì năm nay tình hình khả quan hơn, nhiều tác phẩm “bắt mắt” hơn nhờ sử dụng các hiệu ứng hợp lý. Tuy vậy, vẫn còn một số tác phẩm đáng lẽ được chọn, lại mất điểm vì  tác giả xử lý “lộ liễu” quá khiến bức ảnh bị “vỡ”.

 

Sau vòng chấm đầu tiên, HĐGK chọn 86 tác phẩm để dự treo. Vẫn chưa đủ số tác phẩm dự định triển lãm nên HĐGK “rà” lại một lần nữa và chọn thêm 21 trong số các tác phẩm vừa bị loại để cuối cùng được 107 tác phẩm. Sang vòng hai, HĐGK chọn ra 25 tác phẩm xứng đáng đề cử các giải thưởng gồm một giải nhất, hai giải nhì, ba giải ba và năm giải khuyến khích. Vậy là phải bỏ bớt 14 tác phẩm để chỉ lấy 11 tác phẩm. Cuộc sàng lọc diễn ra trước sự chứng kiến của đông đảo nhà nhiếp ảnh và những người yêu ảnh nghệ thuật. Cuối cùng, kết quả vẫn thuộc về các tay máy quen thuộc từ nhiều năm nay: Nguyễn Thanh Thảo, Lê Châu Đạo, Dương Thanh Xuân, Nguyễn Kim Tuấn và Nguyễn Thị Ngọc Ánh. Có một tác giả mới là Trịnh Văn Đạt giành được giải ba nhưng tác phẩm vẫn còn bị lỗi về đường chân trời cắt ngang tác phẩm như  nhận xét của giám khảo - nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Văn Cảnh. Anh Nguyễn Thế Phong, một tác giả dự thi, nói: “Mặc dù có thêm mấy tay máy mới tham gia, nhưng phong trào vẫn chưa tìm được khuôn mặt mới.

 

070428-Ngan-dong-thuy-dien.jpg
Tác phẩm “Ngăn dòng thủy điện Sông Ba Hạ” của Lê Châu Đạo đoạt giải nhì cuộc thi ảnh “Phú Yên - Đất nước con người” lần thứ VI-2007.

 

Giải nhất năm nay thuộc về tác phẩm “Vượt sóng” của Nguyễn Thanh Thảo, người năm ngoái cũng đoạt giải nhất với tác phẩm “Công trình mới”. “Vượt sóng” được HĐGK đánh giá cao ở góc đôï chụp táo bạo, mạnh mẽ, thể hiện được hành động căng thẳng của những ngư dân Phú Yên lao qua ngọn sóng để ra khơi trong mùa biển động.

 

GIẢI THƯỞNG CHỈ ĐỂ...…ĐỘNG VIÊN PHONG TRÀO (!?)

 

Ở phần chọn trao giải cho các tác phẩm, từ người xem cho đến các tác giả dự thi ảnh đều ngạc nhiên trước một cung cách xét giải lần đầu tiên áp dụng. Lấy lý do tránh tình trạng giải thưởng rơi vào một vài tác giả, không động viên được phong trào nên HĐGK yêu cầu BTC lật các tác phẩm lên để xem mã số.

 

070428-ban-giam-khao.jpg

HĐGK đang phân tích, đánh giá các tác phẩm. - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Có tác giả ở vòng cuối có tới 4 hoặc 5 tác phẩm được đề cử giải phải bị loại bớt, chỉ còn 2 tác phẩm để xét giải. Và kết quả cuối là mỗi tác giả chỉ có nhiều nhất 2 tác phẩm đoạt giải mà thôi! Tác giả Lê Văn Vĩnh phản ứng: “Tôi có 4 tác phẩm đạt yêu cầu dự giải vậy mà bị “đẩy” ra chỉ còn 2". Có tác giả ngậm ngùi nhìn đứa con tinh thần đáng được trân trọng của mình bị “hạ bệ” mà tiếc hùi hụi. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Ngọc Minh cho rằng làm như thế chưa chắc đã động viên phong trào mà ngược lại còn phản tác dụng, bởi người khá sẽ nản chí không tham gia nhiều tác phẩm nữa (bởi có gửi dự thi nhiều cũng chỉ đoạt 2 giải mà thôi), còn người yếu sẽ ngộ nhận về giá trị tác phẩm của mình khi được đặt chưa đúng chỗ. Điều quan trọng là cách làm này sẽ không động viên được những nỗ lực vươn lên đỉnh cao của các nhà nhiếp ảnh. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Châu Đạo tự an ủi: “Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã ban hành qui chế như vậy thì đành phải nghe theo thôi”, nhưng nói chung là anh không hài lòng. Tác giả Lê Phong Phú đề nghị HĐGK đưa các tác phẩm bị “hạ bệ” này vào xem xét với các tác phẩm đề cử giải khuyến khích để xem ra có “vớt vát” gì được không, nhưng không được chấp nhận.

 

CÁC TÁC PHẨM ĐOẠT GIẢI CUỘC THI ẢNH “PHÚ YÊN-ĐẤT NƯỚC - CON NGƯỜI” LẦN THỨ VI - 2007

 

   Giải nhất: “Vượt sóng”  của Nguyễn Thanh Thảo

   Giải nhì: “Tháp lục cúng hoa đăng” của Dương Thanh Xuân

   “Ngăn dòng thủy điện Sông Ba Hạ” của Lê Châu Đạo

   Giải ba: “Băng sông” của Lê Văn Vĩnh

    “Vượt sông”  của Trịnh Văn Đạt

    “Chân dung chiến sĩ tình nguyện” của Nguyễn Kim Tuấn

   Giải Khuyến khích:  “Lặng lẽ phù sa” của Dương Thanh Xuân

    “Múa Chăm” của Ngọc  Ánh

    “Quê hương thanh bình” của Ngọc Ánh

    “Đường nét nhà nông” của Lê Châu Đạo

    “Quyết thắng”  của Nguyễn Thanh Thảo

 

KIM LONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek