Chủ Nhật, 13/10/2024 16:19 CH
Tất cả chúng ta đều là cá
Chủ Nhật, 22/09/2013 11:00 SA

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao chúng ta lại có hình hài như ngày nay? Nei Shubin, nhà cổ sinh học, giáo sư về giải phẫu học kể câu chuyện về cơ thể chúng ta thông qua việc nghiên cứu hóa thạch và DNA thông qua cuốn sách Tất cả chúng ta đều là cá. Đây là cuốn sách khoa học nhưng rất dễ hiểu, khiến độc giả không thể cưỡng lại ngay khi lật những trang sách đầu tiên.

 

ca130922.jpg

Cuốn sách nằm trong tủ sách Cánh cửa mở rộng hợp tác giữa nhà toán học Ngô Bảo Châu, nhà văn Phan Việt và Nhà xuất bản trẻ vừa được phát hành rộng rãi trên thị trường sách.

Sách gồm 308 trang truy tìm nguồn gốc cơ thể con người thông qua 11 chương bao gồm: đi tìm hình hài loài cá bên trong bạn, bắt tay vào nghiên cứu, gene quy định bàn tay, răng ở mọi nơi, vượt lên dẫn đầu, các thiết kế (cơ thể) được sắp đặt tốt nhất, những cuộc phiêu lưu trong quá trình hình thành cơ thể, gene cảm nhận mùi, thị giác, tai, ý nghĩa của tất cả những mối liên hệ này.

 

Vào năm 2006 ở Bắc cực, tác giả Nei Shubin và nhóm khảo cổ của ông phát hiện hóa thạch loài cá có tay Tiktaalik (sinh vật trung gian giữa cá và thú) cách đây 375 triệu năm đánh dấu sự tiến hóa từ nước lên cạn của loài cá. Khám phá này mở ra mối liên hệ sâu xa giữa cá và người. Bằng cách mô tả chi tiết, Tiktaalik đã dẫn dắt độc giả vào một hành hình đặc biệt xuyên suốt lịch sử sâu xa của cơ thể chúng ta.

 

Cuốn sách khoa học này giúp độc giả dễ dàng nhận ra cách tiếp cận cơ thể con người tốt nhất là nắm cấu tạo cơ thể của các loài động vật khác. Chẳng hạn muốn tiếp cận thực tế hệ thống thần kinh người thì có thể quan sát hệ thần kinh của cá mập; tìm hiểu chi người thì tìm hiểu cấu trúc của vây cá; hay quan sát não của bò sát để tìm hiểu cấu trúc não người. Nguyên nhân chính nằm ở chỗ cơ thể của các loài động vật khác, thường là phiên bản đơn giản của cơ thể con người.

 

Đọc qua cuốn sách, độc giả sẽ có những khám phá bất ngờ khi được biết rằng bàn tay của chúng ta có cấu tạo thực ra giống hệt vây cá, đầu chúng ta có cấu tạo giống hệt loài cá không hàm đã tuyệt chủng từ lâu, những phần chính trong gene chúng ta có hình dáng và chức năng giống với các loài giun và vi khuẩn...Thông qua những cứ liệu khoa học, Nei Shubin cho chúng ta nhìn thấy một con cá, một con ếch, một con gấu... bên trong cơ thể con người.

 

Như tác giả Pauline Chen trong lời đề tựa cuốn sách có nói: “Với lòng nhiệt huyết có sức lan tỏa, sự minh xác không tì vết cộng với tính hài hước làm độc giả cười ôm bụng, Nei Shubin viết ra một cuốn sách về cổ sinh vật học, di truyền, hệ sinh học và giải phẫu học vốn gần như không thể viết được cùng một lúc. Khi kể chuyện tại sao chúng ta lại như bây giờ, Shubin đã làm được nhiều hơn việc chỉ ra con cá trong chúng ta; ông đã đánh thức và kích thích con người khoa học trong mỗi chúng ta”.

 

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek