Thứ Bảy, 05/10/2024 18:15 CH
Quốc hội giám sát việc thực hiện Luật Di sản tại Phú Yên
Thứ Sáu, 26/07/2013 08:10 SA

Ngày 25/7, Đoàn công tác Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội do đồng chí Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Báo cáo của Sở VH-TT-DL cho biết, toàn tỉnh hiện có 18 di tích xếp hạng cấp quốc gia và 21 di tích xếp hạng cấp tỉnh. Tất cả các di tích xếp hạng được khoanh vùng, xác định tọa độ khu vực bảo vệ và đang triển khai việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kịp thời các văn bản về việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; kiểm tra các di tích, kịp thời đề xuất tu bổ, tôn tạo chống xuống cấp; kiểm kê lập hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích; tiến hành khai quật khảo cổ học phục vụ cho công tác bảo tồn, tôn tạo… Về công tác sưu tầm hiện vật, từ năm 2009 đến nay, Bảo tàng Phú Yên đã sưu tầm được 400 hiện vật các loại; vào sổ kiểm kê hơn 30.000 hiện vật. UBND tỉnh Phú Yên đã lập hồ sơ đề nghị Bộ VH-TT-DL thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia cho bộ Đàn đá và Kèn đá Tuy An… Giai đoạn 2009-2013, Phú Yên được cấp 21,68 tỉ đồng, đã tu bổ, tôn tạo đối với 16 di tích cấp quốc gia; sưu tầm, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể đối với 5 loại hình.

Đồng chí Lê Như Tiến đánh giá cao việc triển khai thực hiện Luật Di sản văn hóa của tỉnh là chặt chẽ, nghiêm túc, nhất là công tác xã hội hóa hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản; đồng thời chia sẻ những khó khăn của ngành VH-TT-DL và địa phương trong việc thiếu kinh phí để thực hiện bảo tồn, tôn tạo phát huy các di sản văn hóa. Đối với những kiến nghị của địa phương về những bất cập hiện nay như: Chưa ban hành chính sách đãi ngộ đối với nghệ nhân dân gian có tài năng xuất sắc, đang lưu giữ và cố công bảo vệ phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể; mức đầu tư cho chương trình mục tiêu quốc gia về bảo tồn di sản văn hóa chưa đáp ứng tình hình thực tế; chưa có quy định về sưu tầm hiện vật đối với bảo tàng công lập… Đoàn công tác sẽ ghi nhận, nghiên cứu chuyển đến các cơ quan chức năng và trình Quốc hội xem xét.

Cùng ngày, đoàn đến tham quan, khảo sát thực tế tại các di tích, danh thắng cấp quốc gia: Tháp Nhạn, Đền thờ Lương Văn Chánh, Gành Đá Đĩa.

TRẦN QUỚI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek