Thứ Sáu, 04/10/2024 20:16 CH
Nhạc sĩ trẻ và chất lượng nhạc trẻ
Thứ Ba, 03/04/2007 09:09 SA

Nhìn lại 20 năm đổi mới (1986-2006) có rất nhiều ca khúc dành cho giới trẻ của các nhạc sĩ trẻ đã đáp ứng phần nào nhu cầu thưởng thức âm nhạc của công chúng. Nhìn trên tổng thể, lớp nhạc sĩ trẻ hôm nay đã đóng góp khá lớn vào hoạt động âm nhạc nói chung với số lượng ca khúc dồi dào.

 

070403-thanhthao.jpgCác nhạc sĩ trẻ đã bổ sung cho lớp trước phần trẻ trung, sôi động, tiết tấu hiện đại mang tầm khu vực và quốc tế được thể hiện rõ nét trong nhiều chương trình âm nhạc. Lớp nhạc sĩ sau 1975 có Từ Huy, Nguyễn Ngọc Thiện, Nguyễn Văn Hiên, Nguyễn Đức Trung, Lê Văn Lộc, Vũ Hoàng, Vy Nhật Tảo, Phạm Đăng Khương…, tiếp nối có Lê Quốc Thắng, Trần Minh Phi, Ngô Tùng Văn, rồi đến Minh Châu, Lê Quang, Trấn Quế Sơn, Vũ Quốc Việt, Hoài An, Quốc An, Minh Khang, Sĩ Luân, Lương Bằng Quang… đã miệt mài sáng tác bằng tất cả trái tim yêu nghệ thuật và tạo được dấu ấn đẹp.

 

Tuy nhiên, công chúng yêu âm nhạc chân chính còn có sự đòi hỏi cao hơn, khe khắt hơn. Người thưởng thức âm nhạc mong mỏi các nhạc sĩ trẻ năng động sáng tạo và luôn đồng cảm với thị hiếu lành mạnh, thẩm mỹ đúng đắn, tính nhân văn cao cả để góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam mới.

 

Những năm gần đây trong cơn lốc của cơ chế thị trường, một số bạn trẻ đã sáng tác theo kiểu “mì ăn liền”, những tác phẩm ra đời một cách vô tội vạ cùng với sự chạy theo cái gọi là âm nhạc thị trường đã làm phiền lòng không ít công chúng yêu nhạc. Hơn nữa hiện tượng đạo nhạc, hoặc mô phỏng theo các ca khúc nước ngoài mà người ta thường gọi là nhạc nhái đã khiến nhiều người và dư luận xã hội lo lắng.

 

Điều đó dẫn đến hệ lụy là không ít công chúng tuy rất yêu nhạc Việt nhưng đã quay lưng lại với một số tác phẩm mới của các tác giả trẻ. Họ “tìm một thoáng hương xưa”, tìm về với những ca khúc xa xưa một thời vang bóng và bây giờ còn đọng lại trong tâm khảm nhiều người.

 

Thực trạng không tốt đẹp nêu trên diễn ra trong một thời gian khá dài ngoài trách nhiệm của lớp nhạc sĩ trẻ, cũng có phần trách nhiệm của người lớn. Những người biên tập, sản xuất chương trình, xét duyệt cho phổ biến rộng rãi các ấn phẩm âm nhạc phải chăng dễ dãi và thậm chí có lúc buông lỏng quản lý, hoặc thổi phồng quá đáng lớp sáng tác trẻ cùng với những “con buôn âm nhạc của thời kinh tế thị trường” (theo nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên) đã vô tình hay cố ý đưa các bạn yếu tay nghề đến một hướng sáng tác bị xã hội phê phán.

 

Có thể khẳng định hiện nay nhiều nhạc sĩ trẻ có tâm huyết, biết tìm tòi sáng tạo cái mới trong tác phẩm của mình, kịp thời phản ánh hơi thở của cuộc sống. Điều đó thật đáng khích lệ. Trong thời đại hội nhập và mở rộng giao lưu quốc tế, các nhạc sĩ trẻ cần nghiêm khắc hơn với chính mình, tiếp tục rèn luyện, nghiên cứu âm nhạc, nâng cao trình độ văn học, thẩm mỹ… và nhất thiết đi sâu bám sát cuộc sống để sáng tạo những tác phẩm xứng đáng với sự tin yêu của xã hội.

 

Theo SGGP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek