Thứ Năm, 10/10/2024 10:21 SA
“Gia đình tài tử” nơi phố núi
Chủ Nhật, 02/02/2014 19:00 CH

Ðời cha, đời con rồi đến đời cháu - ba thế hệ trong một đại gia đình ở thị trấn La Hai (huyện Ðồng Xuân) luôn làm nức lòng khán giả bởi tài năng ca hát của họ. Vì vậy, những người yêu văn nghệ nơi “phố núi mù sương” không hề ngạc nhiên khi biết họ có mặt trong Gia đình tài tử - một chương trình truyền hình thực tế phát sóng trên HTV7 tối chủ nhật hàng tuần.

gia-dinh-tai-tu-1.jpg

Một cảnh tập luyện của gia đình tại nhà chị Nguyễn Lê Đoan Vy - Ảnh: T.THỦY

Những ngày cuối năm, ngôi nhà của chị Nguyễn Lê Đoan Vy (La Hai) ấm áp lạ thường. Mọi người trong đại gia đình đều nao nức, rạo rực chuẩn bị thử sức ở một sân chơi đầy sáng tạo.

TÀI NĂNG BA THẾ HỆ

Thời trai trẻ, ông Nguyễn Duy Chức như một hiện tượng âm nhạc ở La Hai. Nhìn cách ông gảy đàn, chơi trống và ca hát rất điệu nghệ, ai nấy đều thán phục.

Sau giải phóng, ông là thành viên tích cực của đội văn nghệ La Hai. Ca khúc Xuân Long ca do ông sáng tác được biểu diễn tại Liên hoan Nghệ thuật quần chúng (NTQC) tỉnh Phú Khánh, đoạt huy chương bạc.

Bốn người con ông lần lượt lớn lên và mang “gen” nghệ sĩ của cha.

Hai người con giữa, anh Nguyễn Huy Quang và chị Nguyễn Lê Đoan Vy thể hiện năng khiếu văn nghệ từ rất sớm. Khi học lớp 10, anh Quang đã là tay trống cừ khôi trong các hoạt động văn nghệ của trường. Anh chơi đàn cũng nổi trội. Đến lúc trở thành sinh viên Trường cao đẳng Phát thanh - Truyền hình TP Hồ Chí Minh, anh trổ tài “rinh” nhiều giải thưởng. Hiện anh là nhạc công ở Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch huyện Đồng Xuân.

Lên lớp 5, Đoan Vy đã là ca sĩ nhí ở nhiều sân khấu. Mỗi khi cô gái có khuôn mặt khả ái với giọng ca mượt mà, sâu lắng xuất hiện trong các chương trình văn nghệ, người xem  đều tán thưởng. Đoan Vy không những hát hay mà còn múa đẹp. Chị và anh Quang đều có mặt ở Hội diễn NTQC tỉnh Phú Yên lần đầu tiên (1989). Chị nhớ lại: “Lần ấy, Đội NTQC huyện Đồng Xuân đoạt 8 huy chương vàng, 1 huy chương bạc; ban nhạc được khen là chơi nhạc hay nhất”. Chị Đoan Vy đang làm việc tại Bệnh viện Đồng Xuân, tiếp tục đóng góp lời ca, tiếng hát của mình cho đơn vị và địa phương.

Xuất hiện trên sân khấu muộn hơn song người con trai cả Nguyễn Huy Cường và con trai út Nguyễn Huy Vinh để lại nhiều ấn tượng bởi chất giọng khỏe.

Lần đầu được huyện mời tham gia Liên hoan, anh đoạt huy chương vàng với ca khúc Gửi lại Hòn Mưa của nhạc sĩ Tố Hải. Sau đó, anh giành giải cao tại các cuộc thi khác khi hát Đất nước, Người mẹ của tôi…

Riêng Vinh bị vỡ giọng sớm. Tuy nhiên, anh đã tạo sự bất ngờ. Công tác tại Ngân hàng Chính sách - xã hội tỉnh Phú Yên, anh đoạt nhiều giải A, huy chương vàng đơn ca ở các hội thi NTQC tỉnh… Đặc biệt, với giải A đơn ca tại Liên hoan Giọng hát hay ngành Ngân hàng toàn quốc lần thứ II (năm 2011) tổ chức tại TP Nha Trang, anh được đánh giá như một ca sĩ chuyên nghiệp.

Các cháu nội, ngoại của ông Chức cũng đều hát hay, múa đẹp. Mỗi bé là một nhân tố văn nghệ của lớp, của trường.

gia-dinh-tai-tu-2.jpg

Sứ giả Hoàng mập, “gia đình tài tử” và những người bạn - Ảnh: T.QUỚI

CUỘC ÐOÀN VIÊN CỦA “GIA ÐÌNH CA HÁT”

Nhận được lời mời của Ban tổ chức Chương trình Gia đình tài tử sau hơn 2 năm đăng ký, chị Vy hơi bất ngờ. Song với thực lực sẵn có, các thành viên gia đình đều hăm hở, chị quyết định tham gia.

Ngày đoàn làm phim đến giao bài cho phần thi tuần, nhiều người ở phố núi La Hai hân hoan, như thể chính họ cũng sẽ lên sân khấu thi tài ca hát.         

Đĩa nhạc Đêm rừng thiêng (Dương Quang Hùng) lập tức được “tổng đạo diễn” nghiệp dư mở và giao nhiệm vụ cho từng người; tốp múa thì được dàn dựng riêng. “Khó nhưng hay” - ai nấy đều tỏ ra thích thú với đề tài được giao. Đang sống tại TP Tuy Hòa, anh Vinh cùng vợ con đón xe về quê để cùng tập. Vinh bảo: “Tôi chỉ tham gia tập vào những ngày thứ bảy, chủ nhật nhưng thật vui và phấn khích khi cùng đại gia đình hợp sức ở lĩnh vực này”.

Ông Nguyễn Duy Chức nay đã 70 tuổi, sức yếu do bệnh tật nên không thể tham gia chương trình song ông rất mừng. “Thấy phong trào văn nghệ của gia đình phát triển, tôi vui không gì bằng. Nhất là dịp này, các con, cháu quây quần bên nhau. Đợt này, vợ tôi tham gia diễn với các con”.

Các con dâu của ông Chức đều là những diễn viên múa không chuyên, xuất hiện trên sân khấu từ thời con gái. Chị Hồ Thị Thanh Liên, con dâu thứ, nói: “Hòa chung không khí ca hát của gia đình, những ngày qua tôi như sống lại với niềm đam mê một thời. Chồng tôi - anh Quang vì lý do sức khỏe nên không thể tham gia, tôi và con gái cố gắng tập luyện để cùng gia đình mang niềm vui về cho huyện nhà”.

Để nâng cao chất lượng, chương trình Gia đình tài tử thay đổi thể lệ, theo đó mỗi gia đình có thể chỉ tham gia 5 thành viên và mời thêm bạn bè, người thân theo tinh thần “gia đình và những người bạn”, nhưng đại gia đình này có đến 15 người tham gia.

Anh Nguyễn Hoàng Dũng, giáo viên dạy nhạc ở Trường tiểu học La Hai - người chủ công dàn dựng nhiều chương trình NTQC của huyện và đạo diễn phần dự thi cho gia đình chị Đoan Vy, nói: “Tập những tiết mục mới cho họ không khó, bởi họ có sẵn khả năng cảm thụ âm nhạc và hát múa. Mong rằng với niềm đam mê và những gì thể hiện, họ tiếp tục lọt vào vòng chung kết năm”.

Tham gia vòng thi tuần với ca khúc Đêm rừng thiêng và vòng thi tháng với Câu hò làng chài Phú Yên vào ngày 10/1 tại TP Hồ Chí Minh trong Chương trình Gia đình tài tử, gia đình ông Nguyễn Duy Chức đoạt giải nhất cả hai vòng, chuẩn bị tham gia thi quý vào tháng 3/2014.

 

THỦY DƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mùa xuân trên cổ vật
Thứ Ba, 04/02/2014 19:00 CH
Ngựa trong nghệ thuật tạo hình
Thứ Hai, 03/02/2014 00:00 SA
Sống lại ông đồ xưa
Thứ Bảy, 01/02/2014 19:00 CH
Hát giữa Trường Sa
Thứ Bảy, 01/02/2014 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek