Thứ Sáu, 04/10/2024 16:31 CH
Taslima Nasrin - nhà văn dũng cảm
Thứ Bảy, 21/04/2007 07:06 SA

Hai lần bị đe dọa treo cổ và chặt đầu, Tasliman Nasrin, nhà văn nữ Bangladesh đang sống lưu vong ở Ấn Độ, vẫn tiếp tục viết sách chống lại nạn ngược đãi phụ nữ, nhất là ở các nước Hồi giáo. Bà tuyên bố: “Là một người đấu tranh cho nhân quyền, tôi sẽ không bao giờ chịu khuất phục. Tôi sẽ viết về họ, những cộng đồng thiểu số bị áp bức. Không có một thế lực nào trên trái đất này có thể ngăn cản tôi”.

 

070421 taslima.jpgCuốn sách bà đang viết có tên là Narir kono desh nei (Không có quê hương nào cho phụ nữ). Bình luận về chuyện tổ chức Hồi giáo Ấn Độ có tên Hội đồng ibtehad toàn Ấn hứa thưởng 500.000 rupee (180 triệu VNĐ) cho ai chặt được cái đầu của Taslima Nasrin nếu chính phủ Ấn Độ cho phép bà vào nước này. Bà nhận xét: “Họ không nhận thức được rằng những hành động như thế sẽ không hề tác động được tôi và tôi sẽ tiếp tục viết về những người bị áp bức, nhất là phụ nữ, trong mọi xã hội”.

 

Kể từ tháng hai vừa qua, bà Taslima Nasrin được chính phủ Ấn Độ cấp giấy phép thường trú 6 tháng. Nhà văn này buộc phải rời khỏi quê hương mình vào năm 1994 vì những người Hồi giáo theo đường lối chính thống dọa treo cổ bà sau khi bà xuất bản cuốn Lajja (Nỗi nhục) nói về cộng đồng thiểu số tín đồ Ấn giáo ở Bangladesh bị ngược đãi. Chính quyền cũng phản đối cuốn sách này và tịch thu hộ chiếu của bà.

 

Nhà văn, bác sĩ và nhà hoạt động nhân quyền Taslima Nasrin sinh năm 1962 tại Mymensingh, Bangladesh. Thuở nhỏ bà từng bị nhiều người đàn ông, thậm chí là bà con, xâm phạm tình dục. Bi kịch này đã để lại những di chứng nặng nề cho đến khi bà trưởng thành. Tên tuổi bà Nasrin được biết đến lần đầu qua những tập thơ và những bài báo bênh vực nữ quyền. Bà được xem là một người phụ nữ dũng cảm khi xuất bản nhiều tác phẩm nói lên nỗi khổ của phụ nữ do một số quan điểm tôn giáo quá khe khắt.

 

Năm 1993, bà viết một loạt bài báo mang tính xã luận, phê phán những người Hồi giáo thuộc phái chính thống ngược đãi phụ nữ. Sau đó, những người này ban hành một Fatwa (giáo lệnh) chống lại Nasrin đồng thời treo giải thưởng cho bất cứ ai giết được bà. Một năm sau, vụ việc được đẩy lên cao hơn một mức. Nhiều tổ chức Hồi giáo phái chính thống kêu gọi treo cổ bà sau khi bà dám yêu cầu xem xét lại toàn bộ Kinh Koran trên báo The Stateman.

 

Thay vì chống lại hành động quá khích kể trên, chính quyền Bangladesh khởi tố bà Nasrin về tội làm tổn thương tình cảm tôn giáo của nhân dân và phát lệnh bắt giữ bà. Mặc dù bà không sợ ở tù – tội danh vừa kể có thể khiến bà lãnh hai năm tù giam – điều bà sợ nhất là bị thủ tiêu trong tù. Vì vậy bà chọn giải pháp đi trốn. Bà đóng tiền xin tại ngoại rồi trốn khỏi Bangladesh.

 

Tác phẩm gây tranh cãi nhiều nhất ở Bangladesh  là bộ tự truyện của bà. Bộ tự truyện này chia thành 4 phần, mỗi phần là một quyển sách dày. Theo chính quyền, bộ tự truyện này “ẩn chứa tình cảm chống Hồi giáo và những nhận định (của tác giả) trong sách có thể phá vỡ hòa đồng tôn giáo ở Bangladesh”. Bởi lý do này, bộ sách này đã bị cấm lưu hành ở Bangladesh. Xuất bản ở nước ngoài (sách của bà được dịch ra 20 thứ tiếng khác nhau) số phận các tác phẩm của bà cũng không được sáng sủa. Tháng 11/2003, chính quyền Tây Bengal của Ấn Độ cấm bán, phân phối quyển Dwikhandito, tức phần ba của bộ tự truyện. Tuy nhiên, năm 2004, Tòa án tối cao Ấn Độ đã bãi bỏ lệnh cấm này.

 

Hơn 10 năm sống lưu vong, bà Taslima Nasrin vẫn giữ quốc tịch Bangladesh nhưng chính phủ Bangladesh không có biện pháp nào bảo đảm an ninh nếu bà muốn trở về nước. Hiện tại bà đang xin nhập tịch Ấn Độ. Nhiều tổ chức Hồi giáo phái chính thống cực lực phản đối việc này và liên tục đe dọa tính mạng của bà nếu “bà không chịu xin lỗi, đốt hết sách và rời khỏi Ấn Độ”.          

 

  (NLĐ)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Han Hye Jin: "Cô công chúa" xinh đẹp!
Thứ Tư, 18/04/2007 16:13 CH
Chấp chới Cánh Diều
Chủ Nhật, 15/04/2007 08:05 SA
Cánh diều Vàng nào cho phim truyện nhựa?
Thứ Sáu, 13/04/2007 09:47 SA
Một tình yêu thiết tha và giản dị
Thứ Tư, 11/04/2007 10:19 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek