Thứ Sáu, 04/10/2024 18:32 CH
Con đường âm nhạc “Ca dao em và tôi”:
Một tình yêu thiết tha và giản dị
Thứ Tư, 11/04/2007 10:19 SA

Không ồn ào rực rỡ, chương trình Con đường âm nhạc mang tên Ca dao em và tôi của nhạc sĩ An Thuyên êm đềm và gần gũi, mang lại những cảm xúc khó quên.

 

070411-con-duong.jpg

Hương Giang và tốp nam với bài hát “Khúc hát ru của người mẹ lính” – Ảnh: VnMedia

Nói về An Thuyên, trước hết phải nói đến mảng ca khúc mang âm hưởng dân ca. Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác là một ca khúc thấm đẫm dân ca xứ Nghệ, rung động lòng người bởi ca từ giàu chất thơ và giai điệu quá đỗi thiết tha. Trong rất nhiều ca khúc viết về Hồ Chủ tịch, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác là ca khúc khơi dậy rất nhiều cảm xúc!

 

Điển hình thứ hai ở dòng nhạc khai thác từ chất liệu dân ca là bài hát nổi tiếng Ca dao em và tôi. Nhắc đến ca khúc này, nhiều người lại nhớ đến ca sĩ Quang Linh với cách thể hiện ngọt ngào và dân dã. Song, chỉ qua tiếng hát của NSND Thanh Hoa, người nghe mới có thể cảm nhận sự tinh tế và vẻ đẹp tiềm ẩn trong ca khúc này. Phương Thảo hát Ca dao em và tôi tròn trịa, nhưng chưa thể tràn đầy như đàn chị Thanh Hoa.

 

Trong “Con đường âm nhạc Ca dao em và tôi”, người yêu nhạc “gặp” lại Chín bậc tình yêu - được khai thác từ dân ca vùng Tây Bắc mà thỉnh thoảng, vẫn có người nhầm rằng ca khúc này chính là dân ca Tây Bắc! Tiếc là hai giọng ca nhạc nhẹ Hồ Quỳnh Hương và Kasim Hoàng Vũ chưa làm toát lên vẻ đẹp của bài hát này. Đến Đi tìm bóng núi (thơ Dương Thuấn), Kasim mới thể hiện được chất lửa của Tây Nguyên.

 

Những ca khúc khai thác chất liệu dân gian của nhạc sĩ An Thuyên không phải lúc nào cũng thiết tha sâu lắng mà có nhiều cung bậc, màu sắc khác nhau: một Du xuân tươi vui lơi lả, một Chú cuội chơi trăng hồn nhiên và ngộ nghĩnh, một Ông vua đi cày sôi nổi... An Thuyên tâm sự rằng ông sống trong “đất dân gian”, thơ ca dân gian Nghệ Tĩnh và tự nhâïn mình là người học trò nhỏ của các nhà thơ VN. Ông được sinh ra và lớn lên ở một làng quê nghèo, bố mẹ, anh chị họp mặt trong một gánh hát quê. Và ông, ngay từ nhỏ, chất dân gian đã thắm đượm trong huyết quản.

 

Nhưng không chỉ thành công ở dòng nhạc mang âm hưởng dân gian, An Thuyên còn khẳng định khả năng của mình ở dòng nhạc nhẹ, mà Sóng đàn Hà Nội, Hồ Gươm chiều thu, Biển lạnh... là những minh chứng. Ở dòng ca khúc truyền thống, ông ghi dấu ấn với hai ca khúc Khúc hát ru của người mẹ lính và Mẹ VN anh hùng. An Thuyên cho rằng, người nghệ sĩ có trách nhiệm phản ánh một chặng đường đầy gian khổ nhưng hào hùng của dân tộc, phản ánh sự hy sinh vô cùng to lớn của những người mẹ trong chiến tranh. Ca khúc Mẹ VN anh hùng được sáng tác rất nhanh, và sau đó ông không phải sửa chữa gì.

 

Nói đến An Thuyên, người yêu nhạc nghĩ ngay đến những ca khúc mượt mà sâu lắng và lãng mạn. Nhưng ông không dừng lại ở đó. Là người luôn thu nhận những tiến bộ của âm nhạc quốc tế để thúc đẩy sự phát triển, nhạc sĩ mặc áo lính này có những ca khúc mang tính đột phá rất ấn tượng, như Phật bà nghìn mắt nghìn tay, Tình ca mặt trời (thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường)...

 

An Thuyên bảo rằng ông có ba ca sĩ “ruột” là: NSND Thu Hiền, NSND Thanh Hoa và ca sĩ Quang Linh. Nhưng, chỉ có NSND Thanh Hoa góp mặt trong “Con đường âm nhạc Ca dao em và tôi” (mở màn bằng ca khúc quen thuộc Em chọn lối này), NSND Thu Hiền và ca sĩ Quang Linh không đến được. Theo ông, đó là một thiệt thòi, một điều rất đáng tiếc. Song thế hệ ca sĩ đàn em đã làm tốt vai trò của mình trong Con đường âm nhạc của An Thuyên. Các ca sĩ Tùng Dương, Hồ Quỳnh Hương, Phương Thảo, Kasim Hoàng Vũ, Phương Anh... - những người trưởng thành từ  ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội – đã hát bằng tất cả tấm lòng dành cho người thầy tài hoa và đáng kính. Một học trò khác của ông là NSƯT Nguyễn Hữu Từ  của Đoàn ca múa nhạc Sao Biển cũng tham gia chương trình, cùng Kiều Lê dàn dựng phần múa minh họa cho bài hát Tình ca mặt trời, Phật bà nghìn mắt nghìn tay.

 

“Con đường âm nhạc Ca dao em và tôi” của nhạc sĩ An Thuyên quả thật rất nhẹ nhàng và gần gũi như tên gọi của nó, với những giai điệu, lời ca toát lên tình yêu cuộc sống, tình yêu quê hương thiết tha. Nhạc sĩ mặc áo lính An Thuyên đã gởi vào chương trình Ca dao em và tôi bức thông điệp giản dị: Hãy yêu cuộc sống này, yêu những gì bình thường ở xung quanh mình.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek