Thứ Sáu, 04/10/2024 14:34 CH
Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2007:
Hứa hẹn đặc sắc và giàu bản sắc dân tộc
Thứ Tư, 25/04/2007 07:00 SA

Trải qua mấy nghìn năm, qua bao biến động thăng trầm, trong tâm thức của mỗi người dân, Đền Hùng và các vua Hùng là biểu tượng của tinh thần dân tộc, là cội nguồn sức mạnh, niềm tin.

 

070425-Den-Hung-1.jpg
Rước lễ Đền Hùng

 

Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay được tổ chức từ ngày 6 đến 10/3 (âm lịch) trong không gian rộng của Khu di tích lịch sử Đền Hùng (thành phố Việt Trì) và các xã vùng ven. Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng được tổ chức trang nghiêm, trọng thể, thành kính vào ngày 10/3 tại Đền Thượng (Điện Kính Thiên) trên núi Nghĩa Lĩnh, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, UBMT Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, đội hình 100 con Lạc - cháu Hồng, đoàn đại biểu mặc trang phục lễ truyền thống, đoàn kiệu lễ vật, đội tiêu binh rước quốc kỳ cùng đông đảo đồng bào, du khách hòa trong âm hưởng vang vọng và linh thiêng của nhạc lễ dành riêng cho Giỗ Tổ Hùng Vương.

 

Tại kỳ họp thứ 11 (ngày 2/4/2007), Quốc hội khóa XI đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động. Điều 73 qui định ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch hàng năm người lao động được nghỉ làm việc. Đây là dịp để đồng bào cả nước có điều kiện về dự Giỗ Tổ Hùng Vương, qua đó củng cố lòng tự hào dân tộc, tăng cường giáo dục lịch sử truyền thống, quy tụ tinh thần đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Phần hội với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật - thể thao phong phú, đa sắc màu, giới thiệu các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc, đặc biệt là các loại hình văn hóa dân gian được lưu truyền từ thời đại Hùng Vương như: hát xoan, hát ghẹo, đánh trống đồng, dâm đuống, trò trám… thể hiện “tầng sâu của nền văn hóa Việt Nam”. Chương trình biểu diễn nghệ thuật của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Đoàn Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, Đoàn nghệ thuật TP Đà Nẵng, Đoàn Ca múa nhạc tỉnh Vĩnh Phúc, Đoàn Nghệ thuật Chèo Phú Thọ, Đoàn Kịch nói Hùng Vương… được tổ chức tưng bừng, hấp dẫn tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng và TP Việt Trì với nhiều tiết mục đặc sắc. Các hoạt động văn hóa dân gian đậm nét truyền thống cổ xưa từ thời Hùng Vương dựng nước sẽ diễn ra sôi động tại nhiều địa điểm với các loại hình: rước kiệu, múa lân, kéo lửa nấu cơm thi, múa rối nước và đặc biệt là Hội thi giã bánh dầy, gói và nấu bánh chưng của 8 tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tây, Hòa Bình, Nam Định. Liên hoan văn nghệ quần chúng với nhiều chủ đề, nhiều tiết mục được dàn dựng công phu, mang đậm bản sắc của cộng đồng các dân tộc tỉnh Phú Thọ. Các hoạt động khác cũng được tổ chức sôi động tại Đền Hùng và Việt Trì như: Tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia và công bố quy hoạch Khu di tích khảo cổ Làng Cả (Việt Trì) (ngày 6/3); trưng bày các di vật, cổ vật thời đại Hùng Vương tại Bảo tàng Hùng Vương, triển lãm sản phẩm của các làng nghề truyền thống, trình diễn thời trang với chủ đề “Trang phục Việt Nam theo dòng lịch sử” tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Phú Thọ (tối 6/3); trưng bày tư liệu và tổ chức Ngày hội đọc sách (từ ngày 7/3), chiếu phim tư liệu và phim chuyện nhựa chủ đề “Về với cội nguồn”. Bên cạnh các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, các hoạt động thể thao truyền thống được tổ chức trong suốt thời gian diễn ra lễ hội với các bộ môn: bắn nỏ, đấu vật, cờ tướng. Vòng chung kết giải vô địch bóng chuyền các đội mạnh toàn quốc năm 2007 cũng được tổ chức tại đây, trong dịp này.

 

Tại lễ hội, nhiều hoạt động du lịch - dịch vụ được tổ chức, đơn cử như Hội chợ Hùng Vương với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp, các làng nghề truyền thống trong và ngoài tỉnh Phú Thọ. Nhiều hãng lữ hành đã và đang tổ chức các tour du lịch thăm các di tích lịch sử văn hóa, di chỉ khảo cổ học, trong đó có các tour trong chương trình du lịch về cội nguồn thăm 3 tỉnh: Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái. Đặc biệt, đồng bào và du khách được thăm các đền lăng, miếu thờ các vua Hùng - tổ tiên của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, thăm nơi Bác Hồ đã căn dặn chúng ta: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, tận mắt nhìn thấy nhiều công trình kiến trúc - văn hóa mới mang dáng dấp thời đại Hùng Vương, nhiều sản vật độc đáo, kỷ lục của Việt Nam được trưng bày, giới thiệu tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Đêm 9/3, đồng bào và du khách cùng thưởng thức màn trình diễn pháo hoa tưng bừng, đặc sắc chào đón con Lạc cháu Hồng về với đất Tổ.

 

HOÀNG GIANG

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Gia vị trong phong cách ẩm thực Việt Nam
Chủ Nhật, 22/04/2007 15:56 CH
Ai lên sàn giao dịch bản quyền?
Thứ Bảy, 21/04/2007 08:00 SA
Taslima Nasrin - nhà văn dũng cảm
Thứ Bảy, 21/04/2007 07:06 SA
Han Hye Jin: "Cô công chúa" xinh đẹp!
Thứ Tư, 18/04/2007 16:13 CH
Chấp chới Cánh Diều
Chủ Nhật, 15/04/2007 08:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek