Thứ Năm, 03/10/2024 03:39 SA
NSND Trà Giang: Nợ duyên còn một chút này...
Thứ Tư, 21/02/2007 07:10 SA

Đã có quá nhiều bài viết về bà. Đã có quá nhiều lời ca tụng dành cho nữ diễn viên tài danh mà tên tuổi gắn liền với những bộ phim nổi tiếng. Người phụ nữ ấy đã đi qua 65 mùa xuân, đi qua biết bao vui buồn cùng những thước phim nhựa, cùng những ngày tháng không đứng trước ống kính. Thế nhưng tình yêu đối với điện ảnh như một vầng mặt trời chưa bao giờ tắt trong bà...

 

070218-Tra-Giang2..jpg

Làm giám khảo chấm thi Hoa hậu - Ảnh: HOÀNG QUYÊN

“TÔI ĐÃ RẤT SAY NGHỀ”

 

* Rất lâu rồi bà không xuất hiện trên màn ảnh, trong những bộ phim mới. Bà không còn hào hứng với điện ảnh hay không tìm thấy những vai diễn tâm đắc và  phù hợp với mình?

 

- Thật sự tôi vẫn yêu điện ảnh lắm, tôi đã làm việc trong ngành điện ảnh hơn 30 năm. Mấy năm trước người ta vẫn tích cực mời tôi đóng phim. Gần đây thì thôi, họ không mời nữa rồi. Mỗi lần họ mời, tôi đọc kịch bản, thấy vai diễn đó không phù hợp với mình nên tôi không nhận lời. Vì tôi nghĩ, phải thật là yêu mến, say đắm thì mới tạo nên một tác phẩm. Với nghề diễn cũng thế. Mình phải gặp được một vai diễn thật là yêu thích thì mình mới sống trong nhân vật đó được.

 

* Đến bây giờ, nhìn lại hơn 30 năm duyên nợ với điện ảnh, nhìn lại những bộ phim mà bà đã tham gia và góp phần làm cho nó có một sức sống vượt thời gian, vai diễn nào khiến bà ưng ý nhất?

 

- Những nhân vật nào tôi đã đóng  thì tôi đều yêu mến, say mê. Thực ra cũng ít lắm. Tôi đóng chỉ khoảng hơn 20 vai thôi.

 

* Nhưng đó đều là những vai diễn để đời, đến giờ người  ta vẫn còn nhớ, và lớp trẻ xem vẫn rất thích.

 

- Đấy là niềm hạnh phúc. Bây giờ tôi đi ra đường, những bạn trẻ thuộc thế hệ của bạn vẫn nhận ra tôi, là nhờ người ta chiếu lại những phim ngày xưa, và vẫn yêu mến những vai diễn của tôi. Tôi đã rất say nghề. Nếu không say nghề thì chả nghĩ  ra được cái gì cả.

 

* Mùa hè vừa qua, bà khai mạc phòng triển lãm tranh tại TP HCM, làm cho không ít người hâm mộ ngạc nhiên. Không ngờ bà vẽ một cách say sưa và chuyên nghiệp đến thế! Con đường nào đưa một diễn viên điện ảnh đến với hội họa?

 

- Trước khi về hưu, tôi tình cờ gặp một người quen. Bà ấy treo trên tường rất nhiều tranh. Khi biết là bà ấy vẽ, tôi thích quá và nghĩ mình phải đi học vẽ, để có một niềm vui khi về hưu. Bà ấy chỉ cho tôi đến Hội Mỹ thuật TP HCM, học một tuần ba buổi tối. Sau đó, không may chồng tôi ốm nặng rồi qua đời. Sau 49 ngày, tôi lao vào vẽ. Tôi vẽ suốt ngày để quên đi nỗi buồn quá lớn. Bọn tôi có một nhóm, đặt tên là Hương Cỏ, khoảng mười mấy người, hằng năm triển lãm chung. Tôi vẽ tranh sơn dầu, vẽ tĩnh vật, phong cảnh, chân dung... Năm 2004, tôi mới triển lãm tranh cùng với nhà thơ, đạo diễn Phan Vũ. Vừa rồi là triển lãm cá nhân.

 

* Điện ảnh là tình yêu của bà. Vậy còn hội họa?

 

- Bây giờ, hội họa là niềm đam mê của tôi, nối tiếp niềm đam mê điện ảnh.

 

PHẢI MỞ LÒNG THÌ MỚI ĐƯỢC CHIA SẺ

 

070218-Tra-giang-thoi-tre.jpg

NSND Trà Giang thời trẻ

* Những người phụ nữ thành công, hoặc là có một người đàn ông đứng ở phía sau ủng hộ họ và chấp nhận hy sinh vì họ, hoặc là họ phải hy sinh những niềm vui, hạnh phúc của cuộc sống gia đình. Riêng bà thì sao?

 

- Trong cuộc sống, tôi may mắn có được sự giúp đỡ rất lớn của chồng mình. Trong mỗi thành công của tôi đều có vai trò của chồng tôi. Nếu không có chồng ghé vai vào giúp đỡ, thì mình không làm tròn trách nhiệm với xã hội, với gia đình.

 

* Phụ nữ hoạt động nghệ thuật thường có cá tính và “giàu có”, nhưng cuộc sống cũng chông chênh hơn, có lẽ do họ quá nhạy cảm và đa cảm. Bằng những trải nghiệm của mình, bà nghĩ sao về điều đó?

 

- Cuộc sống của nghệ sĩ nhiều khi đúng là chông chênh  do sự nhạy cảm, do dễ rung động. Tôi cũng như họ thôi, cũng nhạy cảm, rung động. Nhưng tôi có một gia đình, gia đình đó giữ được hơi ấm để tôi giữ được tình yêu. Đấy là điều may mắn.

 

* Người ta nói càng lên cao thì càng “lạnh” và khó tìm được sự chia sẻ. Bà có nhận thấy điều đó không?

 

- Tôi nghĩ là nhiều khi mình phải mở lòng thì mới được chia sẻ. Còn nếu mình cứ nghĩ cần chia sẻ mà không mở lòng thì không được đâu.

 

* Bà đã rất thành công với những vai phụ nữ kiên cường tranh đấu. Giả sử bây giờ có một kịch bản rất hay, nhưng đạo diễn mời bà vào vai một phụ nữ mưu mô thủ đoạn, bà có nhận lời không?

 

- (Bật cười) Nếu có một bà già hay thì tôi nhận chứ. Vì tôi còn rất yêu điện ảnh, yêu  nghề.

 

* Xin cảm ơn nghệ sĩ.

 

PHƯƠNG TRÀ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek