Thứ Bảy, 05/10/2024 16:23 CH
Ấm áp đêm thơ nhạc tri ân anh hùng liệt sĩ
Chủ Nhật, 28/07/2013 16:00 CH

CLB Thơ Diên Hồng vừa phối hợp với Bệnh viện Điều dưỡng Phục hồi chức năng Phú Yên (thôn Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa) tổ chức đêm thơ nhạc tri ân anh hùng liệt sĩ. Sâu lắng, tha thiết, những vần thơ, điệu nhạc mang đầy ý nghĩa “nhớ nguồn”, tri ân những người đã ngã xuống, hy sinh một phần xương máu cho Tổ quốc. Không chỉ vậy, đêm thơ nhạc đã kết nối tâm hồn thi sĩ với cán bộ, nhân viên, bệnh nhân nơi đây trong không khí ấm áp nghĩa tình.

ngoc-ai130728.jpg

Tác giả Ngọc Ái ngâm bài thơ Bên tượng đài - Ảnh: T.DIỆU

Các tác giả Kim Khi với sáng tác Nhớ ngày thương binh liệt sĩ, Nguyễn Ngọc Ái với sáng tác Bên tượng đài, Quang Bình với sáng tác Cô giao liên, Nguyễn Văn Ngọc với sáng tác Bãi Ngang... liên tiếp chùm thơ tri ân các anh hùng liệt sĩ khơi gợi lại ký ức về một thời chiến tranh ác liệt, khiến người nghe xúc động và tự hào về các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập của dân tộc, để hôm nay quê hương đang từng ngày đổi mới và cuộc sống ấm no.

Tác giả Quang Bình với những vần thơ về nữ chiến sĩ giao liên vất vả can trường:

...Ơi! Em

Chiến sĩ giao liên

Ngày đưa tin

Đêm vội vã

Đi trong tiếng rít gầm đại bác

Núi cao vực thẳm, rừng thâm

Không ngăn được đôi mắt sáng

Cháy rực...

Dù trong mưa bom, bão đạn, gian khó của núi rừng vẫn không ngăn được bước chân của cô em giao liên quyết hoàn thành nhiệm vụ, đưa được đoàn quân ra trận.

Thác ghềnh róc rách - suối lá reo

Nghe thinh không chạm tiếng chân mềm

Nhín lòng sẻ ấm, nhường cơm

Ngày em dẫn đoàn quân ra trận

Giấu từng phiến đá, tàng cây

Nhóm lửa tình đồng đội…

Bà Trần Thị Năm, bệnh nhân đang điều trị ở đây nói trong niềm tự hào, xúc động: “Tôi có đến 4 người thân tham gia cách mạng, trong đó chồng và em ruột đã hy sinh. Khi nghe các anh, chị trong CLB Thơ Diên Hồng ngâm các bài thơ tri ân các thương binh liệt sĩ, tôi rất xúc động, vừa nhớ người thân

đã ngã xuống, vừa mừng vì chúng ta vẫn luôn ghi nhớ công lao qua những vần thơ, tiếng hát”.

Đến Long Thủy, lòng thi nhân trở nên rạo rực. Hình ảnh người thầy thuốc với chiếc áo trắng tinh khôi, biển xanh rì rào vỗ sóng, con người và cả đất trời dâng tràn trong những vần thơ giàu xúc cảm. Bài thơ Điểm hẹn của tác giả Diễm Phúc càng trở nên trữ tình và sâu lắng qua giọng ngâm ngọt ngào của Bích Trâm:

Em lỗi hẹn chưa về thăm Long Thủy

Để sớm chiều mong ngóng đợi trông

Mắt biển xanh và ngời sáng mênh mông

Hàng dương liễu chải tóc buồn trước gió

...

Hương tóc tỏa ngạt ngào ngây ngất

Áo trắng choàng một góc trời xanh

Bóng sao khuya chấp chới long lanh

Từng sợi tơ vương tràn mặt biển.

Bà Võ Thị Lan, một bệnh nhân khác cảm nhận: “Những vần thơ tràn đầy nhựa sống không chỉ động viên tinh thần của bệnh nhân chúng tôi mà còn giúp các thầy thuốc ở bệnh viện thêm tự hào về nghề nghiệp và tận tụy với bệnh nhân hơn. Tôi mong, CLB Thơ Diên Hồng sẽ đem nhiều đêm thơ hơn nữa đến bệnh viện”.

Bác sĩ Xuân Thủy công tác tại Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Phú Yên tham gia đêm thơ nhạc với sáng tác Đến với em tự bao giờ, ca ngợi y đức người thầy thuốc. Đêm thơ nhạc thêm phong phú với nhiều cung bậc cảm xúc qua các tiết mục ca hát của các y bác sĩ trẻ Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Phú Yên qua tốp ca Vinh quang ngành y; tam ca Chút tình người lính đảo.

Bác sĩ Dương Tấn Thịnh, Giám đốc bệnh viện cho biết: “Chúng tôi rất vui và xúc động trong đêm giao lưu thơ nhạc nhiều ý nghĩa này. Đêm thơ không chỉ thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của người Việt Nam mà còn góp phần tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó và cổ vũ tinh thần yêu thi ca của toàn thể cán bộ, nhân viên, bệnh nhân của bệnh viện”.

“CLB Thơ Diên Hồng sẽ còn đến nhiều địa phương khác trong tỉnh để mang lời thơ đến với nhiều người hơn”, ông Nguyễn Công Hoan, Chủ nhiệm CLB Thơ Diên Hồng nói.

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek