Chủ Nhật, 13/10/2024 16:19 CH
Ngon như ốc vú nàng
Thứ Hai, 23/09/2013 09:00 SA

Ngày đầu mới quen bà xã, lúc đến nhà chơi, tôi thường được mời ăn những bữa ốc vú nàng cực kỳ ngon ngọt mà nhớ mãi cho đến tận bây giờ. Lúc vui, đem câu chuyện ẩm thực ngon lành thời đôi lứa yêu nhau kể cho bạn bè nghe, chúng nó cứ bảo tôi trúng mánh. Ừ, thì tụi nó nói trúng mánh cũng đúng, vì ở vùng trung du như quê mình, làm gì có ốc biển mà ăn, họa hoằn lắm mới được một bữa nhưng toàn là những loại khác, làm gì có ốc vú nàng.

Oc-vu.jpg

Ốc vú nàng hấp sả thơm ngon

Sau này cưới nhau, tôi về với biển thường xuyên hơn. Được tiếp xúc biển nhiều mới hiểu rằng, tài nguyên biển vô cùng phong phú. Trong đó, chỉ ốc thôi cũng có hằng trăm loài mà vú nàng là một trong những loại ốc ngon, đặc sản với người dân biển.

Ốc vú nàng vừa có thân hình đẹp gợi cảm như bầu ngực thiếu nữ, vừa giống như chiếc chóp nón nên có nơi còn gọi là ốc nón. Tôi thích gọi tên vú nàng vì nó hay hay và có vẻ thân thiện hơn. Loại ốc này sống nhiều trong những gành đá. Đây không phải là loại ốc quý hiếm nhưng để bắt được vú nàng cũng không dễ. Theo kinh nghiệm của dân biển, bắt ốc dễ nhiều nhất là những dịp trăng rằm hoặc độ đầu tháng, khi đó nước thủy triều rút, các gành đá dưới biển lộ ra thì họ đi bắt ốc. Do loại ốc này bám rất chắc vào thành đá nên phải dùng dao để cạy rồi nhặt bỏ vào chiếc túi lưới. Hôm nào bắt nhiều cũng được cả thùng to.

Ốc vú nàng được xem như là đặc sản. Để làm món ngon, ốc bắt về ngâm nước vài giờ cho sạch bùn rong lẫn trong nước mặn, nếu thích thì chà sạch phần vỏ bên ngoài rồi nấu món như luộc, làm gỏi... Tuy nhiên, vú nàng nướng, hấp vẫn được xem là độc đỉnh và được nhiều người ưa thích vì mùi thơm cũng như giữ được cái vị ngọt nguyên thủy của nó. Kỳ thực, nói đến ốc là phải nói đến củ sả, muối chấm. Nếu làm món nướng chỉ cần ướp ốc với củ sả giã nhỏ vắt lấy nước cùng một ít bơ đánh đều. Ướp xong để độ vài phút con ốc sẽ hút hết gia vị vào bên trong rồi cho ốc lên vỉ nướng. Khi chín, mùi thơm của sả cùng mùi béo của bơ hòa quyện trong mùi thịt ốc cho một làn khói thơm nức đặc trưng. Người ăn chấm ốc nướng với muối ớt sẽ có cảm nhận thịt ốc mềm thơm, ngon miệng.

Ốc vú nàng hấp mới đậm đà hơn và ngọt ngào hơn nướng. Cũng cho phần sả đã giã nhỏ vào nồi ốc cùng với ít gia vị như mắm, bột nêm rồi đậy nắp hấp hơi trên bếp chứ không đổ nước. Khi nấu nồi ốc sẽ nén hơi và tự ra nước, con ốc sẽ chín mềm ngon lành. Ăn ốc hấp không có mùi thơm cháy sém như ốc nướng nhưng bù lại nó vừa dai ngọt vừa béo đậm đà. Thịt ốc hấp ngọt mát, có tính hàn nên thường được ăn kèm với rau răm, nước chấm chua ngọt hoặc muối tiêu chanh.

Ngày nay ốc vú nàng còn khá nhiều, nhất là những lúc con nước rọt xuống. Được thưởng thức vú nàng, nhiều người sẽ cảm nhận được vị thơm ngon và thấy cuộc đời phơi phới lạ thường. Chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi như những kỷ niệm trong đời.

TUY AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Quang Ngự với mối duyên thơ
Thứ Hai, 23/09/2013 10:00 SA
Tất cả chúng ta đều là cá
Chủ Nhật, 22/09/2013 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek