Thứ Năm, 10/10/2024 12:22 CH
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Châu Đạo:
Người săn giải thưởng
Chủ Nhật, 02/02/2014 15:00 CH

Năm 1999, lần đầu tiên NSNA Lâm Tấn Tài, Phó chủ tịch Hội NSNAVN phụ trách các tỉnh phía Nam đưa Triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên về Phú Yên.

 

Chan-dung-Le-Chau-Dao.jpg

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Châu Đạo

Giới nhiếp ảnh trong khu vực hứng thú tìm về Phú Yên khám phá một “vùng đất mới” để sáng tác ảnh nghệ thuật. Dân “bản địa” thì từ bỡ ngỡ chuyển sang thích thú rồi hăm hở sáng tác. Tại triển lãm xuất hiện một anh chàng “chân quê”, ăn mặc giản dị, đi chiếc xe máy cũ kỹ tay mang chiếc máy ảnh cũng cũ kỹ, có lối nói chuyện rất mộc mạc, hiền hòa chính cống dân “xứ nẫu”. Đó là Lê Châu Đạo. Năm đó, lần đầu tiên anh có tác phẩm Bình minh trên đầm Ô Loan được chọn trưng bày triển lãm. Sau hơn 14 năm tiếp cận và “xông xáo” với nghệ thuật nhiếp ảnh, “anh chàng quê” giờ đã là nghệ sĩ xuất sắc của Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế FIAP.

 

THÀNH TÍCH ĐÁNG NGƯỠNG MỘ

 

Học nghề ảnh và làm ảnh dịch vụ từ 1995, chơi ảnh nghệ thuật từ 1997, năm 1999 có tác phẩm triển lãm khu vực, đến cuối năm 2013, Lê Châu Đạo đã tích lũy một kho giải thưởng, huy chương, bằng khen, tước hiệu… từ trong nước đến quốc tế. Trong chiếc tủ kính đặt trang trọng nơi phòng khách, số lượng những chiếc huy chương đủ màu sắc, đủ kích cỡ và đủ ngôn ngữ ngày càng nhiều thêm lên. Anh cho biết, mỗi năm “gom” một ít, hiện giờ đã có 24 huy chương vàng, 24 huy chương bạc, 22 huy chương đồng, 3 cúp vàng, 1 cúp bạc, 2 cúp đồng, 2 giải đặc biệt, 103 bằng danh dự quốc tế, 45 giải thưởng trong nước và trên 1.000 giấy chứng nhận lượt tác phẩm được triển lãm ở trong nước và quốc tế. Năm 2013, anh được Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế phong tước hiệu Nghệ sĩ xuất sắc (E. FIAP)

 

ĐẾN PHÚ YÊN CHỤP ẢNH THÌ TÌM… LÊ CHÂU ĐẠO

 

Bản tính hiền lành, không thích khoe khoang, Lê Châu Đạo khiêm tốn với thành tích của mình. Chính vì vậy mà anh em trong giới nhiếp ảnh thích tìm đến anh. Anh tận tình hướng dẫn anh em cách gửi tác phẩm ảnh dự thi quốc tế như thế nào, cách nộp tiền qua mạng ra sao để ban tổ chức ở nước ngoài nhận được tiền lệ phí dự thi…Có một nhà nhiếp ảnh ở phía bắc muốn tham gia triển lãm ảnh quốc tế, cứ loay hoay gửi ảnh và tiền qua mạng mà không được, ban tổ chức “chỉ điểm”: Ở Việt Nam có ông Châu Đạo Lê, tìm ông ấy mà nhờ giúp. Nhà nhiếp ảnh nọ tìm “ông Lê, họ Châu” khắp từ nam chí bắc, đến khi biết ở Phú Yên có ông Đạo thì mừng vô kể. Từ ấy, hai người quen biết và thân thiết với nhau.

 

Tỉ lệ nghịch với kho huy chương, chiếc xe máy- phương tiện hành nghề, cái cần câu cơm- của Lê Châu Đạo ngày càng rạc đi trông thấy. Bởi, được giải thưởng quốc tế chỉ có khen chứ không có… thưởng. Thêm vào đó, muốn dự thi, người tham gia phải đóng lệ phí, nhiều thì khoảng 50 USD, ít nhất cũng 10 USD. Thành ra, người chơi ảnh quốc tế nếu không khéo sẽ bị cho là... dại, vì đổi vàng thật để lấy… vàng giả - là những chiếc huy chương.

 

Nhưng Lê Châu Đạo không dại. Anh đã đi đúng hướng. Đến thời điểm này tên tuổi của anh trở nên quen thuộc với giới chơi ảnh nghệ thuật trong nước và quốc tế. Các đoàn khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch hoặc sáng tác ảnh nghệ thuật thường bảo hướng dẫn viên đưa đến Phú Yên để chụp ảnh gành Đá Đĩa và đầm Ô Loan. Và đã đến đây thì họ phải “nhờ” cho được Lê Châu Đạo đưa đi chụp ảnh. Những “phi vụ” như vậy cũng giúp Lê Châu Đạo có thêm nguồn kinh phí và kinh nghiệm để tiếp tục tích lũy giải thưởng.

 

CHÔNG TRE CŨNG ĐÁNH ĐƯỢC GIẶC

 

Mỗi lần nhìn anh em các nơi về sáng tác ở Phú Yên mang theo bộ đồ nghề cực kỳ hiện đại, giới nhiếp ảnh Phú Yên nhìn lại chiếc máy ảnh đời… xưa của mình rồi thầm ao ước. Nhưng Lê Châu Đạo thường nói: tên lửa đánh giặc, chông tre cũng đánh được giặc. Vấn đề nằm ở chỗ mình phải biết hết tính năng để phát huy tối đa phương tiện máy ảnh của mình. Điều quan trọng nữa là phải có tình yêu quê hương, xứ sở. Người ta tìm đến đây sáng tác, vậy chắc nơi này có cái gì hay mà mình chưa phát hiện. Phải cố gắng tìm hiểu và sáng tác trên chính quê mình. Như Lê Châu Đạo, cứ chịu khó, cần cù lội quanh đầm Ô Loan và gành Đá Đĩa mà “lượm” giải thôi.

 

1-GIAT-LUOI.jpg

Giặt lưới

2-HAP-CA.jpg

Hấp cá

3-MUU-SINH.jpg

Mưu sinh

4-TUNG-CHAI.jpg

Tung chài

5--HOI-THI-LAC-THUNG.jpg

Hội thi lắc thúng chai

6--XO-DUA-XUAT-KHAU.jpg

Thảm xơ dừa xuất khẩu

7-VIEC-NHA.jpg

Việc nhà

9-NUONG-TUA.jpg

Nương tựa

10-Binh-Minh.jpg

Bình minh

DƯƠNG THANH XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mùa xuân trên cổ vật
Thứ Ba, 04/02/2014 19:00 CH
Ngựa trong nghệ thuật tạo hình
Thứ Hai, 03/02/2014 00:00 SA
“Gia đình tài tử” nơi phố núi
Chủ Nhật, 02/02/2014 19:00 CH
Sống lại ông đồ xưa
Thứ Bảy, 01/02/2014 19:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek