Thứ Năm, 03/10/2024 05:38 SA
Chuyện về ba họa sỹ Hàn Quốc
Chủ Nhật, 18/02/2007 14:16 CH

Công viên Hòa Bình Việt – Hàn (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) là công viên duy nhất của Phú Yên có những công trình nghệ thuật độc đáo mang dấu ấn của các họa sĩ Hàn Quốc là Choi Byung Soo, Kim Young Hyun và Kim Byung Soo. Những câu chuyện về họ trong những ngày ở Phú Yên dưới đây không phải ai cũng biết.

 

MƠ ƯỚC BẤT THÀNH CỦA CHOI

 

070218-songkim.jpg

Hai họa sĩ Kim Young Hyun và Kim Byung Soo đang thực hiện tác phẩm tại Phú Yên

Choi Byung Soo, người sáng tạo hai tác phẩm “Tảng đá sự thật và tình hữu nghị” và “Sotdae hòa bình” tại công viên Hòa Bình Việt – Hàn là một họa sĩ khá nổi tiếng với các cuộc triển lãm ở nhiều nước trên thế giới. Tuy vậy, người họa sĩ này có một điểm yếu là không thạo tiếng Anh. Chị Ku Su Jeong – phóng viên của tuần báo Hankyoreh21, nơi tài trợ xây dựng công viên và tổ chức thực hiện các công trình nghệ thuật tại đây, làm công tác chuyển ngữ với Choi những khi cần trao đổi với người Việt - bận rộn khá nhiều việc vào giai đoạn cuối năm đó nên chỉ ở Phú Yên vài ba ngày. Vì Choi phải làm việc cả tháng trời nên Ku viết cho anh một tờ giấy, ghi một phía là chữ Hàn Quốc, một phía là chữ Việt về một số món ăn, thức uống để khi cần thiết anh có thể đi bộ đến những cái quán quê trong ngôi làng nhỏ ở Hòa Hiệp Trung. Cho đến bây giờ những người bán tạp hóa nhỏ còn nhớ chàng họa sĩ Hàn Quốc mua thuốc, mua nước suối, mua mì tôm... bằng một tờ giấy này.

 

Choi thổ lộ rằng mình là người cực ghét chiến tranh (anh đã từng bị bỏ tù vì biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam tại Hàn Quốc vào những năm 1970) và cho biết ước mơ sớm được đặt chân lên đất Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên để làm một sotdae – vốn có ý nghĩa thiêng liêng về mặt tâm linh đối với người dân trên bán đảo Triều Tiên – cầu nguyện cho nền hòa bình của hai anh em phía Nam và phía Bắc. “Thật buồn khi tôi tự do đi khắp nơi để thực hiện những tác phẩm mỹ thuật vì hòa bình nhưng không làm được cho Bắc Triều Tiên ruột thịt!” – Choi từng nói vậy.

 

Mơ ước đó của họa sĩ Choi đến nay có khả năng không thành hiện thực không phải chỉ vì hai miền Nam – Bắc Triều Tiên chưa có được mối quan hệ tốt hơn dù hai bên đã nỗ lực để cải thiện, mà còn vì một rào cản khác: Anh bị căn bệnh ung thư dạ dày hành hạ!

 

Chắc là Choi đau lắm khi phải từ giã giấc mơ hòa bình mà anh hằng ấp ủ...

 

ĐỘC ĐÁO MỸ THUẬT CỘNG ĐỒNG

 

Hai họa sĩ Kim Byung Soo và Kim Young Hyun đến Phú Yên hồi tháng 2-2006, phối hợp cùng 3 họa sĩ Việt Nam phác thảo ý tưởng để 50 em nhỏ ở Nhà Thiếu nhi Phú Yên thực hiện công trình mỹ thuật cộng đồng “Vì hòa bình” – tác phẩm ghép mảnh sau này được xác nhận là lớn nhất Việt Nam. Nghệ thuật của họ, theo đánh giá của những họa sĩ nổi tiếng ở Việt Nam cùng tham gia thực hiện công trình là Lương Xuân Đoàn và Nguyễn Bảo Toàn, là rất mới mẻ và ấn tượng. Họa sĩ chỉ là người hướng dẫn, còn thực hiện là đại chúng, là những người bình thường, có thể biết hoặc không biết gì về mỹ thuật. Họa sĩ Kim Young Hyun nói: “Những người nông dân, những em bé bất hạnh... cũng trở thành nghệ sĩ – đó là mục đích của loại nghệ thuật cộng đồng đã trở thành trào lưu đương đại ở Hàn Quốc này”.

 

Chị Ku Su Jeong kể rằng chị rất ấn tượng với một công trình mỹ thuật cộng đồng do nhóm của họa sĩ Kim Young Hyun thực hiện để tưởng niệm vụ xe bọc thép Mỹ tông chết hai nữ sinh Hàn Quốc. “Trước tòa thị chính thành phố Seoul, các họa sĩ chỉ cấp cho 5.000 sinh viên tại lễ míttinh 4 viên phấn màu, sau đó thực hiện tác phẩm “Đấm vào mặt Bush”. Cứ mỗi lần hô “Đấm” là mỗi sinh viên đặt bàn tay xuống đường – coi như đó là mặt của Tổng thống Bush, dùng phấn kẽ khuôn bàn tay lên đó. Bốn lần đấm chưa đã, các họa sĩ còn yêu cầu “đạp” thêm 4 lần. Trước tòa thị chính thành phố Seoul hôm đó có đến 2 triệu bàn tay và 2 triệu bàn chân thể hiện sự phản đối quân đội Mỹ”.

 

Sau khi thực hiện xong tác phẩm tại công viên Hòa Bình, hai họa sĩ Hàn Quốc đã nảy ra ý định: mời các họa sĩ Phú Yên và Việt Nam sang Hàn Quốc thực hiện phần âm của công trình mỹ thuật “Vì hòa bình” trong năm 2007 hoặc 2008. “Chúng tôi sẽ nỗ lực làm việc để kiếm được đủ kinh phí mời các họa sĩ Việt Nam sang thực hiện ý tưởng này càng sớm càng tốt” – Kim Byung Soo cho biết.

 

NGUYỄN QUỐC KHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek