Thứ Sáu, 04/10/2024 18:27 CH
Cánh diều Vàng nào cho phim truyện nhựa?
Thứ Sáu, 13/04/2007 09:47 SA

Trong các thể loại dự giải thưởng của Hội Điện ảnh VN Cánh diều 2006 (sẽ trao vào 20h00 ngày 5/5 tại Hà Nội), phim truyện nhựa vẫn luôn thu hút được sự quan tâm của người trong giới và dư luận. “Vòng đua” thêm 2 bộ phim tham dự vào phút chót do lịch trao giải dời hoãn từ tháng 4 sang tháng 5 (nâng tổng số phim dự giải năm nay là 9 phim), nhưng không phải vì thế mà dễ “chọn mặt gửi vàng”.

 

Đơn vị có nhiều đầu phim dự giải nhất là Hãng phim Giải phóng (Chuông reo là bắn, Cú đấm và Giá mua một thượng đế), tiếp đó là Hãng Phước Sang (Áo lụa Hà ĐôngVõ lâm truyền kỳ) và Hãng phim Truyện VN (Khi nắng thu vềVũ điệu của tử thần). Hai bộ phim còn lại Sinh mệnhHà Nội, Hà Nội lần lượt thuộc về Hãng phim truyện I và Hãng phim Hội Nhà văn. 7/9 bộ phim đã ra mắt khán giả hoặc/và báo chí.

 

070413-vu-dieu.jpg
Cảnh phim "Vũ điệu của tử thần"

Khi nắng thu về (tên ban đầu Những ngày mùa hè) là bộ phim truyện nhựa đầu tay của đạo diễn Bùi Trung Hải, xuất thân từ nghề quay phim (từng tu nghiệp ở nước ngoài). Vừa ra mắt báo giới, bộ phim chưa hoàn toàn thuyết phục người xem do cách kể chuyện có phần khiên cưỡng và tay nghề xử lý các tình huống còn dễ dãi. Được những góc quay cảnh Hà Nội nên thơ và diễn xuất nhập tâm của dàn diễn viên trẻ, bộ phim sẽ khó làm nên chuyện nhưng cũng khó vắng mặt ở đề cử dành cho quay phim và đề cử diễn viên xuất sắc nhất.

 

Cú đấm mắc khá nhiều “sạn”, dù rằng bộ phim ghi nhận nỗ lực của những người làm phim khi dựng lại cảnh sàn đấu võ ở Sài Gòn cách đây 50 - 60 năm và cống hiến cho khán giả nhiều màn võ thuật đẹp mắt. Bộ phim phát hành không mấy thành công ở TP.HCM nên chưa hẹn ngày ra Bắc. Cú đấm cùng  Sinh mệnh được công chiếu trong đợt phim chào mừng 60 năm ngày Toàn quốc kháng chiến.

 

Tại Hà Nội, Sinh mệnh ra mắt vài buổi khách mời nhưng các buổi chiếu sau đó liên tục phải hủy vì không có khách. Phim dễ giành giải thưởng mới của năm nay Phim phục vụ người xem nhiều nhất (cùng với Phim bán được nhiều vé nhất ) vì còn được chiếu miễn phí ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa… Diễn viên trẻ Võ Thành Tâm trong phim này, với những cống hiến hết mình cho vai diễn, đặc biệt ở những pha nguy hiểm thể hiện sự dũng cảm của anh lính lái xe Trường Sơn và cả những diễn xuất tinh tế, nên nhiều khả năng được trao giải Diễn viên triển vọng.

 

Ứng cử viên nặng ký nhất của giải Cánh diều Vàng thuộc về Áo lụa Hà Đông. Không khó nhận ra những hiệu ứng khá tốt từ phía khán giả và dư luận báo chí khi bộ phim ra mắt khán giả dịp 8-3 vừa qua. Đặc biệt, giải Khán giả bình chọn của Liên hoan phim Pusan (Hàn Quốc) củng cố thêm uy tín cho phim.

 

070413-aolua.jpg
Cảnh phim "Áo lụa Hà Đông"

 

Tuy nhiên, Áo lụa Hà Đông không hoàn toàn thuyết phục giới chuyên môn khi còn mắc quá nhiều lỗi về kịch bản văn học: tính xác thực về mặt lịch sử, lời thoại không phù hợp với xuất xứ của nhân vật và hoàn cảnh… Ngoài ra, Trương Ngọc Ánh với đôi lông mày giả và đường nét kiêu sa trên gương mặt chưa được xóa, hai đứa trẻ nghèo với những chiếc áo lót quá “xịn”, anh Gù mù chữ nhưng viết tên vợ với nét chữ rất đẹp… là những chi tiết lộ liễu cắt đứt mạch cảm xúc của người xem.

 

Hình ảnh trong từng khung hình của Áo lụa Hà Đông được hai tay máy tên tuổi  Trinh Hoan và Nguyễn Tranh chăm chút. Công nghệ quay bằng trực thăng mô hình (Flying- Camera) đầu tiên tại Việt Nam, với 3 chuyên gia từ Úc sang hỗ trợ, những cảnh quay được thực hiện từ trên cao tỏ ra hiệu quả: cảnh đoàn người chạy loạn trong những đợt tản cư tạo cảm giác bức bối, dồn nén về một quá khứ đầy thương tổn của dân tộc Việt trong chiến tranh. Phim còn khả năng nhận giải Quay phim xuất sắc nhất. Hai diễn viên chính Trương Ngọc Ánh và Quốc Khánh nằm trong “tầm ngắm” giải Nam - Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

 

Những cảnh kỹ xảo thật nhuyễn trong Áo lụa Hà Đông cùng với những màn võ thuật đẹp mắt trong Võ lâm truyền kỳ do chính người Việt tạo ra có thể coi là điểm nhấn đầy tự hào của phim Việt dự giải năm nay. Nếu có giải dành riêng cho kỹ xảo thì đây là những đề cử xứng đáng nhất.

 

Hà Nội, Hà Nội là sản phẩm hợp tác giữa Hãng phim Hội Nhà văn với Hãng phim Dân tộc Vân Nam (Trung Quốc). Những cảnh quay ở Trung Quốc do đạo diễn nổi tiếng Lý Vỹ, còn ở Việt Nam do đạo diễn trẻ Bùi Tuấn Dũng, đảm nhiệm. Không khó nhận ra, ẩn dưới câu chuyện tình yêu trai gái “xuyên quốc gia”, cũng giống như nhiều phim hợp tác khác, những cái lạ về cảnh quan, phong tục tập quán của hai nước được khai thác tối đa… Vì thế, số phận nhân vật còn mỏng và không phải là điểm nhấn tạo hấp dẫn cho phim.

 

Hai bộ phim “nhập cuộc” vào phút chót, dù chưa ra mắt nhưng là những hy vọng của giải năm nay. Kịch bản và đạo diễn của Giá mua một thượng đế đều “cứng cựa”, dàn diễn viên được tuyển lựa kỹ trong Nam, ngoài Bắc hứa hẹn một bộ phim vừa ăn khách vừa nghệ thuật. Vũ điệu của tử thần của đạo diễn trẻ Bùi Tuấn Dũng chiếm được thiện cảm của nhiều người từ khâu kịch bản. Tiếp sau Đường thư, tâm huyết của đạo diễn này dồn cho bộ phim thứ hai do chính anh viết KB biết đâu lại sẽ trở thành điểm sáng của giải lần này?

 

Đáng tiếc cho Trai nhảy khi Thiên Ngân không gửi dự thi. Nếu xét về tay nghề thì khó chê Lê Hoàng ở điểm nào. Diễn xuất của các diễn viên, đặc biệt là Đức Hải trong vai giáo sư Việt kiều Tonny, đạt đến độ tinh tế. Chỉ một ánh mắt, một cái vuốt tay trên chiếc cà-vạt thì hồn vía nhân vật đồng tính đã hiện về.

 

Chọn phim nào trong 9 phim để trao giải cao nhất trong mặt bằng phim năm nay không giống việc “so bó đũa chọn cột cờ” của mọi năm, vì đã thấy phim nổi trội, dù rằng chưa phải “vàng mười”. Cánh diều năm nay còn có giải Bạc bên cạnh giải Vàng. Liệu BGK có đủ dũng cảm để Cánh diều năm nay không có “vàng”?!

 

HOÀNG YÊN (VTC)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek