Thứ Bảy, 05/10/2024 16:24 CH
Dạt dào cùng biển, đảo quê hương
Chủ Nhật, 28/07/2013 14:00 CH

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, hào hứng, chiều 25/7, Hội thi “Tuổi trẻ LLVT tỉnh với biển, đảo quê hương”, năm 2013 do Bộ CHQS tỉnh Phú Yên tổ chức đã khép lại với kết quả đầy bất ngờ: 2 đội đến từ miền núi là Cơ quan quân sự (CQQS) huyện Đồng Xuân và CQQS huyện Sông Hinh đã xuất sắc giành giải nhất và giải nhì toàn đoàn; Trung đoàn BB888 và Phòng Tham mưu đồng giải ba.

 

Hoi-thi130728.jpg

Một tiết mục văn nghệ tham gia hội thi

Ngoài các giải chính nhất, nhì, ba toàn đoàn, Ban tổ chức hội thi cũng đã trao các giải phụ: Đội có màn chào hỏi ấn tượng nhất (Đồng Xuân); Đội viết và đọc lời bình cho phóng sự hay nhất (Tây Hòa); Đội có tiết mục văn nghệ hay nhất (Đông Hòa); Đội có bài thuyết trình hay nhất (Tuy An).

Tham gia hội thi có hơn 150 thí sinh của 13 đội, đến từ CQQS 9 huyện, thị xã, thành phố và 4 đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh. Trong 5 nội dung: Đến với biển, đảo quê hương; Biển, đảo trong trái tim tôi; Hành trình cùng biển, đảo; Ngợi ca biển, đảo quê hương; Tình yêu biển, đảo sôi động nhất là phần thi Đến với biển đảo quê hương. Ở phần thi này, các đội thể hiện tiểu phẩm sân khấu một cách sáng tạo, đa dạng, gây được sự chú ý cho người xem. Đặc biệt, hoạt cảnh Ngọc Hoàng hạ giới của đội Đồng Xuân có sự chuẩn bị công phu về kịch bản, phục trang; lối diễn xuất, cách thể hiện của từng vai diễn khá chuyên nghiệp, qua đó giới thiệu đầy đủ những nét đặc trưng của địa phương, đơn vị mình và bám sát với chủ đề biển, đảo. Hay đội Đông Hòa, sử dụng thế mạnh là những làn điệu dân ca Nam Trung Bộ mượt mà, đơn vị này cũng đã giới thiệu một cách khái quát, nổi bật về quê hương anh hùng - lũy thép dưới chân đèo Cả.

Phần thi Biển, đảo trong trái tim tôi - trả lời câu hỏi trắc nghiệm, nhờ có sự đầu tư nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu về biển đảo của Việt Nam, nhất là nắm chắc Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Luật Biển Việt Nam năm 2012 và tình hình biển đảo hiện nay nên hầu hết các đội đều trả lời chính xác câu hỏi của Ban tổ chức, bám sát nhau về điểm số, làm tăng thêm sự hấp dẫn hào hứng của hội thi. Nhiều đội như Trường Quân sự, TX Sông Cầu, Phòng Tham mưu, huyện Sông Hinh… đã giành được điểm tối đa.

Bất ngờ nhất là phần thi Hành trình cùng biển, đảo - viết và đọc lời bình cho phóng sự truyền hình. Cứ ngỡ phần thi này sẽ “làm khó” thí sinh của các đội vì nhiệm vụ chính trị của họ là cầm súng bảo vệ Tổ quốc, chưa một lần viết báo, quay phim phóng sự. Nhưng với tình yêu biển, đảo dạt dào, bằng vốn hiểu biết của mình, các đội đều bám sát nội dung, hình ảnh của phóng sự, chủ đề của hội thi đã viết và thể hiện lời bình khá tốt. Nhiều đội được Ban giám khảo và người xem, người nghe đánh giá cao như Tây Hòa, Đồng Xuân, Sông Cầu…

Người xem cũng như Ban giám khảo mãn nhãn nhất là khi xem các đội Ngợi ca biển, đảo quê hương bằng những tiết mục văn nghệ đặc sắc. Ở phần thi này, nếu như Đông Hòa có hát múa Giữ cho đảo mãi sinh tồn với dàn diễn viên khá đồng đều, giọng ca đầy triển vọng thì Đồng Xuân có Tổ quốc gọi tên mình với giọng đơn ca và dàn múa phụ họa không hề thua kém. Tương tự, đội Phú Hòa có tiết mục ca cổ Tình gửi đảo xa; Trung đoàn BB888 có hát múa Tổ quốc nhìn từ biển khá đặc sắc.

Tình yêu biển, đảo là phần thi thuyết trình về trách nhiệm của tuổi trẻ trong tham gia bảo vệ chủ quyền, phát huy tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo đòi hỏi thí sinh phải có chất giọng tốt, hình thức đẹp và có tài hùng biện. Và mỗi đội có một thế mạnh, một cách thể hiện để “lấy điểm” từ Ban giám khảo, thuyết phục người nghe. Trong đó, đội Đồng Xuân nội dung thuyết trình bám rất sát với biển, đảo Phú Yên; Đông Hòa chặt chẽ từng câu từ, lập luận sắc bén; Sông Cầu thí sinh có giọng thuyết trình hùng hồn, dẫn dắt người nghe đến cao trào; Đội Tuy An giọng thuyết trình của thí sinh lại nhẹ nhàng, tình cảm đưa người nghe như cùng du hành dọc chiều dài của biển để thêm yêu thương, gắn bó với biển, đảo quê hương…

CQBD130728.jpg

Một tiết mục văn nghệ tham gia hội thi Ảnh: L.HỒNG

Thiếu tá Sô Minh Chiệc, Chính trị viên phó CQQS huyện Đồng Xuân, tâm sự: “Tuy đơn vị của chúng tôi ở miền núi nhưng tình yêu đối với biển, đảo quê hương cũng rất dạt dào. Đến với hội thi này, ngoài việc thể hiện tình yêu, trách nhiệm của mình đối với biển, đảo của Tổ quốc còn là dịp để chúng tôi giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền về biển, đảo, phổ biến giáo dục pháp luật ở đơn vị”. Trung úy Đồng Thành Tài (CQQS huyện Sông Hinh), chia sẻ: “Hội thi là dịp để chúng tôi học tập, tìm hiểu, nghiên cứu, nắm vững hơn những vấn đề có liên quan đến biển Đông; các cơ sở pháp lý đối với chủ quyền biển, đảo của nước ta. Đây cũng là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên; qua đó khơi dậy và vun đắp tình yêu biển, đảo quê hương, đề cao trách nhiệm của tuổi trẻ nói chung, tuổi trẻ LLVT nói riêng đối với biển, đảo của Tổ quốc”.

Thành công lớn nhất của hội thi lần này đó là ý thức trách nhiệm và tinh thần thi đua cao thượng, đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể của các đơn vị tham gia - Đại tá Hoàng Phi Long, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh, Trưởng ban tổ chức hội thi khẳng định và cho biết: Để tổ chức hội thi thành công, Phòng Chính trị đã tham mưu Bộ CHQS tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức, đồng thời chủ động nghiên cứu tài liệu, biên soạn nội dung, xây dựng bố cục, kịch bản chương trình, tổ chức quay và dựng videoclip… Lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã quán triệt và xác định tốt mục đích, ý nghĩa của hội thi nên có sự quan tâm sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, tuyển chọn, bồi dưỡng, luyện tập đội thi và chuẩn bị tương đối tốt cả về nội dung lẫn hình thức tham gia với sự tự tin và quyết tâm cao.

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek