Thứ Sáu, 04/10/2024 14:38 CH
Có một lễ Giỗ Tổ ở Phú Yên
Thứ Năm, 26/04/2007 07:00 SA

Hôm nay (10/3 âm lịch) là ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, người lao động được nghỉ lễ, nhiều hoạt động hướng về cội nguồn sẽ được tổ chức khắp mọi miền trên đất nước Việt Nam. Riêng ở Phú Yên, từ lâu đã có một địa chỉ tổ chức Giỗ Tổ hằng năm, tạo nên một sự kiện văn hoá, tuy không lớn về qui mô, nhưng lớn về ý nghĩa giáo dục truyền thống. Đó là Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hoà).

 

070425-hung.jpg

Hằng năm, trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) đều tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Ảnh: D.T.XUÂN

Trường THCS Hùng Vương tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương liên tục 12 năm liền với nhiều hoạt động văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc ngay tại trường. Lễ Giỗ Tổ cùng với sự tham dự của thầy và trò nhà trường, còn thu hút nhiều người quan tâm đến thắp hương. đặc biệt hơn, những người con Vĩnh Phú xa quê và sinh sống, làm việc tại Phú Yên hằng năm vào ngày này đều đến đây để nhớ về quê cha đất Tổ.

 

Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương của trường được tổ chức trong hai ngày (9-10/3 âm lịch) với nhiều hoạt động sôi nổi, trong đó phần lễ được nhà trường tổ chức rất trang trọng và thành kính. Các đơn vị trong trường và các đoàn đại biểu lần lượt dâng lễ vật lên bàn thờ Tổ. Hai bên đường vào hành lễ, học sinh của trường trong trang phục áo dài khăn đóng cầm lộng trang nghiêm để các đoàn dâng lễ vật trong tiếng trống, kèn làm bầu không khí thêm phần trang trọng. Những lễ vật các đoàn dâng gồm có bánh chưng, bánh dày, mâm ngũ quả, xôi vò... Sau phần tế lễ của các đoàn, chủ tế đọc văn tế ôn lại sự nghiệp cũng như công đức của Vua Hùng. Suốt 18 đời trị vì, các vua Hùng đã có nhiều công lao to lớn trong buổi đầu dựng nước, kêu gọi nhân dân đoàn kết, lao động, cùng nhau chống giặc ngoại xâm giữ nước.

 

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Quyền giám đốc Sở VHTT Phú Yên cho biết: Hằng năm, Trường THCS Hùng Vương đã tổ chức rất trang trọng ngày Giỗ Tổ. Đây là một hoạt động văn hoá có ý nghĩa vô cùng to lớn, thiết thực. Trong những năm tới, cùng với sự hỗ trợ của ngành văn hoá, hy vọng lễ Giỗ Tổ của trường có sự chuẩn bị và tổ chức qui mô, xứng tầm hơn.

Trong không khí tất bật chuẩn bị cho lễ Giỗ Tổ năm nay, thầy Dương Văn Sáng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương cũng là ngày truyền thống hằng năm của trường chúng tôi. Năm nay, toàn trường rất đỗi tự hào vì ngày này đã trở thành quốc giỗ. Trường chúng tôi hết sức cố gắng để nghi thức lễ được thực hiện trang trọng. Đây cũng là dịp để học sinh nhớ về tổ tiên, thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, biết ơn sâu sắc các vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân đã kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước, noi theo tinh thần, ý chí tự lực tự cường, đoàn kết của ông cha ta. Là con cháu của vua Hùng, nòi giống rồng tiên, được giảng dạy và học tập dưới mái trường mang tên quốc tổ Hùng Vương, thầy và trò chúng tôi luôn cố gắng giảng dạy và học tập thật tốt”.

 

070425-to.jpg
Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm - Ảnh: D.T.X

 

Em Lê Thị Minh Thân, học sinh lớp 9E nói: “ Em rất tự hào vì được học tập và trưởng thành dưới mái trường mang tên Hùng Vương. Để xứng đáng với tổ tiên, em sẽ học tập thật tốt, trở thành con ngoan trò giỏi. Tham dự lễ Giỗ Tổ tại trường là một niềm vinh dự cho chúng em. Đây chính là những bài học thực tế giúp chúng em hiểu sâu hơn về cội nguồn dân tộc”.

 

Không chỉ có phần lễ, trong hai ngày diễn ra lễ hội, trường còn tổ chức hội trại và nhiều trò chơi dân gian như : bịt mắt, đi cà kheo, nấu cơm, đập ấm đất, nhảy thụng… Các loại hình âm nhạc truyền thống cũng được trại viên của 34 trại thi nhau trình diễn làm không khí ngày hội thêm phần sôi động.

 

KIM CHI

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ai lên sàn giao dịch bản quyền?
Thứ Bảy, 21/04/2007 08:00 SA
Taslima Nasrin - nhà văn dũng cảm
Thứ Bảy, 21/04/2007 07:06 SA
Han Hye Jin: "Cô công chúa" xinh đẹp!
Thứ Tư, 18/04/2007 16:13 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek